Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp Bộ trưởng Thương mại quốc tế Vương quốc Anh

Sáng 23/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã tiếp Đoàn Bộ trưởng Thương mại quốc tế Vướng quốc Anh Liam Fox.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước hiện nay là tiền đề tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy mối quan hệ kinh tế - thương mại song phương trong thời gian tới, đặc biệt là với cơ chế Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước sẽ là khung khổ pháp lý tạo thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trên mọi lĩnh vực. Việt Nam đánh giá cao vị trí và vai trò của Anh trong các mối quan hệ hợp tác song phương và những đóng góp quan trọng của Anh với vai trò là trung tâm lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học và công nghệ của thế giới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương tại buổi làm việc

Bộ trưởng khẳng định: Trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng với diễn biến nhanh, đa chiều, khó khăn thách thức sẽ là không nhỏ, nhưng với nền tảng tích cực và hết sức quan trọng đã đạt nhiều năm qua, Việt Nam luôn tin tưởng rằng Chính phủ và nhân dân Việt Nam cùng với Anh sẽ tiếp tục hợp tác để cùng phát triển hiệu quả hơn vì lợi ích của hai bên và sự thịnh vượng chung của khu vực và thế giới. Việt Nam tin tưởng Anh sẽ cùng với Việt Nam nỗ lực thúc đẩy đưa quan hệ song phương Việt Nam - Anh theo hướng bền vững, thực chất và ngày càng sâu sắc

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Vương quốc Anh tại buổi tiếp

Bộ trưởng Liam Fox khẳng định Vương quốc Anh luôn coi Việt Nam là một đối tác thương mại quan trọng và nhiều tiềm năng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Hai bên đã trao đổi về những đề xuất và giải pháp để thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

Bộ trưởng tặng qà lưu niệm Bộ trưởng Thương Mại Anh Quốc

Quan hệ Việt Nam – Vương quốc Anh thời gian qua phát triển tích cực. Quan hệ chính trị-ngoại giao phát triển tốt đẹp, Hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có bước phát triển nhất định, đặc biệt là từ sau khi Việt Nam – Vương quốc Anh ký Hiệp định đối tác chiến lược. Năm 2015, Việt Nam xếp thứ 38 trong số 241 đối tác thương mại của Anh. Về xuất khẩu, Việt Nam đứng thứ 25 trong tổng số 233 nước có xuất khẩu vào Anh.

Trong ASEAN, Việt Nam đứng thứ 2 (sau Thái Lan) về kim ngạch xuất khẩu vào Anh, chiếm 0,8% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này. Về kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước khối EU, Anh đứng thứ 3. Năm 2016, kim ngạch XNK Việt Nam – Anh đạt 5,62 tỷ USD (tăng 4,34%), trong đó xuất khẩu đạt 4,9 tỷ USD tăng 5,4%, nhập khẩu đạt 717,2 triệu USD, giảm 2,27%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Vương quốc Anh gồm có: giày dép và phụ kiện giày dép; thủy sản, hàng điện tử; hàng dệt may, quần áo, sợi tổng hợp...