Tại buổi làm việc, Bà Lê Thanh Thủy (Giám đốc PVOIL Lào & PVOIL Lào Trading) cho biết: Công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài, là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), trực thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. PVOIL Lào được thành lập năm 2010 sau khi PVOIL Việt Nam mua lại toàn bộ hệ thống xăng dầu của Tập đoàn dầu khí Shell tại Lào.

Bà Lê Thanh Thủy - Giám đốc PVOIL Lào phát biểu báo cáo Bộ trưởng và Đoàn công tác.
Bà Lê Thanh Thủy - Giám đốc PVOIL Lào phát biểu báo cáo Bộ trưởng và Đoàn công tác.

Năm 2019, để đáp ứng Nghị định 331 về kinh doanh xăng dầu của Chính phủ Lào, PVOIL Lào đã chia tách thành 02 công ty: Công ty nhập khẩu (PVOIL Lào) và Công ty phân phối (PVOIL Lào Trading). PVOIL Lào trước đây và 02 Công ty hiện nay luôn thực hiện nghiêm túc tất cả quy định về kinh doanh xăng dầu, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách theo quy định của Nhà nước Lào, bình quân nộp ngân sách 40-60 triệu USD/năm.

Ông KhamPheng Xaysompheng – Bộ trưởng Bộ Công thương Lào phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Ông KhamPheng Xaysompheng - Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào phát biểu tại cuộc họp

Đặc biệt trong năm 2020, PVOIL Lào, PVOIL Lào Trading đã nộp hơn 90 triệu USD cho Ngân sách Nhà nước Lào và được Bộ Tài chính/ Tổng cục Hải quan trao giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc trong công tác nộp ngân sách (PVOIL Lào Trading được giải Nhất và PVOIL Lào được giải Nhì). Đối với việc sử dụng nhân sự ở nước sở tại, 2 công ty có 150 cán bộ nhân viên chủ yếu là người Lào (140 người) và công ty cũng luôn chăm lo đầy đủ đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên.

Bộ trưởng Bộ Công thương Lào và đoàn công tác thăm kho Thanaleng – PVOIL Lào
Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào và đoàn công tác thăm kho
Thanaleng - PVOIL Lào

Sau khi lắng nghe báo cáo, kiến nghị của Công ty và ý kiến của các Cục trưởng, Bộ trưởng Bộ Công thương đã đánh giá cao những nỗ lực của PVOIL Lào. Mặc dù kinh doanh trong tình hình khó khăn chung tại thị trường Lào, nhưng PVOIL Lào đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; đồng thời, luôn tuân thủ các qui định của Chính phủ, Bộ Công Thương. Bộ trưởng cũng có một số chỉ đạo đối với các Cục và Công ty để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có thể đạt hiệu quả, thực hiện theo đúng quy định Pháp luật, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cũng như góp phần vào việc phát triển kinh tế, xã hội./.