Bộ Công Thương khẳng định nguồn cung xăng dầu không thiếu

Sáng ngày 26/8/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp về vấn đề đáp ứng nguồn cung xăng dầu tại thị trường trong nước.

Thị trường ổn định, nguồn cung xăng dầu không đứt gãy

Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Công an, Tổng Cục quản lý thị trường, Vụ thị trường trong nước, Cục Xuất nhập khẩu, đại diện các đơn vị trực thuộc bộ, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Thời gian vừa qua, lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, bộ ngành và địa phương đặc biệt là Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố đã tham mưu, ban hành các quy định, triển khai thực hiện quản lý, điều hành giá xăng dầu nghiêm túc và đồng bộ. Bộ trưởng cho rằng, thị trường xăng dầu của Việt Nam được đánh giá là ổn định hơn so với tất cả các nước trong khu vực và thế giới. Điều đó cũng được thể hiện khi nguồn cung xăng dầu của Việt Nam ngay cả trong lúc khó khăn nhất của thế giới cũng chưa khi nào thiếu cho nhu cầu sản xuất và đời sống. Giá cả về cơ bản giữ được mức ổn định và bao giờ cũng thấp hơn so với  nhiều nước trong khu vực và thế giới. Sở dĩ chúng ta làm được điều này là do chúng ta đã sử dụng tốt các công cụ quản lý giá như: điều tiết các khoản thuế phù hợp, điều chỉnh thuế về bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả quỹ bình ổn xăng dầu.

cuộc họp về nguồn cung xăng dầu
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, thị trường xăng dầu của Việt Nam được đánh giá là ổn định 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, Bộ Công Thương cùng các bộ ngành có liên quan đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền điều chỉnh giảm một số sắc thuế, trước hết là giảm thuế bảo vệ môi trường, từ mức 2000 đồng bình quân giảm tiếp 1000 đồng trong thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Như vậy, ít nhất Việt Nam cũng đã giảm được 3/4 thuế bảo vệ môi trờng. Còn 1/4 vẫn giữ ở mức đó. Đây là thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét ở thời điểm nào đó tùy theo diễn biến tình hình của thị trường xăng dầu.

Chính phủ cũng đã quyết định giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu. Đối với các khu vực ASEAN thì đã hưởng biểu thuế ưu đãi ở mức khoảng 10- 12 % từ lâu và gần đây đã giảm xuống mức 8 %. Hiện đối với các nước không nằm trong khu vực này, trước thời điểm đầu tháng 8 vừa qua vẫn phải áp ở cái mức khoảng 20% đến 25%. Hiện các sắc thuế nhập khẩu xăng dầu ở  các thị trường còn lại của khu vực ASEAN cũng chỉ còn ngưỡng 10%. Như vậy, giảm những thuế này, chúng ta sẽ có đa dạng các nguồn cung.

"Nếu như trước đây Việt Nam băn khoăn chỉ có nguồn cung ở ASEAN tại một vài nước cụ thể thì bây giờ nguồn cũng đa dạng hơn, ở nhiều châu lục, nhất là những khu vực được xem như là trọng điểm về nguồn cung xăng dầu trên thế giới. Bộ Tài chính cũng đã đồng hành cùng Bộ Công Thương tiếp tục tham mưu cho Quốc hội và Chính phủ xem xét để có thể giảm những loại thuế khác. Ví dụ như thuế tiêu thụ đặc biệt. Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan đã điều hành và sử dụng một cách rất hiệu quả đến Quỹ bình ổn xăng dầu"- Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Trong 5 tuần qua, giá xăng dầu trong nước liên tục điều chỉnh giảm và đến kỳ điều hành cách đây mấy ngày vẫn tiếp tục giảm. Đây là thành quả rất lớn, thể hiện chủ trương rất đúng của Đảng, Nhà nước và là sự nỗ lực rất cao của các Bộ, ngành chức năng, các địa phương và hệ thống kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương đánh giá rất cao vai trò của Hiệp hội Xăng dầu, vai trò của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước trong lĩnh vực xăng dầu đã góp phần làm cho thị trường xăng dầu ổn định, nguồn cung không đứt gãy, giá cả hợp lý và theo đúng chỉ đạo, định hướng của Đảng, của Nhà nước.

Dẹp tin đồn thiếu nguồn cung xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, mấy ngày gần đây, đặc biệt sau khi Bộ Công Thương có quyết định tạm đình chỉ hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu của một số doanh nghiệp do vi phạm các quy định hiện hành, thì xuất hiện những thông tin trên mạng xã hội về sự thiếu hụt nguồn cung.

Trước luồng thông tin đó, Bộ trưởng cho rằng: "Đây là điều hết sức không bình thường bởi nguồn cung của thế giới hiện dồi dào, giá có xu hướng giảm, nguồn cung xăng dầu trong nước lúc này cũng không thiếu; Chính phủ và các bộ ngành đã chỉ đạo sử dụng các công cụ thuế và quỹ bình ổn để điều tiết giá xăng dầu giảm. Do vậy, thông tin cho rằng đang đứt gãy nguồn cung là hết sức phi lý".

Một số doanh nghiệp bị tạm tước giấy phép trong thời gian một tháng rưỡi, hai tháng đều là những doanh nghiệp vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật. Bên cạnh đó, dù một số doanh nghiệp vi phạm, bị tạm tước giấy phép trong thời gian gần 1,5 tháng qua nhưng thị trường vẫn ổn định. Vậy tại sao trong hai ngày qua thì lại rộ thông tin về việc thiếu nguồn cung? Vì thế, chúng ta cần phân biệt rạch ròi thông tin, phân biệt đúng, sai. Những thông tin đó vô hình chung làm hỏng thị trường, tiếp tay cho những hoạt động phát sinh, Bộ trưởng phân tích. 

Trước tình hình này, Bộ trưởng đã kịp thời báo cáo với Thủ tướng và phản ánh tới lãnh đạo Bộ Công an, đồng thời quán triệt thông qua hội nghị đặc biệt khẩn cấp này để cùng nhau đánh giá, nhận diện tình hình, cùng vào cuộc, kịp thời chấn chỉnh, để cái tốt phải được bảo vệ, các hành vi vi phạm pháp luật phải bị đấu tranh và triệt tiêu.

Tham gia cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông cho biết: Tình hình kinh tế thế giới có những thay đổi như việc Nga và Ukraina đạt thỏa thuận trong vận chuyển lương thực. Nhu cầu sắt thép của Trung Quốc giảm, nước này cũng không theo đuổi chính sách zero covid nữa. Mặt khác, Khối OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng, mùa đông châu Âu… Những yếu tố đó có thể làm tình hình nguồn cung xăng dầu có thể thay đổi.

cuộc họp về nguồn cung xăng dầu
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông

Đối với thị trường trong nước, nguồn cung xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu Bình Sơn, Nghi Sơn đều đang vận hành ở công công suất tối đa, lượng xăng dầu tồn kho, nguồn từ doanh nghiệp nhập khẩu tháng 8 về cơ bản đủ nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, dự báo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu có thể tăng trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ phải chủ động nguồn tài chính để nhập hàng và lưu ý vấn đề dự trữ và tồn kho.

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh cho biết: "Tổng cục đã chủ trì đoàn thanh tra 23 doanh nghiệp đầu mối, trong đó phát hiện sai phạm tước giấy phép 1,5 tháng với 7 doanh nghiệp. Đến nay, đã trả giấy phép 4 công ty, các công ty còn lại sẽ được trả lại giấy phép tới 12/9. Thời gian tới, Tổng Cục QLTT chỉ đạo các Cục QLTT địa phương tăng cường giám sát kinh doanh của các cây xăng, kiểm tra đốt xuất khi có phát hiện dừng bán (Tại mỗi cây xăng có số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng). Mặt khác, các sở Công Thương rà soát, sửa đổi giấy phép cho đúng quy định.

Theo đại diện Thanh tra Bộ Công Thương\, công tác thanh tra, kiểm tra giám sát là hết sức cần thiết, dựa vào pháp luật đối chiếu với pháp luật để bảo đảm nghiêm minh pháp luật, công bằng. Việc thanh tra không hề gây ảnh hưởng tới thị trường.

Về phía Hiệp hội, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, đến nay không ghi nhận cửa hàng nào đóng cửa. Hai nhà máy lọc dầu là Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hoạt động bảo đảm sản lượng cho các hợp đồng cung cấp. Việc tước giấy phép nhập khẩu với doanh nghiệp vừa qua đã có tính răn đe tạo hiệu ứng tích cực, không ghi nhận hiện tượng đứt gãy về nguồn.

Ông Bùi Trọng Thế, Phó Cục trưởng, Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an cho rằng: Việc gần đây, trên mạng xã hội, các diễn đàn xăng dầu xuất hiện kêu gọi các cửa hàng xăng dầu đóng cửa, Bộ Công an đã nắm tình hình. Phía Bộ Công An cho rằng: Bộ Công Thương đã làm rất tốt công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước. Đối với tình trạng kêu gọi cửa hàng xăng dầu đồng loạt đóng cửa, không bán hàng, tạo sự bất ổn cho dư luận xã hội, Bộ Công An tham mưu Lãnh đạo Bộ sớm vào cuộc, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, địa phương điều tra làm rõ đúng quy định. Cùng với đó là các biện pháp đảm bảo an ninh năng lượng.

Các giải pháp điều hành thị trường xăng dầu là đúng đắn và phù hợp

Kết luận buổi làm việc Bộ Trưởng Nguyễn Hồng Diên  khẳng định: Việc sử dụng quỹ bình ổn hợp lý điều hành nhịp nhàng hiệu quả phù hợp với tình hình nhờ vậy nguồn cung xăng dầu trong nước chưa bao giờ thiếu hay đứt gãy. Để giữ ổn định thị trường kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung Bộ Công Thương đề nghị  thực hiện một số giải pháp:

Thứ nhất Vụ Thị trường trong nước (TTTN),  Cục Xuất nhập khẩu (XNK) chủ trì, phối hợp với Tổng cục QLTT làm tốt việc cung cấp thông tin cho báo chí đầy đủ, kịp thời, khách quan, chính xác trong quản ký kinh doanh xăng dầu để nhân dân được biết và ủng hộ: Kết quả thực thi của Đảng, Chính phủ, bộ, ngành thời gian qua; Môi trường kinh doanh minh bạch, qua thanh tra ban đầu, phát hiện cái sai phải xử lý. Đề nghị người dân không vô tình ủng hộ cái sai trong kinh doanh xăng dầu. Mọi hành vi sai phạm trong kinh doanh xăng dầu và tung tin sai sự thật cần bị xử lý.

Hai là, yêu cầu Vụ TTTN, Cục XNK Tổng cục QLTT, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo nhiệm vụ, triển khai lực lượng thanh kiểm tra trên địa bàn căn cứ đề xuất xử lý công khai đúng luật.

Ba là, trước nhiễu loạn thông tin, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra xử lý kịp thời nghiêm minh theo pháp luật.

Bốn là, Đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước xem xét các kiến nghị về mức phí đưa xăng dầu về Việt Nam, nâng mức chiết khấu trong cấu thành giá. Nới trần tín dụng với doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương giao Cục Xuất nhập khẩu tổng hợp ý kiến trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đề xuất gỡ bỏ các quy định không còn phù hợp.

Năm là, Bộ Công Thương đề nghị Hiệp hội Xăng dầu, Hiệp hội BVNTD, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, gương mẫu chấp hành hành luật pháp, sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và địa phương, có thái độ kiên quyết với việc gây nhiễu loạn thị trường.Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp đều phải chủ động nguồn cung, duy trì dự trữ thương mại bắt buộc.Tăng cường giám sát việc kinh doanh xăng dầu  để  hoạt động này đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Thăng Long