Bộ Công Thương tham vấn công khai vụ rà soát cuối kỳ biện pháp tự vệ với phôi thép và thép dài nhập khẩu

Mới đây, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương – Cơ quan điều tra đã tổ chức phiên tham vấn công khai vụ việc rà soát cuối kỳ áp dụng biện pháp tự vệ đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu (mã vụ việc ER01.SG04).

Thành phần tham gia buổi tham vấn công khai bao gồm: Hiệp hội thép Việt Nam, các nhà sản xuất trong nước, các nhà nhập khẩu, các nhà sản xuất nước ngoài và các công ty liên quan khác.

Trước đó, ngày 18/7/2016, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2968/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam (mã vụ việc SG04).

Mức thuế hiện tại với phôi thép là 17,3%, với thép dài là 10,9%. Biện pháp tự vệ dự kiến sẽ hết hiệu lực kể từ ngày 22/3/2020 nếu không gia hạn.

Do vậy, ngày 22/8/2019, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 2605/QĐ-BCT về việc rà soát cuối kỳ biện pháp tự vệ đối với vụ việc này (mã vụ việc ER01.SG04), và đến ngày 20/12/2019 công bố sẽ tổ chức buổi tham vấn để các bên liên quan có thể trình bày các quan điểm liên quan tới vụ việc vào ngày 20/1/2020.

Tại phiên tham vấn, sau khi đại diện Cục Phòng vệ thương mại tóm tắt một số thông tin chính của vụ việc, các bên liên quan đã có các bài trình bày và ý kiến liên quan đến một số vấn đề của vụ việc. Theo đó, ghi nhận 1 ý kiến của đại diện các nhà sản xuất trong nước; 1 ý kiến của Hiệp hội thép Việt nam; 1 ý kiến của nhà nhập khẩu trong nước và 1 ý kiến của đại diện các nhà sản xuất nước ngoài.

“Buổi tham vấn đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, cởi mở, các bên đều có cơ hội trình bày quan điểm, cơ quan điều tra cũng đã lắng nghe, ghi nhận các ý kiến”, đại diện Cục Phòng vệ thương mại cho biết.

Tất cả các ý kiến này sẽ được các bên liên quan gửi lại Cục Phòng vệ thương mại bằng văn bản chính thức (trước ngày 30/1/2020) và được công bố công khai tại Biên bản tham vấn, dự kiến vào ngày 04 tháng 02 năm 2020.

Thy Thảo