Bộ Công Thương - Samsung "bắt tay" nâng cao chất lượng nhân lực ngành khuôn mẫu

Sáng nay (13/7), tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp với Samsung Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam.

Tham dự lễ khai mạc có sự hiện diện của ông Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cùng đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng lãnh đạo Cục Công nghiệp và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công thương.

Về phía Samsung Việt Nam, có ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam, cùng các lãnh đạo cấp cao của Samsung Việt Nam.

Toàn cảnh Lễ khai mạc Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam
Toàn cảnh Lễ khai mạc Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, sản xuất khuôn mẫu đang phát triển theo hướng tập trung đầu tư và phát triển công nghệ. Với khả năng tạo ra sản phẩm với số lượng lớn, thời gian sản xuất ngắn, và mức độ ổn định cao, các sản phẩm khuôn mẫu là công cụ không thể thiếu trong rất nhiều ngành sản xuất công nghiệp, từ các sản phẩm đồ gia dụng đến các sản phẩm hàng không và điện tử hiện đại.

Với Việt Nam, giá trị của ngành công nghiệp khuôn mẫu, cơ khí chính xác tại Việt Nam hiện đạt khoảng trên 1 tỷ USD/năm; với tỷ lệ tăng trưởng 18%/năm, ngành này đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đáng chú ý, doanh nghiệp Việt Nam chỉ làm 8,5% khuôn ép, còn lại là khuôn dập.

Do đó, nhu cầu về khuôn mẫu cho sản xuất nhựa, cơ khí, chi tiết máy, linh kiện… để nâng cao chất lượng sản phẩm là rất lớn, giúp doanh nghiệp nội địa tăng năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Trong bối cảnh này, việc phát triển và bồi dưỡng chuyên gia ngành khuôn mẫu là vô cùng quan trọng.

Nâng cao năng lực về kỹ thuật khuôn mẫu chính là đã sở hữu một kỹ thuật sản xuất tiên tiến giúp tối ưu hóa chất lượng gia công sản phẩm đối với các tiêu chí đánh giá bằng thị giác hay xúc giác trên tất cả các sản phẩm ép nhựa, dập áp lực hay gia công chính xác; từ đó có thể đóng góp rất nhiều trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Việt Nam đặc biệt là hoạt động sản xuất phần cứng cho các thiết bị điện tử hay cho ngành sản xuất xe máy, xe ô tô.

Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam là hiện thực hóa của bản hợp tác về “Dự án đào tạo nhân lực cho ngành chế tạo khuôn mẫu” được ký kết giữa Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 9 của Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác Năng lượng, Công nghiệp và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra ngày 22/10/2019.

Mục tiêu của chương trình là đào tạo 200 chuyên gia khuôn mẫu, nâng cao trình độ thiết kế, chế tạo và sản xuất khuôn mẫu với độ gia công chính xác cao, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu về khuôn mẫu của các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm nâng cao tính chủ động, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như khả năng tham gia vào các chuỗi sản xuất toàn cầu.

“Tôi cho rằng dự án hợp tác đào tạo trên là một chương trình đào tạo bài bản, thiết thực và có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển ngành khuôn mẫu Việt Nam”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, đồng thời bày tỏ kỳ vọng các học viên tham gia khóa đào tạo sẽ thu được nhiều kiến thức bổ ích và những kỹ năng cần thiết để nâng cao tay nghề, trình độ thiết kế, sửa chữa cũng như kiểm định khuôn mẫu, từ đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh khuôn mẫu Việt Nam.

Chuyên gia Hàn Quốc giới thiệu về các khóa đào tạo
Chuyên gia Hàn Quốc giới thiệu về các khóa đào tạo

Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam sẽ được diễn ra trong 4 năm (2020 - 2023), mỗi năm đào tạo 02 khóa.

Mỗi khóa sẽ được đào tạo trong 14 tuần (6 tuần lý thuyết, 4 tuần thực hành tại Việt Nam, 4 tuần thực hành tại Hàn Quốc) với các nội dung đào tạo đa dạng:

  • Hoạt động sáng tạo tổng hợp (thiết kế và sản xuất khuôn mẫu);
  • Tập trung vào đào tạo trong ba lĩnh vực: khuôn ép nhựa, khuôn đột dập và quy trình xử lý chính xác;
  • Đào tạo kỹ thuật viên về quản lý hệ thống, quản lý nguồn thiết kế và quản lý tiêu chuẩn;
  • Thực hành trực tiếp trong các công đoạn thiết kế, CNC / EDM, cắt và cuộn dây điện cực, v.v.;
  • Thực hành lắp ráp khuôn, thử nghiệm, kiểm tra và sửa đổi.

Khóa học đầu tiên đã bắt đầu diễn ra tại Hà Nội vào ngày 13/7/2020 với sự tham gia của 27 học viên.

Ông Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam
Ông Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Theo ông Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, Chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương và Samsung mang ý nghĩa quan trọng khi là minh chứng rõ ràng cho mối quan hệ song phương chặt chẽ giữa hai nước Việt - Hàn.

Thời gian qua, Samsung đã cùng đồng hành với Chính phủ Việt Nam trong

Chính phủ Hàn Quốc, cũng như Sámung đã, đang và sẽ luôn hướng tới việc triển khai nhiều dự án hợp tác mới, góp phần đưa hai quốc gia cùng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Ông Choi Joo Ho - Tổng giám đốc Samsung Việt Nam
Ông Choi Joo Ho - Tổng giám đốc Samsung Việt Nam

Ông Choi Joo Ho - Tổng giám đốc Samsung Việt Nam nhận định, chắc chắn chương trình đào tạo lần này sẽ trở thành bước chuyển đổi lớn đồng thời là bàn đạp cho sự phát triển ngành công nghiệp khuôn mẫu của Việt Nam.

"Chương trình đào tạo lần này được chuẩn bị trên nền tảng công nghệ khuôn mẫu lâu năm của Samsung, thông qua chương trình này chúng tôi muốn truyền tải tới các học viên một khối lượng lớn các kinh nghiệm tích lũy của chúng tôi, do đó rất mong các anh chị học viên sẽ bắt đầu khóa học với một tâm thế tích cực, và tràn đầy nhiệt huyết", ông Choi Joo Ho bày tỏ, đồng thời mong rằng trên nền tảng tích lũy được các học viên sẽ trở về công ty hay trường học của mình và trở thành những người tiên phong đi đầu trong việc nâng cao năng lực công nghệ khuôn mẫu.

Cam kết sẽ nỗ lực hết mình để triển khai có hiệu quả các khoá học, đại diện Samsung Việt Nam cũng mong muốn Bộ Công Thương sẽ có sự quan tâm đặc biệt tới các học viên sau khi kết thúc khóa đào tạo, để họ có thể tiếp tục duy trì năng lực chuyên môn và phát triển hơn nữa trong tương lai. 

Đồng thời, hy vọng Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng các chính sách hỗ trợ hiệu quả để ngày càng nhiều nhân lực khuôn mẫu chất lượng cao được tìm kiếm, nuôi dưỡng và phát triển thông qua các chương trình đa dạng như đánh giá doanh nghiệp, tổ chức các buổi chia sẻ thông tin về các doanh nghiệp đổi mới tiêu biểu.

Thời gian qua, Samsung đã triển khai nhiều chương trình thiết thực góp phần nâng cao năng lực của ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam, trong đó có Chương trình tư vấn cải tiến sản xuất cho doanh nghiệp Việt Nam (từ năm 2015 đến nay); Chương trình hợp tác với Bộ Công Thương đào tạo chuyên gia tư vấn lĩnh vực nghiệp hỗ trợ (2018-2019); Hội thảo triển lãm công nghiệp phụ trợ hàng năm;...

Qua quá trình nhiều năm tìm kiếm, kết nối và tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, số lượng doanh nghiệp cung ứng cấp 1 của Samsung đã có sự gia tăng mạnh mẽ. Nếu so với chỉ có 4 doanh nghiệp cung ứng cấp 1 vào năm 2014, thì tính đến hết năm 2019 là 42 doanh nghiệp, dự kiến sẽ là 50 doanh nghiệp vào năm 2020.

Một số hình ảnh:

Lễ khai mạc Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam

Lễ khai mạc Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam

Lễ khai mạc Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam

Lễ khai mạc Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam

Lễ khai mạc Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam

 

Lễ khai mạc Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam

Lễ khai mạc Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam

Thy Thảo - Ảnh: Phạm Sơn