Bộ Tài chính: Sẽ tiếp tục có điều chỉnh chính sách phù hợp để ổn định giá xăng dầu trong nước

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, căn cứ vào diễn biến thực tế, từ nay đến cuối năm Bộ Tài chính sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền có những động thái hoặc chính sách điều chỉnh phù hợp nhằm ổn định giá xăng dầu trong nước và hỗ trợ cho phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời các vấn đề báo chí nêu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2022
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời các vấn đề báo chí nêu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2022

Phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 4/7/2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, dưới áp lực của giá xăng dầu thế giới liên tục có biến động tăng thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng các giải pháp liên quan đến các chính sách thuế đánh trên mặt hàng xăng dầu để đề xuất cấp có thẩm quyền có giải pháp hỗ trợ, bảo đảm kiểm soát, kiềm chế sự tăng nhanh của giá xăng dầu, tác động mạnh mẽ tới đời sống kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngay trong ngày 4/7, sau khi được Chính phủ thông qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Tờ trình số 244 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn. 

Theo đó, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu. Cụ thể, mức thuế đối với xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg; dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít.

Tính toán của Bộ Tài chính cho thấy, nếu chính sách này được thực hiện từ 1/8/2022, với sản lượng tiêu thụ mỗi tháng vẫn giữ nguyên như mức hiện nay, ước giảm thu ngân sách nhà nước từ giảm thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng là khoảng 7.000 tỷ đồng.

Việc áp dụng hai Nghị quyết khác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đang triển khai từ đầu năm cũng làm sẽ giảm thu khoảng 25.538 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức giảm thu ngân sách nhà nước khi thực hiện tất cả các giải pháp này là khoảng 32.538 tỷ đồng trong năm 2022.

Trong khi đó, số thu ngân sách từ việc tăng giá, tăng lượng nhập khẩu xăng dầu chỉ khoảng 9.100 tỷ đồng, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi thông tin.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng chủ động các giải pháp, phương án khác đối với chính sách thuế với mặt hàng xăng dầu này, bao gồm cả thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt. 

“Căn cứ vào diễn biến thực tế của giá xăng dầu trên thế giới và diễn biến giá xăng dầu ở Việt Nam ở từng thời điểm, từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền có những động thái hoặc chính sách điều chỉnh cho phù hợp nhằm mục tiêu ổn định giá xăng dầu trong nước và hỗ trợ cho phát triển kinh tế - xã hội cho cả nước”, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định.

Thy Thảo