Bộ Công Thương khai giảng khóa đào tạo ngành khuôn mẫu, cơ khí chính xác

Sáng 10/8/2022, Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp (IDC) - Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương và Viện Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc (KITECH) phối hợp tổ chức Lễ khai giảng khóa Lập trình gia công cho kỹ thuật viên ngành khuôn mẫu, cơ khí chính xác.

Bộ Công Thương khai giảng khóa đào tạo ngành khuôn mẫu, cơ khí chính xác

Khóa đào tạo nằm trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ đào tạo nâng cao kỹ năng thiết kế, gia công và đo kiểm cho kỹ thuật viên ngành khuôn mẫu, cơ khí chính xác trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến chế tạo” thuộc Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2022.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Cao Văn Bình - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp (IDC) cho biết, trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, lĩnh vực sản xuất khuôn mẫu là một trong các ngành sản xuất đặc biệt quan trọng, được xem như là “nền tảng của nền công nghiệp”, hiện nay đang phát triển theo hướng tập trung đầu tư và phát triển công nghệ. Với khả năng tạo ra sản phẩm với số lượng lớn, thời gian sản xuất ngắn và mức độ ổn định cao, các sản phẩm khuôn mẫu là công cụ không thể thiếu trong rất nhiều ngành sản xuất công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, từ các sản phẩm như đồ gia dụng đến các sản phẩm hàng không và điện tử hiện đại.

Dưới áp lực cạnh tranh mạnh mẽ, doanh nghiệp cần tạo ra các sản phẩm có chất lượng ngày càng cao, đa dạng về mẫu mã và chủng loại trong khi giá bán không tăng. Với vai trò là công cụ sản xuất quan trọng trong rất nhiều lĩnh vực, khuôn mẫu luôn được ưu tiên áp dụng các công nghệ tiên tiến để đáp ứng nhu cầu cạnh tranh. Thêm vào đó, sự phát triển mạnh của các công nghệ mô phỏng cũng giúp rút ngắn quá trình đưa công nghệ mới vào thực tế sản xuất.

Ông Cao Văn Bình - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp
Ông Cao Văn Bình - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp

Theo ý kiến tổng hợp từ các chuyên gia và kết quả làm việc với các doanh nghiệp khuôn mẫu điển hình, hiện trạng về công nghệ, thiết bị trong ngành sản xuất khuôn mẫu của Việt Nam bằng khoảng 50% - 70% so với hiện trạng chung của thế giới và tương đương với một số nước trong khu vực như Philippines, Indonesia. Tuy nhiên, năng lực làm chủ và sử dụng công nghệ chưa theo kịp được với trang thiết bị công nghệ hiện có. 

Do vậy, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Bộ Công Thương đặt ra trong thời gian tới là nâng cao năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đáp ứng yêu cầu của các khách hàng trong và ngoài nước trong lĩnh vực khuôn mẫu, thông qua chương trình đào tạo nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực ngành khuôn mẫu Việt Nam.

Trên cơ sở Biên bản ghi nhớ Hợp tác giữa Bộ Công Thương Hàn Quốc và Bộ Công Thương Việt Nam tháng 12/2021, IDC và KITECH đã ký Biên bản ghi nhớ về Chương trình đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam, với mục tiêu KITECH sẽ hỗ trợ nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực khuôn mẫu Việt Nam thông qua chương trình đào tạo 80 kỹ sư người Việt được tuyển chọn từ các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam.

80 kỹ sư này sẽ được đào tạo và nâng cao kỹ năng thiết kế, gia công khuôn mẫu mà đặc biệt là về khuôn đúc, để có thể thiết kế và sản xuất khuôn mẫu với độ chính xác cao hơn. Có như vậy, các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam nói chung và doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nói riêng mới có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng cơ hội tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

TS. Jung Ki Ho - Nghiên cứu viên chính Viện Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc (KITECH)
TS. Jung Ki Ho - Nghiên cứu viên chính Viện Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc (KITECH)

Chia sẻ với ông Cao Văn Bình, TS. Jung Ki Ho - Nghiên cứu viên chính Viện Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc (KITECH) cũng cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần chuyển dần trọng tâm phát triển từ các ngành công nghiệp thâm dụng lao động sang các ngành công nghiệp “gốc” là công nghiệp nặng.

Thông qua dự án hợp tác công nghệ gốc Hàn - Việt này, KITECH hy vọng sẽ nâng cao được kiến thức, trình độ về kỹ thuật cho những người mới bắt đầu tới các cán bộ đến từ các trường đào tạo nghề hay kỹ sư về công nghệ ép phun và công nghệ khuôn mẫu, bằng cách mở rộng cơ sở, các bộ phận sản xuất quy mô vừa và nhỏ khác nhau, từ đó góp phần thiết lập chuỗi cung ứng phụ tùng trong nước.

Ông Dương Minh Hải - Giám đốc sản xuất Công ty Cổ phần Công nghiệp KIMSEN
Ông Dương Minh Hải - Giám đốc sản xuất Công ty Cổ phần Công nghiệp KIMSEN

Đại diện các doanh nghiệp tham gia khóa học, ông Dương Minh Hải - Giám đốc sản xuất Công ty Cổ phần Công nghiệp KIMSEN bày tỏ sự đánh giá cao những chương trình đào tạo nâng cao chuyên môn là rất cần thiết và bổ ích cho đội ngũ kỹ thuật viên của KIMSEN nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung.

“Thông qua các chương trình đào tạo thế này, chúng tôi kỳ vọng sẽ ngày càng nâng cao được năng lực chuyên môn kỹ thuật của KIMSEN và đáp ứng tốt hơn những yêu cầu về sản phẩm kỹ thuật cao của khách hàng, qua đó có cơ hội mở rộng sản xuất, tăng trưởng kinh doanh đóng góp vào sự phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam”, ông Dương Minh Hải khẳng định.

Chị Vũ Như Nguyệt - Giảng viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên
Chị Vũ Như Nguyệt - Giảng viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên

Theo chị Vũ Như Nguyệt - Giảng viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên, trong bối cảnh ngành khuôn mẫu, nói chung và khuôn nhựa nói riêng đang ngày càng phát triển tại Việt Nam, Đề án “Hỗ trợ đào tạo nâng cao kỹ năng thiết kế, gia công và đo kiểm cho kỹ thuật viên ngành khuôn mẫu, cơ khí chính xác trong lĩnh vực Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến chế tạo” đã ra đời đúng thời điểm và tạo cơ hội cho các học viên tiếp cận cập nhật kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết nhằm bắt kịp xu thế của thế giới. 

“Chúng tôi mong rằng, ở đề án năm 2022 này, sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp, các chuyên gia Hàn Quốc, các giảng viên Việt Nam và sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các trường đại học và cao đẳng, các doanh nghiệp khuôn mẫu, doanh nghiệp cơ khí chính xác,… đã tin tưởng, cử chúng tôi đi học để nâng cao kỹ năng của bản thân, gián tiếp nâng cao năng suất lao động, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội”, chị Vũ Như Nguyệt nhấn mạnh, thay mặt các học viên cam kết sẽ nghiêm túc tiếp nhận kiến thức để đạt được mục tiêu mà Đề án đặt ra.

Bộ Công Thương khai giảng khóa đào tạo ngành khuôn mẫu, cơ khí chính xác

 

Đề án “Hỗ trợ đào tạo nâng cao kỹ năng thiết kế, gia công và đo kiểm cho kỹ thuật viên ngành khuôn mẫu, cơ khí chính xác trong lĩnh vực Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến chế tạo” thuộc Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2022 bao gồm 4 khóa đào tạo: 1 khóa Thiết kế khuôn mẫu; 2 khóa lập trình gia công, 1 khóa Đo kiểm - mỗi khóa 20 học viên, thời lượng học 3 tuần/khóa. Đối tượng tuyển sinh là các kỹ thuật viên đến từ các doanh nghiệp, các giảng viên đến từ các Trường Đại học, Cao đẳng kỹ thuật; Các kỹ sư có chuyên ngành phù hợp, có nguyện vọng nâng cao tay nghề…

Đề án được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần nâng cao nguồn nhân lực khuôn mẫu, tăng khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Thy Thảo