Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Sẽ có chương trình hành động cụ thể thúc đẩy hợp tác với Rumani

Chiều muộn ngày 15/5/2020, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi điện đàm với Bộ trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường doanh nghiệp Rumani Virgil-Daniel Popescu.

Tại buổi điện đàm, hai Bộ trưởng đã thảo luận, đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa hai nước trong bối cảnh giai đoạn hậu Covid-19 và tận dụng cơ hội từ Hiệp định tự do thương mại giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) đem lại cho doanh nghiệp hai nước.

Đây là cuộc trao đổi quan trọng giữa hai Bộ trưởng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

việt nam - rumani
 Bộ trưởng Trần Tuấn Anh điện đàm với Bộ trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường doanh nghiệp Rumani Virgil-Daniel Popescu. Đây là cuộc trao đổi quan trọng giữa hai Bộ trưởng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát

Thông tin với Bộ trưởng Virgil-Daniel Popescu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ những khó khăn, mất mát của Rumani trong quá trình đương đầu với đại dịch vừa qua và hy vọng Rumani cùng các nước trong Liên minh châu Âu sẽ sớm ngăn chặn được sự lây lan, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong thời gian sớm nhất để nhanh chóng khôi phục các hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư.

Bộ trưởng cho biết, thời gian vừa qua, hợp tác giữa Việt Nam và Rumani đã đạt được những kết quả tích cực, có sự tăng trưởng tốt nhưng nhìn chung vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn của mỗi Bên.

Do đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh hy vọng sau dịch bệnh, hai Bên sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa với những chương trình hành động cụ thể để thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt là ở những lĩnh vực mỗi bên có thế mạnh. 

Hiệp định EVFTA có hiệu lực chắc chắn sẽ mở ra cơ hội lớn phát triển thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu nói chung và quan hệ song phương giữa Việt Nam và Rumani nói riêng”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Phía bên kia đầu dây, Bộ trưởng Virgil-Daniel Popescu cũng gửi lời chúc mừng phía Việt Nam khi thành công trong việc phòng chống, kiểm soát và đương đầu với những thách thức lớn lao do dịch bệnh Covid-19 gây nên.

“Thay mặt Chính phủ Rumani, tôi cảm ơn phía Việt Nam đã phối hợp và tạo điều kiện cho việc cung cấp, vận chuyển trang thiết bị y tế, cũng như trao tặng khẩu trang cho phía Rumani”, Bộ trưởng Virgil-Daniel Popescu gửi lời cảm ơn sâu sắc.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Virgil-Daniel Popescu cho rằng, trong cao điểm của đại dịch Covid-19, Việt Nam đã nhanh chóng nổi lên thành một nguồn cung trang thiết bị y tế với chất lượng cao trên thế giới và mong muốn, thời gian tới, Việt Nam tiếp tục cung cấp khẩu trang y tế cho Rumani để quốc gia này ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh.

xuất khẩu khẩu trang
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, sẽ duy trì khả năng cung cấp ổn định thiết bị y tế, trong đó có mặt hàng khẩu trang y tế cho Rumani, trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và phù hợp nhu cầu sử dụng thực tế của nước này

Lắng nghe những trao đổi từ Bộ trưởng Virgil-Daniel Popescu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cảm ơn sự tin tưởng của phía Rumani và khẳng định “Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng Bộ Y tế - cơ quan chủ trì của Việt Nam về xuất nhập khẩu khẩu trang y tế và quản lý các doanh nghiệp trong lĩnh vực trang thiết bị y tế, để duy trì khả năng cung cấp ổn định cho Rumani mặt hàng khẩu trang và một số trang thiết bị y tế, trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và phù hợp nhu cầu sử dụng thực tế của Rumani”.

Cũng trong buổi điện đàm, hai Bộ trưởng đã thẳng thắn trao đổi, đánh giá về kết quả các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Rumani thời gian qua.

Với việc Hiệp định tự do thương mại (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) được ký kết trong nhiệm kỳ của Rumani, đã được Nghị viện châu Âu thông qua và dự kiến sẽ được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn trong kỳ họp tháng 5/2020 sắp tới, Rumani và Việt Nam cần tiếp tục đi đầu trong việc đưa Hiệp định vào thực thi, đem lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Rumani năm 2019 đạt 261,3 triệu USD, tăng 19,7% so với năm 2018.

Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Rumani đạt 193,8 triệu USD, tăng 32%.  Quý I năm 2020, tổng kim ngạch hai chiều đạt hơn 73 triệu USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hạ An