Những điểm sáng kinh tế trong 8 tháng đầu năm

Chiều 4/9 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2020.

Buổi họp báo diễn ra ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ trì buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ vừa dành trọn một ngày đánh giá tình hình kinh tế xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2020.

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Chính phủ và sự tham gia của hệ thống chính trị, cùng sự đồng tình cao của người dân, doanh nghiệp trong cuộc chiến chống Covid-19, việc này đã góp phần tạo nên thành công trong phòng, chống Covid-19 ở Việt Nam, Phó Thủ tướng khẳng định.

“Trong 8 tháng qua, điểm nổi bật đầu tiên là công tác phòng, chống dịch có hiệu quả cao. Các ổ dịch được kiểm soát, khoanh vùng, góp phần tích cực vào thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra.

Đây là điều kiện quan trọng để phục hồi kinh tế 4 tháng cuối năm và lấy lại đà tăng trưởng của cả năm 2020. Trong khi đó, nhiều nền kinh tế thế giới liên tục tăng trưởng âm, dễ rơi vào suy thoái trầm trọng nếu không kiểm soát được dịch Covid-19”, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

họp báo chính phủ
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định, 8 tháng qua, điểm nổi bật nhất là công tác phòng, chống dịch có hiệu quả cao. Đây là điều kiện quan trọng để phục hồi kinh tế 4 tháng cuối năm và lấy lại đà tăng trưởng của cả năm 2020

Dẫn quan điểm của các tổ chức quốc tế, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Việt Nam được nhận định là nền kinh tế tăng trưởng dương, sức khỏe nền kinh tế tốt, được xếp hạng 12/66 nền kinh tế mới nổi, có nền tài chính khỏe mạnh. Đặc biệt, theo nhận định của một số định chế tài chính, nếu phấn đấu tốt, Việt Nam có thể tăng trưởng từ 2-3% ở năm 2020.

Thứ hai, 8 tháng đầu năm, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, kiểm soát lạm phát. Mặt bằng lãi suất và tỷ giá thị trường ổn định. Ngân sách Nhà nước 8 tháng bằng 58,3% so với kế hoạch dự toán những khoản chi ngân sách tăng vì vừa qua phải giải quyết rất nhiều vấn đề cấp bách như dịch tả lợn châu Phi, đại dịch Covid-19…

Thứ ba, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt mức cao nhất của giai đoạn 2016-2020 sau hàng loạt động thái chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, đặc biệt là chỉ đạo kiên quyết điều chuyển vốn với những nơi không chịu giải ngân. Công tác triển khai thu hút vốn đầu tư nước ngoài dù năm nay khó khăn vẫn thu hút được 19,5 tỷ USD vốn FDI.

Nông nghiệp tiếp tục là bệ đỡ cho nền kinh tế, có thể giữ đà tăng trưởng trong năm nay với mức 2,6-2,8%. Riêng xuất khẩu nông nghiệp năm nay phấn đấu cao hơn năm ngoái với khoảng 41 tỷ USD.

“Sang tuần tới sẽ xuất lô gạo đầu tiên, loại gạo ngon nhất, đắt nhất của Việt nam sang thị trường châu Âu với mức giá cao. Đây được nhìn nhận là một thị trường tiềm năng”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin.

Thứ tư, tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Đây là một kỳ thi thành công, bảo đảm hiệu quả, khách quan, công bằng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thứ năm, xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đạt trên 337 tỷ USD, tăng 0,03%. Đặc biệt đã xuất siêu trên 11,9 tỷ USD. Trong 8 tháng có 27 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 89,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Các lĩnh vực xã hội được chú trọng, các gói hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh tiếp tục được triển khai thực hiện. Đời sống người dân được bảo đảm; thiếu đói không phát sinh trên phạm vi cả nước...

“Chúng ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong bối cảnh dịch bệnh nhưng tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm tiếp tục tháng sau khá hơn tháng trước. Trong khi các nước tăng trưởng âm, Việt Nam dù khó khăn vẫn đạt những chỉ tiêu quan trọng, đó là sự cố gắng của cả hệ thống chính trị”, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

Kiểm soát dịch - điều kiện để phục hồi kinh tế

Dù đạt nhiều kết quả, kinh tế vĩ mô ổn định, nhưng người phát ngôn Chính phủ cũng lưu ý thời gian tới vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sản xuất công nghiệp tiếp tục gặp khó khăn, các ngành vận tải, hàng không, dịch vụ, du lịch... chưa hết thách thức do chịu tác động của đại dịch Covid-19.

Chúng ta chỉ còn 4 tháng là kết thúc năm 2020. Tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế trong nước; nhưng khối lượng công việc vẫn còn lớn; khả năng hoàn thành các chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội là rất khó khăn.

Do vậy, người phát ngôn Chính phủ yêu cầu, các Bộ, ngành tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực nhằm hoàn thành các mục tiêu ở mức cao nhất. Trong đó tiếp tục có biện pháp kích thích, thúc đẩy tiêu dùng, xuất khẩu; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ.

“Trong giai đoạn này, Thủ tướng chỉ đạo chú trọng củng cố trạng thái bình thường mới, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế; coi việc bảo đảm an toàn với dịch bệnh là cơ sở để phát triển kinh tế xã hội”, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

họp báo chính phủ
Dù đạt nhiều kết quả tích cực trong 8 tháng qua, nhưng người phát ngôn Chính phủ cũng lưu ý thời gian tới vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sản xuất công nghiệp tiếp tục gặp khó khăn, các ngành vận tải, hàng không, dịch vụ, du lịch... chưa hết thách thức do tác động của đại dịch

Dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, coi thường dịch bệnh.

Phòng, chống dịch với tinh thần, giải pháp kiên quyết hơn, kịp thời hơn, không để xảy ra việc chậm phát hiện để lây nhiễm như trong thời gian qua tại một số địa bàn. Trường hợp xuất hiện ca bệnh phải khoanh vùng, cách ly gấp và thực hiện ngay các giải pháp phù hợp, không để dịch bệnh lây lan rộng, nhưng cũng không cách ly, giãn cách rộng một cách không cần thiết, khiến người dân lo lắng, bất ổn do giãn cách xã hội.

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận về đề xuất cụ thể về chính sách tiếp tục hỗ trợ người lao động mất việc làm, giảm sâu về thu nhập trong thời gian tới; chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho các khu vực kinh tế, tiếp tục thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.