Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ vẫn tin nền kinh tế sẽ “hạ cánh mềm”

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen vừa cho biết Hoa Kỳ vẫn có thể hạ cánh mềm bất chấp các biến động trong ngành ngân hàng nước này thời gian vừa qua.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN ngày 14/4, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho rằng nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn còn cơ hội hạ cánh mềm

“Tôi cho rằng có cách hạ nhiệt lạm phát mà vẫn đảm bảo thị trường lao động vững mạnh. Những bằng chứng tôi nhìn thấy chỉ ra chúng ta vẫn đang đi trên con đường đó. Có rủi ro không à? Dĩ nhiên là có, tôi không muốn phớt lờ chúng. Những điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng đang dần được giải quyết. Chúng ta cũng đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong cách mọi người sinh hoạt. Giá nhà từng tăng mạnh thì giờ cũng bắt đầu giảm", bà Janet Yellen nhấn mạnh. 

Các dữ liệu kinh tế mới nhất được công bố tuần này cũng cho thấy lạm phát tại Hoa Kỳ đang hạ nhiệt. Cụ thể, chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3/2023 của Hoa Kỳ chỉ tăng 0,1% so với tháng 2/2023, và tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này thấp hơn mức dự báo được giới phân tích đưa ra trước đó. Đáng chú ý, mức tăng trong tháng 3 vừa qua thấp hơn đáng kể so với mức tăng 6% ghi nhận hồi tháng 2.

Tốc độ tăng CPI của Hoa Kỳ đã giảm tháng thứ 9 liên tiếp kể từ khi lập đỉnh 9,1% vào tháng 6/2022. Điều này thể hiện rõ ràng lạm phát đang có xu  hướng hạ nhiệt, và mức hạ này cũng đang dần mạnh lên khi hạ tới 1 điểm phần trăm so với tháng trước, trong khi trước đây thường mỗi lần giảm chỉ từ 0,5 - 0,7 điểm phần trăm.

Nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn có cơ hội hạ cánh mềm
 Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen tin rằng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ hạ cánh mềm bất chấp các biến động trong lĩnh vực ngân hàng nước này gần đây. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ cũng cho rằng biến động trong lĩnh vực ngân hàng nước này tháng trước vẫn chưa khiến kinh tế Hoa Kỳ đi chệch hướng.

Trong tháng trước, 3 ngân hàng của Hoa Kỳ đã liên tiếp phá sản, gồm Silicon Valley Bank, Signature Bank và Silvergate Bank; trong đó, Silicon Valley Bank là định chế tài chính lớn thứ 17 tại Hoa Kỳ. Các sự kiện này đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng ngân hàng và khiến các thị trường tài chính rối loạn, làm dấy lên lo ngại tác động tiêu cực ra toàn bộ nền kinh tế Hoa Kỳ. Nguyên nhân sụp đổ của các ngân hàng một phần đến từ việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) mạnh tay siết chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cùng FED và Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) can thiệp ngay sau đó, ngăn chặn nguy cơ các ngân hàng bị rút tiền ồ ạt. Dù vậy, giới đầu tư lo ngại rằng nhiều ngân hàng khác sẽ gặp khó khăn và có thể khiến nền kinh tế Hoa Kỳ không thể hạ cánh mềm. FED vừa qua cũng cảnh báo các khó khăn của hệ thống ngân hàng có thể khiến Hoa Kỳ rơi vào suy thoái nhẹ trong năm nay.

Trong tháng 3 vừa qua, FED đã có động thái giảm tốc độ nâng lãi suất nhưng hiện giới chức FED vẫn chưa thống nhất về việc tiếp tục nâng hay ngừng tăng lãi suất. FED đang cố gắng đưa nền kinh tế Hoa Kỳ hạ cánh mềm, cân bằng giữa việc đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%, ổn định hệ thống tài chính, đồng thời xoa dịu các cú sốc kinh tế khác.

Quỳnh Trang