Bộ Công Thương tham vấn công khai vụ điều tra chống bán phá giá sản phẩm Sorbitol nhập khẩu

Tháng 10/2021, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức phiên tham vấn công khai liên quan đến vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm Sorbitol có xuất xứ từ Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Phiên tham vấn công khai được thực hiện theo quy định tại Điều 70 Luật Quản lý ngoại thương năm 2017 và Điều 13 Nghị định số 10/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm tạo cơ hội cho các bên liên quan đến vụ việc trình bày ý kiến, quan điểm cũng như cung cấp các thông tin có liên quan đến vụ việc.

Phiên tham vấn diễn ra dưới hình thức trực tuyến, với sự tham dự của gần 50 đại biểu đại diện cho các bên liên quan đến vụ việc điều tra chống bán phá giá, gồm Tổng cục Phòng vệ thương mại Bộ Thương mại Indonesia, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất trong nước, doanh nghiệp nhập khẩu, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nước ngoài và các bên liên quan khác.

Tại buổi tham vấn, Cơ quan điều tra trong vụ việc là Cục Phòng vệ thương mại đã lắng nghe ý kiến của đại diện tất cả các bên liên quan về vụ việc. Tất cả các ý kiến, quan điểm của các bên liên quan sẽ được Cục Phòng vệ thương mại tổng hợp, xem xét và đánh giá kỹ lưỡng trong kết luận điều tra cuối cùng của vụ việc và đảm bảo việc điều tra được thực hiện một cách công bằng, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và WTO.

Biên bản tham vấn công khai đã được hoàn thiện và gửi tới các bên liên quan trong vụ việc.

Tiếp theo, Cục Phòng vệ thương mại sẽ hoàn thiện kết luận điều tra cuối cùng. Trên cơ sở kết luận điều tra cuối cùng, Bộ Công Thương sẽ ban hành quyết định chính thức về vụ việc.

Ngày 11/12/2020, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3298/QĐ-BCT điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm Sorbitol có xuất xứ từ Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. 

Trên cơ sở kết luận điều tra sơ bộ của Cục Phòng vệ thương mại, ngày 6/7/2021, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1719/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với sản phẩm Sorbitol có xuất xứ từ Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Mức thuế chống bán phá giá tạm thời được áp dụng cho các doanh nghiệp dao động từ 39,63% - 68,50% dựa trên kết quả tính toán cụ thể.

Thy Thảo