Bộ Công Thương ủng hộ tỉnh Bình Định phát triển điện gió

Chiều ngày 12/4/2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã tiếp và làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bình Định, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam và Tập đoàn PNE của Đức về tình hình phát triển điện gió trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Với 134km đường bờ biển, Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Phi Long cho biết, Bình Định là tỉnh có tiềm năng rất lớn về nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Tuy nhiên số lượng, quy mô công suất các dự án điện mặt trời và điện gió được phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh còn rất ít so với tiềm năng phát triển điện năng lượng tái tạo của tỉnh.

Hiện nay, các dự án điện mặt trời đã đưa vào vận hành phát điện với tổng công suất 415,5 MW (điện mặt trời được quy hoạch là 529,5 MWp) và các dự án điện gió đã đưa vào vận hành phát điện với tổng công suất là 77,4 MW (điện gió được quy hoạch là 112,1 MW).

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long phát biểu tại buổi làm việc

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã có nhiều nhà đầu tư đăng ký nghiên cứu, khảo sát, đầu tư các dự án điện gió và điện mặt trời. Tỉnh Bình Định rất quan tâm đến việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo, nhất là các dự án có quy mô lớn để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. UBND tỉnh Bình Định đã có nhiều văn bản đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2045 (Quy hoạch điện VIII).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đánh giá cao việc Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định luôn quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan để hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tác nước ngoài thực hiện khảo sát, lựa chọn vị trí lắp đặt thiết bị đo gió để thu thập số liệu gió tại khu vực huyện Phù Mỹ và huyện Phù Cát.

Theo ông Markus Lesser, Chủ tịch toàn cầu, Tập đoàn PNE, Việt Nam là đất nước mà PNE hướng đến vì có nhiều tiềm năng và có chính sách quan tâm phát triển năng lượng tái tạo. Đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam tại Đức khẳng định sẽ luôn tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam phát triển tại Đức.

Với những đề xuất của Lãnh đạo tỉnh Bình Định và Tập đoàn PNE, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, Bộ Công Thương sẽ luôn ủng hộ cho sự phát triển của doanh nghiệp và địa phương, đặc biệt là định hướng phát triển năng lượng tái tạo. Thứ trưởng Đặng Hoàng An đánh giá cao định hướng phát triển điện gió của tỉnh Bình Định, vừa là thế mạnh của địa phương, vừa phù hợp xu hướng phát triển hiện nay.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bình Định

Thứ trưởng cho biết, trong quá trình rà soát về các nguồn điện, Bộ Công Thương nhận thấy, để giảm nguồn điện từ nguyên liệu hóa thạch, điện gió ngoài khơi là một giải pháp hiệu quả. Thứ trưởng Đặng Hoàng An hoan nghênh doanh nghiệp Đức đã khảo sát để tìm hiểu, đánh giá, khai thác năng lượng gió ngoài khơi của Việt Nam; đồng thời hy vọng, Lãnh đạo tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp để phát triển hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo tiềm năng của Bình Định thời gian tới.

Thăng Long