Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Duy trì sản xuất phải đi liền với đảm bảo an toàn cho người lao động

Duy trì sản xuất chính là duy trì huyết mạch của nền kinh tế, tuy nhiên việc duy trì sản xuất phải đi liền với việc đảm bảo các điều kiện, yêu cầu về phòng chống dịch bệnh, an toàn và sức khoẻ của người lao động.

Tại buổi điện đàm với một số doanh nghiệp sản xuất ở các tỉnh phía Nam ngày 31/8 vừa qua nhằm nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và thảo luận các giải pháp cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì chuỗi sản xuất, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tái khẳng định quan điểm Bộ Công Thương luôn đồng hành và chia sẻ với những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải. Bộ cũng sẵn sàng trao đổi, lắng nghe đề xuất của doanh nghiệp để có thêm nhiều thông tin, nắm bắt thực chất vấn đề để trên cơ sở đó Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cũng như làm việc với các địa phương tìm hướng tháo gỡ, giúp doanh nghiệp sớm kết nối lại chuỗi sản xuất. 

Đồng quan điểm cho rằng duy trì hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh được xem như là giải pháp giúp đảm bảo mục tiêu kép mà Chính phủ đã đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo doanh nghiệp một lần nữa khẳng định: Duy trì sản xuất chính là duy trì huyết mạch của nền kinh tế. Việc khôi phục các hoạt động sản xuất không chỉ đảm bảo nền kinh tế nhanh chóng phục hồi khi dịch bệnh dần được kiểm soát mà quan trọng hơn, đó chính là đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, qua đó cũng giảm bớt gánh nặng về an sinh xã hội cho các địa phương. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp: Việc duy trì sản xuất phải đi liền với việc đảm bảo các điều kiện, yêu cầu về phòng chống dịch bệnh, an toàn và sức khoẻ của người lao động. 

“Sức khoẻ và an toàn của người lao động là trên hết, mục tiêu vừa khống chế dịch bệnh, vừa duy trì sản xuất là một thách thức không chỉ đối với Việt Nam mà với nhiều quốc gia trên thế giới. Và để sống chung với Covid-19, giải pháp tốt nhất cho đến thời điểm hiện nay vẫn là tiêm vắc xin cho người dân, người lao động để đảm bảo miễn dịch cộng đồng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Buổi làm việc là hoạt động tiếp theo, sau chuyến thị sát thực tế tại các doanh nghiệp, địa phương mà Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham gia cùng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ hồi cuối tuần qua
Buổi làm việc là hoạt động tiếp theo, sau chuyến thị sát thực tế tại các doanh nghiệp, địa phương mà Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham gia cùng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ hồi cuối tuần qua

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp cũng đề cập đến vấn đề tiêm vắc xin cho người lao động và qua đó kiến nghị Bộ Công Thương xem xét đề xuất được ưu tiên cho đối tượng này. Chia sẻ trước lo lắng của doanh nghiệp về tình hình dịch bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng đáp ứng đủ vắc xin cho toàn dân là một thách thức lớn không chỉ đối với Việt Nam mà với nhiều nước trên thế giới. Chính phủ Việt Nam đã và đang rất nỗ lực để có được lượng vắc xin nhiều nhất có thể cho người dân Việt Nam. 

Theo Bộ trưởng, trong bối cảnh tiêm vắc xin chưa thể phổ cập được trên diện rộng thì việc xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR cho người lao động vẫn cần thiết và là một lựa chọn. Do vậy, các doanh nghiệp đang hoạt động trong những ngành có tác động lớn đến nền kinh tế, đến chuỗi cung ứng toàn cầu cần phối hợp với Chính phủ cùng tìm kiếm nguồn vắc xin để làm sao người lao động thuộc nhóm ngành hàng này được ưu tiên tiêm sớm, nhanh chóng bắt nhịp vào sản xuất. 

Liên quan đến một số kiến nghị của doanh nghiệp về tính liên kết chuỗi, lưu thông hàng hoá, di chuyển lao động giữa các địa phương, xác nhận quy tắc xuất xứ… Bộ trưởng cho biết sẽ xem xét, nghiên cứu để sớm đưa vào các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo tính thống nhất từ trung ương đến địa phương. Tinh thần là, Chính phủ, Bộ Công Thương cũng như các bộ ngành địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, người lao động sớm khôi phục lại sản xuất trong trạng thái “buộc phải sống chúng với dịch”.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Bộ trưởng cho biết, Chính phủ và các bộ ngành đang tiến hành rà soát các thủ tục để đảm bảo đơn giản hoá các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong các hoạt động thương mại cũng như lưu chuyển hàng hoá. 

Buổi điện đàm một mặt cho thấy nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xử lý, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh, đồng thời cũng thể hiện thiện chí và sự sẻ chia của các doanh nghiệp chung tay cùng Chính phủ Việt Nam vượt qua những khó khăn, thách thức do dịch bệnh gây ra.

Các doanh nghiệp cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ cũng như Bộ Công Thương đồng thời thống nhất: Chỉ khi doanh nghiệp đảm bảo được các điều kiện về phòng, chống dịch và đảm bảo an toàn cho người lao động thì mới được phép khôi phục và duy trì sản xuất. Bên cạnh đó các địa phương tuỳ theo tình hình dịch bệnh sẽ xem xét cho phép các doanh nghiệp được sản xuất với quy mô phù hợp trên tinh thần tuân thủ quy định về 5K, có kế hoạch sản xuất cụ thể, đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn của người lao động, an toàn nơi sản xuất, và có biện pháp xử lý khi phát hiện ca nghi nhiễm tại nơi làm việc. Đặc biệt là, doanh nghiệp xây dựng được kế hoạch tiêm vắc xin cho người lao động… đúng theo yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nối lại chuỗi sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho người lao động.

Thy Thảo