Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Tổng giám đốc Honda Việt Nam

Ngày 7/4/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Daiki Mihara – Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam để trao đổi, lắng nghe các ý kiến chia sẻ của doanh nghiệp về phát triển ngành công nghiệp ô tô, xe máy tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, sau Hội nghị COP26, Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu đề ra sẽ có rất nhiều việc phải làm.

bo truong
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi làm việc

Đối với ngành công nghiệp ô tô, xe máy, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với các Bộ, ngành, các Hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng Báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển ô tô điện hóa tại Việt Nam, trong đó bao gồm: Định hướng và lộ trình phát triển sản xuất ô tô điện và các dòng xe thân thiện với môi trường tại Việt Nam (các loại ô tô điện hoàn toàn, các dòng xe hybrid và các dòng xe sử dụng nhiên liệu hydro xanh…); Các giải pháp chính sách để thúc đẩy phát triển sản xuất ô tô điện; Phân công trách nhiệm các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan trong việc phát triển ngành công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam.

Dự kiến, Bộ Công Thương sẽ hoàn thiện và trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng Chiến lược phát triển ngành ô tô điện hóa Việt Nam giai đoạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 – với một trong các trọng tâm là phát triển các dòng ô tô điện, ô tô thân thiện với môi trường trong giai đoạn tới đây.

Tại buổi làm việc, ông Daiki Mihara – Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam cảm ơn Bộ trưởng Bộ Công Thương đã dành thời gian để tiếp và lắng nghe những ý kiến của doanh nghiệp, cụ thể là của Honda Việt Nam. Theo ông Daiki Mihara, là một doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam lâu năm, Công ty Honda Việt Nam sẵn sàng đóng góp ý kiến trong việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe sử dụng nhiên liệu sạch (xe điện...) để có một lộ trình phù hợp với khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng, tình hình sản xuất và nhu cầu thị trường Việt Nam.

nhat ban
Ông Daiki Mihara – Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam

Ông Daiki Mihara cho biết, hiện tại Công ty Honda Việt Nam đang rất tích cực nghiên cứu và đưa ra các giải pháp nhằm triệt để cắt giảm phát thải CO2 trong các hoạt động sản xuất của mình tại các nhà máy của Công ty ở Vĩnh Phúc và Hà Nam.  Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Honda Việt Nam đang đẩy mạnh nỗ lực nghiên cứu và phát triển để tạo ra những dòng sản phẩm xe máy, ô tô có lượng phát thải thấp và tiến tới các sản phẩm xe điện đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và thị trường. Bên cạnh đó, Công ty cũng chú trọng đến việc tiêu hủy, tái chế pin nguyên liệu hết tuổi thọ của các phương tiện sử dụng điện để không gây ra những rủi ro về môi trường.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những nỗ lực của Công ty Honda Việt Nam trong việc khắc phục, vượt qua những khó khăn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vừa qua và ổn định, phục hồi sản xuất, đáp ứng nhu cầu ô tô, xe máy cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Để đạt được mục tiêu của Hội nghị COP26, Bộ trưởng mong muốn Công ty Honda Việt Nam sẽ đồng hành cùng Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương thông qua việc hỗ trợ công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết của người dân và toàn xã hội về việc sử dụng năng lượng sạch cho các phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, đề nghị Công ty tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, thiết bị sản xuất ô tô xe máy tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hy vọng, trong thời gian tới Honda Viêt Nam sẽ tích cực phối hợp với Bộ Công Thương để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, xe máy cũng như công cuộc phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.

Việt Hằng