Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện

Ngày 10/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhằm trao đổi về quá trình hoạt động của Tập đoàn thời gian qua và thảo luận những giải pháp phát triển trong giai đoạn tới.

Cùng tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ: Văn phòng Bộ, Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực. Về phía EVN, có ông Dương Quang Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn; ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám Đốc Tập đoàn và các Thành viên Hội đồng thành viên. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Nỗ lực đảm bảo cung ứng điện

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2021, EVN và các đơn vị rất nỗ lực trong việc đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và nhu cầu sử dụng của nhân dân. Công tác chỉ đạo điều hành bám sát Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện được Bộ Công Thương phê duyệt. Điện thương phẩm 5 tháng đạt 90,56 tỷ kWh, tăng trưởng 8,57%. Điện sản xuất toàn hệ thống 5 tháng đầu năm 2021 đạt 106 tỷ kWh, tăng trưởng 8,6% so với cùng kỳ và cao hơn 2,33% so với kế hoạch 5 tháng được Bộ Công Thương phê duyệt. 

Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc EVN
Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc EVN

Đặc biệt cuối tháng 5 và đầu tháng 6, do tình trạng nắng nóng gay gắt, kéo dài tại khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ dẫn đến nhu cầu phụ tải đỉnh (Pmax) của miền Bắc tăng cao đột biến, lên tới 21.500MW, tăng trưởng trên 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Mặc dù cơ quan Điều độ hệ thống điện quốc gia đã huy động tối đa tất cả các nguồn điện trên hệ thống điện miền Bắc và khai thác tối đa khả năng truyền tải từ miền Trung ra miền Bắc, song ông Nguyễn Tài Anh cho hay, do nhu cầu phụ tải điện tăng cao đột biến kết hợp với thời gian này là cuối mùa khô, mực nước các hồ thuỷ điện xuống thấp nên vẫn xảy ra tình trạng quá tải cục bộ tại một số khu vực và phải tiết giảm phụ tải trong 2 các ngày 31/5-03/6 trong các giờ cao điểm (từ khoảng 12h30-14h30 và 21h-23h) với công suất cắt giảm khoảng 500MW-2.000MW. Việc tiết giảm phụ tải tại miền Bắc trong những ngày này là tình huống khẩn cấp để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống. 

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN
Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN

Đại diện EVN cũng đã nêu những khó khăn vướng mắc của Tập đoàn trong quá trình đầu tư xây dựng các dự án nguồn và lưới điện, đồng thời đưa ra các đề xuất kiến nghị, bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa từ Bộ Công Thương để Tập đoàn có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Công Thương giao và đảm bảo cung ứng điện trong giai đoạn tới. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Với tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, các đại biểu tham dự cuộc họp đã đưa ra nhiều ý kiến nhằm góp phần tháo gỡ vướng mắc và định hướng phát triển của Tập đoàn trong giai đoạn tới. 

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, dưới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của Tập đoàn, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, ngành điện đã có sự chuyến biến lớn trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Chúng ta đã có hệ thống điện với quy mô đứng thứ 2 Đông Nam Á và đứng thứ 23 trên thế giới. Thứ trưởng khẳng định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thể hiện được vai trò chủ đạo trong việc đảm bảo cung cấp điện, phục vụ phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt đã có những bước đi rất dài trong vấn đề điện khí hóa nông thôn, chuyển đổi số, tự động hóa…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An

Nhận định trong giai đoạn tới, tình hình dịch Covid-19 vẫn rất phức tạp, ảnh hưởng đến tăng trưởng phụ tải và tình hình triển khai các công trình nguồn và lưới điện, EVN sẽ còn đối mặt với khó khăn thách thức, tuy nhiên Thứ trưởng Đặng Hoàng An tin tưởng Tập đoàn vẫn tiếp tục phát huy và thực hiện tốt vai trò của mình. 

Thứ trưởng đề nghị Tập đoàn tiếp tục đầu tư phát triển nguồn và lưới điện theo quy hoạch được duyệt đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả; Vận hành hệ thống điện và thị trường điện an toàn, tin cậy, hợp lý, đáp ứng các quy định về điều kiện của các cấp độ thị trường điện Việt Nam; Tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý vận hành và kinh doanh bán điện…

Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương

Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Chánh Văn phòng Bộ Công Thương
Đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương phát biểu tại buổi làm việc

Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm

Trên cơ sở các tham luận, phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và biểu dương các thành tựu đã đạt được của EVN trong hơn 60 năm qua. EVN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện ổn định và an toàn, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ở mức cao liên tục trong nhiều năm. Điện thương phẩm tăng trưởng bình quân 10 năm từ 2011 đến 2020 là 9,7%/năm, năm 2020 đạt 217 tỷ kWh, mức sử dụng điện bình quân đạt hơn 2.200 kWh/người/năm. 

Đặc biệt, trong thời gian qua, EVN đã làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các khâu sản xuất, truyền tải, phân phối điện và dịch vụ khách hàng, đảm bảo việc cung cấp điện được ổn định và thông suốt; Lưới điện tại các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, phía Nam được kết nối mạch vòng đảm bảo cung cấp điện an toàn và tin cậy.

Bên cạnh đó, chỉ số tiếp cận điện năng có bước tiến vượt bậc góp phần đáng kể trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong vòng 6 năm qua đã tăng 129 bậc, vươn lên vị trí 27/190 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Tập đoàn cũng đã thực hiện rất tốt chương trình điện khí hóa nông thôn; đầu tư cấp điện cho 11/12 các đảo, huyện đảo bằng cáp xuyên Việt…

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, vì những nguyên nhân khách quan và chủ quan, Tập đoàn vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Tiến độ đầu tư một số công trình nguồn điện do EVN làm chủ đầu tư còn chậm; Mất cân đối nguồn cung điện giữa các vùng miền; Một số công trình lưới điện truyền tải quan trọng bị chậm tiến độ; Tiến độ đầu tư các công trình lưới điện còn chưa đồng bộ các công trình nguồn điện, nhất là các nguồn điện năng lượng tái tạo, dẫn đến quá tải cục bộ tại một số khu vực…

Hiện nay tác động của dịch bệnh Covid-19 đến kinh tế xã hội nói chung rất nặng nề, nhưng dự báo trong tương lai gần, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, nhu cầu về điện sẽ tăng cao, đồng nghĩa với việc thách thức đặt ra cho ngành là rất lớn. Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị EVN tiếp tục quyết tâm, nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu sản xuất kinh doanh đã đề ra, tập trung vào các nhóm nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể:

Về đầu tư phát triển nguồn và lưới điện theo quy hoạch được duyệt, phải được đẩy mạnh quyết liệt hơn. Tập đoàn cần cố gắng đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được triển khai và tập trung tháo gỡ những dự án còn đang vướng mắc, cũng như, phát triển các dự án nguồn điện trên cơ sở khai thác hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường và phát triền bền vững. Đồng thời, đầu tư hệ thống lưới điện truyền tải, phân phối đồng bộ với phát triển nguồn điện, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Bên cạnh đó, EVN cần vận hành hệ thống điện và thị trường điện an toàn, tin cậy, hợp lý, đáp ứng các quy định về điều kiện của các cấp độ thị trường điện Việt Nam. Vận hành hiệu quả thị trường điện, từng bước hình thành thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh theo các cấp độ; Giảm chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh và minh bạch.

Bộ trưởng cũng đề nghị EVN thực hiện đề án chuyển Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia thành Công ty TNHH một thành viên; Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng; Tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực; Tăng cường hội nhập và hợp tác quốc tế. 

Khẳng định Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo, đồng hành, hỗ trợ tối đa cho EVN trong khuôn khổ chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Công Thương chủ động bám sát công việc, phối hợp chặt chẽ với EVN để kịp thời xử lý các đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn.

Hường Thảo