Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Lực lượng QLTT Hà Nội cần phối hợp chính quyền địa phương, kiểm soát thị trường chặt chẽ những ngày Tết

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ với chỉ đạo và hoạt động của chính quyền địa phương, tập trung quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường để người dân Thủ đô đón một cái Tết trọn vẹn.

Báo cáo tại buổi làm việc với đoàn Bộ Công Thương chiều 1/2/2019, ông Nguyễn Xuân Lộc – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội cho biết, tình hình thị trường Thủ đô trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã giữ được sự ổn định về cơ bản.

Ông Nguyễn Xuân Lộc – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội
Ông Nguyễn Xuân Lộc – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội khẳng định tình hình thị trường Thủ đô trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi ổn định cơ bản

 

Người dân có xu hướng mua sắm muộn so với nhiều năm trước, đặc biệt sau ngày rằm tháng chạp tập trung tăng cao, dễ gây ra áp lực tăng giá và chất lượng hàng hóa không đảm bảo. Tuy nhiên, nhờ vào nhận định tốt và sát về nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa đã có sự chuẩn bị tốt lượng hàng hóa, góp phần đảm bảo nguồn cung, không có hiện tượng tăng giá đột biến, lợi dụng khan hiếm hàng hóa giả tạo để thu lợi bất chính.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp phân phối hàng hóa cũng tổ chức nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi để kích cầu và giới thiệu sản phẩm mới với người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, do thời điểm gần Tết tới gần, một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng để sản xuất, vận chuyển, đưa ra lưu thông hàng hóa là thực phẩm như bánh, kẹo, rượu thủ công,…, các sản phẩm liên quan đến động vật, hàng hóa tiêu dùng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã và đang phối hợp với các bên liên ngành thực hiện quyết liệt các kế hoạch, giải pháp để đảm bảo kiểm soát tốt nhất thị trường trong thời điểm nhạy cảm. Đặc biệt, “chú trọng phối hợp tốt với các cơ quan báo chí truyền thông để tăng cường tuyên truyền hiệu quả về công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ”, cho thấy điểm sáng trong công tác truyền thông của Cục.

Năm 2018, Chi cục Quản lý thị trường (nay là Cục Quản lý thị trường) Hà Nội đã kiểm tra 9.245 vụ; xử lý: 8.699 vụ, đạt 131 % so với chỉ tiêu nghiệp vụ năm 2018; số vụ chuyển công an khởi tổ: 14 vụ. Tổng số tiền xử lý là 125,279 tỷ đồng, đạt 199 % so với chỉ tiêu nghiệp vụ năm 2018.

 

Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hà Nội cho biết, phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Thủ đô đã dự trữ 28,5 nghìn tỷ đồng hàng hóa, trong đó có 8 mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt lợn, thịt bò, trứng gia cầm,… và các mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp Tết như rượu, bia, nước giải khát, hàng may mặc, nông lâm thủy sản,… Chương trình thu hút 20 doanh nghiệp tham gia dự trữ, với 11.000 điểm, tăng gần 4.000 điểm so với năm 2017.

Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hà Nội

Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hà Nội cho biết Thủ đô đã dự trữ 28,5 nghìn tỷ đồng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2019

 

Năm 2018 nói chung và thời điểm gần Tết nói riêng, công tác kiểm tra kiểm soát được tăng cường trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong vấn đề chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ. Trong đó, ngành Công Thương thành phố đã tập trung kiểm tra an toàn thực phẩm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ đầu mối, đảm bảo nguồn cung hàng hóa chất lượng cho người tiêu dùng Thủ đô.

Chia sẻ với ý kiến của đại diện Sở Công Thương thành phố, ông Lê Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Thành phố Hà Nội nhấn mạnh, lực lượng Quản lý thị trường có những đóng góp rất quan trọng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Việc gắn với cấp ủy, chính quyền trên địa bàn để phối hợp với các Sở, ban ngành tại địa phương là rất quan trọng, đặc biệt với địa bàn rộng và phức tạp như Thủ đô Hà Nội.

Ông Lê Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội
Ông Lê Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gắn công tác quản lý thị trường với cấp ủy, chính quyền trên địa bàn để phối hợp với các Sở, ban ngành tại địa phương

 

Đại diện UBND Thành phố bày tỏ hy vọng, Bộ Công Thương và Tổng Cục Quản lý thị trường trong thời gian tới sẽ khẩn trương rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cơ sở pháp lý để xử lý các vi phạm trong hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả để các lực lượng quản lý thị trường địa phương có đầy đủ cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.

Đánh giá cao nỗ lực và kết quả của lực lượng Quản lý thị trường năm 2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, vai trò thiết thực của lực lượng này tại địa phương có đóng góp rất lớn không chỉ trong việc đảm bảo an toàn đời sống nhân dân, phát triển kinh tế, thương mại thành phố, mà còn góp phần ổn định, lành mạnh hóa đời sống thương mại, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế tự phát triển.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chúc mừng lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội nói riêng cũng như Tổng Cục Quản lý thị trường nói chung đã khẳng định được vị thế, vai trò của mình qua công tác chuyên môn và tinh thần trách nhiệm

 

Trong hoạt động của Ban 389, lực lượng Quản lý thị trường cũng đã khẳng định được vị thế, vai trò của mình với đội ngũ cán bộ tinh thông, nắm bắt chuyên môn, có ý thức trách nhiệm cao, yêu nghề, dám đối mặt với khó khăn thách thức và cám dỗ, hiểm nguy.

Bộ trưởng đã bày tỏ sự chúc mừng đối với lực lượng Quản lý thị trường thành phố Hà Nội khi phát huy được sức mạnh của mình, có những đóng góp quan trọng vào nền kinh tế - xã hội của Thủ đô và của cả nước, dù cho nhiều khó khăn tồn tại trong thời gian chuyển giao từ ngành ngang sang ngành dọc trực thuộc Bộ Công Thương.

Gửi lời cảm ơn các lãnh đạo thành ủy, sở ban ngành thành phố đã có sự hỗ trợ, ủng hộ, hợp tác chặt chẽ thường xuyên với Bộ Công Thương nói chung và Cục Quản lý thị trường Thủ đô nói riêng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định trong thời gian sớm nhất sẽ kiện toàn bộ máy quản lý thị trường nhanh chóng đi vào hoạt động có hiệu quả, đồng thời nghiên cứu để hoàn thiện cơ chế chính sách, quy phạm pháp luật để đảm bảo việc phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời với các lực lượng chức năng trong Ban 389 cũng như Sở Công Thương để phục vụ nhiệm vụ chung là bảo vệ nền kinh tế, bảo vệ thị trường và người tiêu dùng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh làm việc cùng Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội

Cùng với đó, Bộ Công Thương sẽ khẩn trương nghiên cứu để xây dựng, hoàn thiện quy chế phối hợp hoạt động giữa lực lượng Quản lý thị trường với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng khác như Thuế, Y tế, Hải quan, Công an,…, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong công tác quản lý thị trường, bảo vệ sản xuất trong nước, bảo vệ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làm ăn chân chính và cao hơn là bảo vệ nền sản xuất trong nước.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết, sẽ huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện làm việc, đặc biệt là công tác đào tạo nguồn nhân lực, chuẩn hoá các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho lực lượng Quản lý thị trường để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác của lực lượng trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trao quà Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh biểu dương những nỗ lực của Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội trong năm vừa qua và hy vọng lực lượng của Thủ đô sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn trong năm tới

 

Trong thời điểm chỉ còn 3 ngày là tới Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị lực lượng Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội tiếp thu ý kiến chỉ đạo, tập trung cao độ để triển khai quyết liệt các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn để thực hiện công tác nghiệp vụ có hiệu quả, đảm bảo phục vụ người tiêu dùng Thủ đô đón 1 cái Tết trọn vẹn.

Ngay sau buổi làm việc tại trụ sở Cục Quản lý thị trường Hà Nội, đoàn công tác do Bộ trưởng dẫn đầu đã đến kiểm tra thực tế tình hình cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu nhân dân thành phố trước, trong và sau Tết Nguyên đán tại Siêu thị Aeon mall.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh kiểm tra Aeon Mall

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh kiểm tra Aeon Mall

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh kiểm tra Aeon Mall

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh kiểm tra Aeon Mall

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh kiểm tra Aeon Mall

Thy Thảo