Bộ Công Thương nói gì về việc ngành thép yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nóng?

Liên quan đến việc một số doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã thông tin thêm về vấn đề này.

Theo đó, vừa qua, Bộ Công Thương đã nhận được hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá của một số doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng (thép HRC) trong nước đối với sản phẩm cùng loại có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với thép cán nóng
Ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại trả lời câu hỏi của phóng viên về yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nóng nhập khẩu tại Họp báo thường kỳ Bộ Công Thương quý I/2024

Về vấn đề này, theo ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), căn cứ theo quy định của Luật quản lý Ngoại thương, khi doanh nghiệp nhận thấy có dấu hiệu về các hành vi phá giá của hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước, các doanh nghiệp có quyền nộp hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đến cơ quan có thẩm quyền.

Căn cứ theo quy định, Cục Phòng vệ thương mại sẽ tiến hành thẩm định tính hợp lệ và đầy đủ của hồ sơ (quá trình này kéo dài trong vòng 15 ngày). Trong trường hợp hồ sơ qua xem xét chưa đầy đủ, hợp lệ, Cục sẽ yêu cầu doanh nghiệp nộp hồ sơ bổ sung.

Trong trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ, Cục sẽ tiến hành bước tiếp theo là thẩm định hồ sơ trong vòng 45 ngày, trên cơ sở đó kiến nghị Bộ Công Thương xem xét tiến hành khởi xướng hoặc không khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép cuộn cán nóng.

Thời hạn điều tra sau khi vụ việc chống bán phá giá được khởi xướng sẽ kéo dài 12 tháng. Trong một số trường hợp nhất định có thể kéo dài thêm 6 tháng, tổng cộng là 18 tháng. Và trong quá trình này, cơ quan điều tra sẽ có những thông báo cụ thể, yêu cầu các bên liên quan cung cấp toàn bộ chứng cứ để xem xét một cách toàn diện, khách quan, công bằng, lắng nghe ý kiến của tất cả các bên và đề xuất Bộ Công Thương ban hành quyết định phù hợp khi đã có đầy đủ thông tin.

Dù Bộ Công Thương có quyết định khởi xướng điều tra vụ việc thì trước khi các kết luận sơ bộ và kết luận cuối cùng được ban hành, cũng chưa có biện pháp nào được áp dụng đối với hàng hoá nhập khẩu.” - ông Chu Thắng Trung cho biết.

Toàn bộ quá trình điều tra sẽ được Cục Phòng vệ thương mại tiến hành công khai, minh bạch, đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và Tổ chức Thương mại Thế giới. Khi thẩm định đầy đủ hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện để khởi xướng điều tra cũng như áp dụng biện pháp chống bán phá giá, Bộ Công Thương (Cục Phòng vệ thương mại) đều sẽ có thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí và các doanh nghiệp liên quan.

yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với thép cán nóng
Họp báo thường kỳ Bộ Công Thương quý 1/2024 diễn ra vào chiều 29/3/2024

Liên quan đến việc điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, trên thực tế, sẽ có rất nhiều luồng ý kiến thể hiện những quan điểm khác nhau đối với vụ việc.

Căn cứ theo Luật Quản lý ngoại thương, Nghị định số 10/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại, các Thông tư hướng dẫn liên quan, Bộ Công Thương sẽ thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục từ khâu tiếp nhận hồ sơ, nghiên cứu hồ sơ, yêu cầu bổ sung hồ sơ, đánh giá tính hợp lệ,... để xem xét nếu đầy đủ thì mới tiến hành khởi xướng điều tra. Quá trình điều tra cũng được triển khai chặt chẽ để đi đến quyết định có hay không áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

Như vậy, cần phải có đầy đủ cơ sở khoa học, thực tiễn, các chứng cứ chứng minh cho việc nên hay không nên thực hiện các biện pháp. Trong vụ việc này, Bộ Công Thương hiện vẫn đang xem xét, tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung thêm hồ sơ và chưa đưa ra kết luận cuối cùng là có khởi xướng điều tra hay không.” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin.

Huyền My