Bộ NN&PTNT: Sẵn sàng trên 7,5 triệu tấn gạo để xuất khẩu, vẫn đảm bảo an ninh lương thực ở mức cao nhất

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đã tính toán phương án cung cầu gạo ở mức cao để chủ động trong cảnh báo sớm, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Do vậy, con số dự báo có 15 triệu tấn thóc phục vụ xuất khẩu còn có thể chênh lệch tăng thêm lên 17 triệu tấn, tương đương trên 7,5 triệu tấn gạo để xuất khẩu.
Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo sáng 4/8/2023
Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo sáng 4/8/2023

Thông tin ghi nhận tại Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo sáng 4/8/2023 cho thấy, theo kế hoạch được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng từ đầu năm 2023, năm nay diện tích gieo trồng lúa của nước ta năm nay đạt khoảng 1,7 triệu ha, cho sản lượng 43 triệu tấn.

"Đến thời điểm này, thông qua kiểm tra tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bắc Trung Bộ, Đồng bằng sông Hồng, việc sinh trưởng phát triển của cây lúa khá thuận lợi, nếu không có phát sinh vấn đề đột xuất như dịch bệnh, thiên tai, bão lũ,... trên diện rộng, có thể nói năm 2023 chúng ta sẽ có một vụ mùa khá thắng lợi", ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin.

Đối với những lo ngại về ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đối với sản xuất trồng trọt nói chung và lúa gạo nói riêng, ông Cường cho biết, các số liệu dự báo đã chỉ ra, hiện tượng El Nino sẽ gây ảnh hưởng khoảng từ tháng 10 trở đi, "tức là niên vụ sản xuất lúa gạo 2022-2023 hầu như rất ít bị ảnh hưởng, mà ảnh hưởng từ đông xuân 2023-2024 và năm 2024".

Dù vậy, Cục trưởng Cục Trồng trọt nhận định, nhìn lại các niên vụ 2015-2016 và 2019-2020 khi hiện tượng El Nino xuất hiện, Việt Nam có đầy đủ điều kiện để tự tin khẳng định rằng chúng ta có nhiều giải pháp về bố trí thời vụ, cơ cấu giống, quy trình canh tác cũng như các giải pháp về công trình như hệ thống thủy lợi để hạn chế mức độ ảnh hưởng của El Nino ở mức thấp nhất so với nhiều quốc gia trên thế giới.

Về tiến độ, tính đến ngày 1/8/2023, cả nước đã thu hoạch 24,2 triệu tấn thóc, gồm vụ đông xuân khoảng 20 triệu tấn, vụ hè thu khoảng 4,2 triệu tấn. Từ nay đến cuối năm, còn khoảng 18-19 triệu tấn thóc chờ thu hoạch.

"Có thể có rủi ro, nhưng về cơ bản, với tình hình hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu nội địa và xuất khẩu", ông Nguyễn Như Cường khẳng định.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định cây lúa đang sinh trưởng thuận lợi, hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu nội địa và xuất khẩu
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định cây lúa đang sinh trưởng thuận lợi, hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu nội địa và xuất khẩu

Minh chứng cho khẳng định này, ông Cường cho biết, dự báo về cung cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là số liệu chính xác cho 100 triệu dân, dựa trên tính toán của Tổng cục Thống kê: Mỗi tháng, bình quân 1 người Việt Nam tiêu thụ 7,5kg gạo. Mỗi năm, 1 người Việt tiêu thụ 90kg gạo. Số lượng giống cũng được dự đoán khá chính xác là khoảng 1 triệu tấn và 15,7 triệu tấn thóc làm thức ăn chăn nuôi.

Về an ninh lương thực tại chỗ, hiện nay ở Đồng bằng sông Hồng mỗi năm dư khoảng 3 triệu tấn thóc; vùng trung du miền núi phía Bắc dư 1,2 triệu tấn; khu vực Bắc Trung Bộ dư 2,2 triệu tấn; khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ 1,75 triệu tấn; khu vực Tây Nguyên 0,3 triệu tấn; riêng khu vực Đông Nam Bộ thì các vùng khác phải cung cấp thêm 0,56 triệu tấn. 

Đặc biệt, ông Cường cho hay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tính toán phương án cung cầu gạo ở mức cao để chủ động trong cảnh báo sớm, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Do vậy, con số dự báo có 15 triệu tấn thóc để phục vụ xuất khẩu còn có thể chênh lệch tăng thêm lên 17 triệu tấn, tương đương trên 7,5 triệu tấn gạo để xuất khẩu.

“Chúng ta hoàn toàn yên tâm là có thể đảm bảo an ninh lương thực ở mức cao nhất, bởi đã có dự trù tính toán để chủ động triển khai giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo an ninh lương thực và cân đối xuất khẩu, kể cả trong tình huống dịch bệnh, thiên tai có xảy ra", đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định lại.

Theo thông tin công bố của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại họp báo ngày 1/8/2023, dự kiến năm 2023 cả nước gieo trồng được 7,1 triệu ha, sản lượng đạt từ 43,2 - 43,4 triệu tấn, tăng 1,8 -2% so với năm 2022.

Hiện các địa phương đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ Mùa và vụ Thu Đông năm 2023 và thu hoạch vụ Hè Thu năm 2023 (diện tích vụ Thu Đông tăng 50.000 ha lên mức 700.000 ha). Các địa phương cũng đã thu hoạch gần 3,7 triệu ha, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2022. Năng suất bình quân đạt 65,7 tạ/ha, tăng 0,8 tạ/ha nên sản lượng lúa thu hoạch 7 tháng năm 2023 đạt trên 24,1 triệu tấn, tăng 0,4%.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khẳng định, ngoài đảm bảo an ninh lương thực trong nước cho 100 triệu người dân, chế biến, làm giống và thức ăn chăn nuôi thì hoàn toàn đảm bảo việc xuất khẩu trên 7,5 triệu tấn gạo năm 2023.

Thy Thảo