Bộ Công Thương làm việc với các đơn vị về các giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa khô

Đoàn công tác của Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng - Phó Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực dẫn đầu, vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) về tình hình thực hiện các giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2020, kế hoạch cho năm 2021.

Đoàn đánh giá cao sự nỗ lực của EVNGENCO 3, mặc dù điều kiện khó khăn nhưng vẫn đảm cung cấp đủ điện phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân. Thứ trưởng cũng khẳng định sẽ hỗ trợ Tổng Công ty tháo gỡ những khó khăn trong việc vận hành Nhà máy điện Phú Mỹ sử dụng nhiên liệu khí LNG.

Quang cảnh buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Công thương tại EVNGENCO 3
Quang cảnh buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Công thương tại EVNGENCO 3

Theo báo cáo, hiện các Nhà máy điện (NMĐ) do Tổng Công ty Phát điện 3 quản lý có tổng công suất lắp đặt 5.874 MW. Trong 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng điện ước đạt 13,369 tỷ kWh, tương ứng 40,99% kế hoạch năm.

Nhờ chuẩn bị và triển khai những kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế, EVNGENCO 3 đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô năm 2020 và tiếp tục triển khai các giải pháp để đảm bảo cung cấp điện cho năm 2021.

Đồng thời, kế hoạch cung ứng than cho các NMĐ của EVNGENCO 3 trong năm 2020 và các năm tiếp theo, Tổng Công ty đã chủ động tìm kiếm, đảm bảo đáp ứng đủ cho nhu cầu sản xuất điện.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng trao đổi các vấn đề trọng tâm về công tác sản xuất điện của EVNGENCO 3
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng trao đổi các vấn đề trọng tâm về công tác sản xuất điện của EVNGENCO 3

Về khâu chuẩn bị vận hành NMĐ Phú Mỹ sử dụng nhiên liệu khí LNG, Tổng Công ty hiện đã triển khai phát hành hồ sơ mời thầu cho gói thầu “Mua bổ sung khí nhập khẩu cho vận hành sản xuất điện của các NMĐ Phú Mỹ”; khảo sát và lập phương án đấu nối nhận khí LNG cho NMĐ Phú Mỹ 2.1 MR.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có hướng dẫn về cơ chế tham gia thị trường điện, thanh toán và vận hành cho NMĐ sử dụng khí LNG, trong đó đặc thù của hợp đồng mua bán khí LNG thì bên mua phải đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng với khối lượng cam kết hàng năm.

VNGENCO 3 kiến nghị, Bộ Công Thương chỉ đạo PVN/PVGas đảm bảo việc cung cấp khí ổn định, đảm bảo tiến độ đưa vào vận hành mỏ khí Sao Vàng - Đại Nguyệt. Cho phép chuyển ngang giá khí LNG và nghĩa vụ tiêu thụ khối lượng khí LNG theo hợp đồng mua bán khí vào hợp đồng mua bán điện.

Trung tâm Điện lực Phú Mỹ
Trung tâm Điện lực Phú Mỹ

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao sự nỗ lực của EVN, EVNGENCO 3 trong công tác cung cấp điện cho người dân trong điều kiện khó khăn thời gian qua. Thứ trưởng chỉ đạo EVN, EVNGENCO 3 cần phát huy tinh thần làm việc cao nhất, đặc biệt là vấn đề cung ứng than cho các NMĐ.

Theo đó cần chỉ đạo gắt gao trong việc thực hiện hợp đồng mua than dài hạn với TKV, các bên cần có trách nhiệm và chia sẻ lẫn nhau về các hợp đồng dài hạn. Riêng với việc nhập khẩu LNG để vận hành các NMĐ, về bản chất khí cũng như than, nhà máy không đủ nhiên liệu thì dùng khí LNG.

Bộ Công Thương nhất trí với phương án đấu thầu mua khí LNG của Tổng Công ty đưa ra trong buổi buổi làm việc. Tuy nhiên, việc đấu thầu và mua được nhiên liệu với giá phù hợp là cần phải tính toán kỹ.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Chúng ta hiện đang đối mặt với tình hình thiếu điện, nhưng không thể để thiếu điện trong năm nay và ít nhất là trong năm tới. Sự phối kết hợp giữa các tập đoàn, doanh nghiệp để chia sẻ khó khăn và giải quyết mâu thuẫn là cần thiết, những vấn đề khó khăn các đơn vị trực tiếp báo cáo lên Bộ để cùng tháo gỡ”.

Cũng tại cuộc họp, EVNGENCO 3 trình Bộ Công Thương về việc thí điểm phát triển tiên phong (Pilot) Dự án điện Mặt trời nổi trên hồ thủy điện kết hợp với chế độ vận hành của các Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp và Srêpốk 3.

Anh Dương