Bộ Công Thương đưa ra 3 khuyến cáo với doanh nghiệp có ý định "trục lợi" từ người tiêu dùng trong dịch Corona

Bên cạnh đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cũng lưu ý người tiêu dùng 2 vấn đề để tự bảo vệ bản thân trước các hành vi chuộc lợi trong khi dịch bệnh Corona vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh cả nước đang “Chống dịch như chống giặc” như chỉ đạo của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh đã gia tăng sản lượng, cam kết giữ vững giá bán, thậm chí tổ chức các hoạt động cung cấp miễn phí khẩu trang, nước rửa tay cho người tiêu dùng giữa tâm dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương (CT&BVNTD) cũng nhận được các khiếu nại của người tiêu dùng, phản ánh về hiện tượng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, dịch bệnh để trục lợi, bán hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, tăng giá bán cho người tiêu dùng.

Để giúp doanh nghiệp tuân thủ đúng pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã đưa ra khuyến cáo một số trách nhiệm có liên quan của doanh nghiệp.

Thứ nhất, KHÔNG cung cấp thông tin lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa, dịch vụ.

Thứ hai, KHÔNG lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng dịch bệnh để ép buộc giao dịch với người tiêu dùng.

Thứ ba, KHÔNG lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để cung cấp hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người tiêu dùng.    

Mặt khác, Cục CT&BVNTD cũng lưu ý bản thân người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức của mình để vừa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình cũng như góp phần bảo đảm sự an toàn, ổn định của xã hội.

Thứ nhất, cần thường xuyên cập nhật, tìm hiểu các thông tin chính thức và thực hiện theo các yêu cầu, khuyến cáo, khuyến nghị của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để đảm bảo sức khỏe và có các quyết định tiêu dùng phù hợp.

Thứ hai, cần kiên quyết đấu tranh với các hành vi kinh doanh sai trái, không hợp tác với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm những hành vi nói trên, nhanh chóng tố cáo về các hành vi có dấu hiệu vi phạm đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong trường hợp cần thông tin, tư vấn các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các chủ thể liên quan có thể liên hệ:

1. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương – Đường dây nóng: 1800.6838.

2. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố theo địa chỉ: http://www.vca.gov.vn/CQ_BVNTD.aspx?Cate_ID=457.

3. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành phố theo địa chỉ: http://www.vca.gov.vn/hoibvntd.aspx?Cate_ID=458.

4. Cục Quản lý thị trưởng các tỉnh, thành phố theo địa chỉ: https://dms.gov.vn/hotline.

Thy Thảo