Bộ Công Thương sẽ có phương án đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp thép, nhôm

Bộ Công Thương sẽ cân nhắc tất cả các phương án để vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các doanh nghiệp, vừa thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Phản ứng trước việc Tổng thống Hoa Kỳ ban hành quyết định áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu thép và nhôm, lãnh đạo Bộ Công Thương tiếp tục khẳng định: Các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Việt Nam chỉ nhằm mục đích xây dựng dân dụng, không phải xây dựng cơ sở hạ tầng hay an ninh quốc phòng và không cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất của Hoa Kỳ.

Lượng nhập khẩu sản phẩm thép và nhôm từ Việt Nam chỉ chiếm một tỷ trọng không đáng kể trong tổng nhập khẩu thép và nhôm của Hoa Kỳ, do đó không thể gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại cho ngành sản xuất thép và nhôm của Hoa Kỳ.

Biện pháp hạn chế nhập khẩu thép và nhôm vừa qua của Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng Hoa Kỳ và các ngành công nghiệp sử dụng các sản phẩm thép và nhôm là nguyên liệu đầu vào cho sản xuất của Hoa Kỳ.

Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ xem xét, cân nhắc loại trừ các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Việt Nam ra khỏi phạm vi áp dụng của biện pháp

Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của vụ việc và cân nhắc tất cả các phương án xử lý tiếp theo để vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các doanh nghiệp, vừa thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.