Tham dự buổi tiếp xúc cử tri cũng có lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, đại diện các Sở, ngành và thị xã Đức Phổ.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh bày tỏ niềm vinh dự, khẳng định cuộc tiếp xúc cử tri tại Phổ Vinh nói riêng và các cuộc tiếp xúc cử tri nói chung là vô cùng cần thiết, giúp các ĐBQH và Quốc hội có điều kiện tiếp cận, nắm bắt, thực thi tốt trách nhiệm giám sát chính sách, phục vụ phát triển đất nước, nâng cao đời sống của người dân.

Tại buổi tiếp xúc, 13 cử tri đã nêu một số kiến nghị, thắc mắc, sau khi Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang có báo cáo tổng thể về những kết quả đạt được trong Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV vừa qua. Những kiến nghị này tập trung vào một số lĩnh vực liên quan đến chính sách cho người có công, lĩnh vực quốc phòng hay cơ chế đất đai. Cũng có một số thắc mắc về hóa đơn tiền điện và các dự án lưới điện trên địa bàn thị xã.

Các cử tri nêu một số kiến nghị, thắc mắc tại buổi tiếp xúc

Các cử tri nêu một số kiến nghị, thắc mắc tại buổi tiếp xúc
Các cử tri nêu một số kiến nghị, thắc mắc tại buổi tiếp xúc

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ sự thấu hiểu khi rõ ràng những mong mỏi, yêu cầu của bà con cử tri còn rất lớn, xuất phát từ thực tiễn tồn tại một số bất cập trong xây dựng và thực thi chính sách, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

“Vừa là ĐBQH, vừa là thành viên Chính phủ, cũng là Bộ trưởng Bộ Công Thương, tôi nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của các đại biểu, gắn chặt với kinh tế - xã hội địa phương, đời sống của người dân”, Bộ trưởng nhấn mạnh, khẳng định đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi sẽ nghiêm túc tiếp thu, trao đổi với các sở, ngành địa phương để tiếp tục lắng nghe, theo dõi, đôn đốc xử lý các vấn đề còn tồn tại.

Đối với những vấn đề liên quan đến chính sách vĩ mô, Đoàn ĐBQH Quảng Ngãi sẽ nghiên cứu, phối hợp cùng địa phương để có tiếng nói đến Quốc hội, tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho bà con, nhất là liên quan đến các vấn đề về đất đai, an sinh xã hội. Đặc biệt, cần tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật, giám sát thực thi pháp luật tại địa phương, phát hiện những bất cập (nếu có), đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật để người dân hiểu rõ, hiểu đúng.

Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Phạm Thị Thu Trang trả lời một số thắc mắc của cử tri
Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Phạm Thị Thu Trang trả lời một số thắc mắc của cử tri

Đồng tình với kiến nghị của cử tri, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng yêu cầu đảm bảo thị trường tiêu thụ nông sản và sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo đời sống cho bà con nông dân là yêu cầu chính đáng đối với một quốc gia có thế mạnh nông nghiệp như Việt Nam.

Để góp phần nâng tầm ngành nông nghiệp bền vững, Bộ Công Thương, trong phạm vi những lĩnh vực quản lý, xác định trách nhiệm phát triển thị trường, cung cấp thông tin hỗ trợ định hướng sản xuất, không để người nông dân loay hoay trước tín hiệu thị trường.

Trong đó, tăng cường khai thác thị trường nội địa hơn 100 triệu dân thông qua phát triển hạ tầng thương mại, kết nối chặt chẽ hơn giữa sản xuất với phân phối.

Đồng thời, xác định thị trường ngoài nước cũng giữ vai trò quan trọng khi Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới, các hiệp định thương mại là yếu tố then chốt mở ra cơ hội rất lớn, mới đây nhất là Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa được Quốc hội thông qua.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

“Chúng tôi tin và mong rằng toàn bộ bà con phường Phổ Vinh, thị xã Đức Phổ và người dân cả nước sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ cụ thể và quyết liệt trong tổ chức lại sản xuất, đáp ứng nhu cầu, tiêu chuẩn quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu để không còn phụ thuộc vào một số thị trường nhất định”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ.

Ngay trong năm 2020, cần bắt tay vào làm tốt công tác thị trường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối với người nông dân hình thành chuỗi sản xuất - tiêu thụ, qua đó, cải thiện đời sống cho bà con, để không còn tình trạng được mùa mất giá, hay được giá sản lượng lại không đủ.

Đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi lắng nghe các kiến nghị của cử tri
Đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi lắng nghe các kiến nghị của cử tri

Thay mặt Bộ Công Thương - cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước ngành điện lực, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng tiếp thu những ý kiến liên quan của cử tri, khẳng định sẽ tiếp tục yêu cầu các đơn vị điện lực thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng về giảm giá điện, giảm tiền điện cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nghiên cứu, có cách làm hợp lý để thể hiện quyền lợi của người dân khi được giảm giá điện, “làm sao cho bà con hiểu, tin tưởng, yên tâm hơn với chính sách hỗ trợ của Nhà nước”.

Đối với một số phản ánh về tiền điện tăng tại một số địa phương, khu vực, thậm chí tăng đột biến, Bộ Công Thương đã chỉ đạo kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác ghi và phát hành hóa đơn tiền điện.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng chia sẻ, với thời tiết nắng nóng liên tục, những ngày gần đây, phụ tải điện đã chạm đỉnh do nhu cầu sử dụng điện lên cao. Do vậy, việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn là rất cần thiết.

Thời gian tới, trong quá trình xây dựng các chính sách phát triển năng lượng, Bộ Công Thương sẽ tập trung đảm bảo phân phối điện đầy đủ đi cùng với an sinh xã hội của người dân, đồng thời đảm bảo thị trường điện cạnh tranh, công khai, minh bạch.

“Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi thấu hiểu và xin hứa sẽ đôn đốc làm việc với các cơ quan chức năng để giải quyết những vướng mắc còn tồn tại cho bà con cử tri, phát huy vai trò là tiếng nói của cử tri đến chính quyền các cấp và đặc biệt là Quốc hội”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp xúc cử tri tỉnh Quảng Ngãi