Bộ Công Thương hoan nghênh các đề xuất của Anh hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng tái tạo

Bộ Công Thương hoan nghênh đề xuất của các nước phát triển; trong đó, có Vương quốc Anh, nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng các khung khổ pháp lý, công nghệ kỹ thuật, kinh nghiệm và vốn cần thiết để phát triển năng lượng tái tạo.

Đây là những chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An trong buổi làm việc với Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam, Campuchia và Lào, Đại biểu Quốc hội Vương quốc Anh, ngài Graham Stuart cùng Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam ngày 5/4.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An chào mừng ngài Graham đã đến làm việc tại Bộ Công Thương nhân chuyến thăm tới Việt Nam, đồng thời chúc ngài Graham sẽ có nhiều thành công trong sứ mệnh gắn kết hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại tốt đẹp giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Từ khi được bổ nhiệm chức vụ Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam, Campuchia và Lào vào tháng 1 năm 2022, ngài Graham Stuart đã có nhiều hoạt động hết sức tích cực và nhiệt tình với Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng để thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam và Vương Quốc Anh, như tham dự Hội nghị tổng kết một năm thực thi UKVFTA, dự họp Ủy ban Thương mại Việt Nam – Anh của Ủy ban thực thi UKVFTA, hay gần đây nhất là tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam tại London ngày 30 tháng 3 năm 2022.

Tại cuộc họp, hai bên nhấn mạnh sự thành công của Hiệp định UKVFTA sau năm đầu đi vào thực thi dù gặp phải khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Anh năm 2021 đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó xuất khẩu đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%, nhập khẩu đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. Mặt hàng sắt thép tăng trưởng cao nhất ở mức kỷ lục 1404,68%.

Trao đổi về vấn đề năng lượng, ngài Graham Stuart đánh giá cao cam kết của Việt Nam đạt phát thải ròng bằng “0” năm 2050 tại Hội nghị COP26.  Phía Bạn rất vui vì biết rằng Việt Nam cũng có những cam kết về bảo vệ rừng, giảm sử dụng than, giảm khí metan, hoan nghênh Việt Nam đã có ngay kế hoạch để điều chỉnh các chiến lược, chính sách trong nước về khí hậu phù hợp với mục tiêu phát thải ròng bằng “0” năm 2050.

Ngài Graham sau đó đã có những chia sẻ về quá trình, kinh nghiệm, thành công trong phát triển năng lượng tái tạo, giảm phụ thuộc vào điện than tại Anh. Ngài khuyến khích Việt Nam đặt ra những mục tiêu tham vọng hơn cho phát triển xanh tại Quy hoạch điện VIII, với những kế hoạch và cơ chế khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo. Ngài Graham cho rằng Việt Nam có những tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo to lớn, điều kiện tự nhiên thuận lợi.

thu truong an
Thứ trưởng Đặng Hoàng An chia sẻ về những hành động khẩn trương của Chính phủ Việt Nam nhằm thực hiện cam kết tại COP26

Trả lời ngài Graham Stuart, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng đã chia sẻ về những hành động khẩn trương của Chính phủ Việt Nam nhằm thực hiện cam kết tại COP26, trong đó có việc rà soát, điều chỉnh lại Quy hoạch điện VIII. Thứ trưởng hoan nghênh đề xuất của các nước phát triển, trong đó có Vương quốc Anh, nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng các khung khổ pháp lý, công nghệ kỹ thuật, kinh nghiệm và vốn cần thiết để phát triển năng lượng tái tạo.

Hai bên đã trao đổi về kế hoạch tổ chức Phiên họp lần thứ 12 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam - Vương quốc Anh (JETCO 12) vào tháng 5 tới tại London, Vương quốc Anh. Ngài Graham Stuart đề cập đến việc đồng tổ chức một hội nghị bàn tròn về năng lượng tái tạo bên lề cuộc họp JETCO, đồng thời mời đoàn công tác của Bộ Công Thương tới khảo sát thực tế tại một trang trại điện gió tại Anh, nghe doanh nghiệp Anh giới thiệu về một số công nghệ sản xuất hydrogen, thu giữ CO2.

viet anh
Ngài Graham Stuart đề cập đến việc đồng tổ chức một hội nghị bàn tròn về năng lượng tái tạo bên lề cuộc họp JETCO

Cuối cuộc họp, ngài Graham Stuart cũng đề cập tới thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, trong đó phía Anh quan tâm đến việc mở cửa thị trường xuất khẩu thịt heo và gia cầm của Anh sang Việt Nam, đề nghị đưa vấn đề này vào trao đổi tại JETCO12. Thứ trưởng Đặng Hoàng An đồng ý sẽ giao đơn vị liên quan theo dõi hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để làm việc sâu hơn về vấn đề này.

Kết thúc buổi làm việc, hai Bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hợp tác trong thời gian tớii, đặc biệt là việc chuẩn bị cho JETCO12 sắp tới.

 

Thanh Xuân