BSR: Nhiều triển vọng tăng trưởng trong năm 2022

Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) đánh giá, hoạt động SXKD của Công ty CP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) có nhiều triển vọng tăng trưởng trong năm 2022 từ mức nền tương đối thấp của năm nay và lợi nhuận sẽ cải thiện đáng kể nhờ chênh lệch giá giữa dầu thô và thành phẩm tiếp tục nới rộng.

Sản lượng tiêu thụ 9 tháng năm 2021 của BSR tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ dù quý III bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid -19. Trong tháng 8, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm của BSR đều giảm mạnh do giãn cách xã hội trên diện rộng làm giảm nhu cầu xăng dầu trong cả nước, đặc biệt là tại các tỉnh phía Nam, địa bàn kinh doanh chính của BSR.

Tuy nhiên, nhờ 7 tháng đầu năm liên tục sản xuất và bán hàng vượt kế hoạch được giao, sản lượng tiêu thụ tính chung 9 tháng của BSR vẫn tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ.

binh son
BSR được đánh giá có nhiều triển vọng tăng trưởng trong năm 2022

Theo khảo sát từ PLX và OIL, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nội địa đã có dấu hiệu hồi phục từ tháng 9/2021, ước tính tăng khoảng 10% so với tháng trước. Dự kiến, trong quý IV, nhu cầu sẽ còn tiếp tục tăng thêm chủ yếu đến từ ngành vận tải hàng hóa nên việc tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu dự kiến sẽ tiếp tục khởi sắc.

Giá dầu thô tăng mạnh thời gian qua và nhu cầu các sản phẩm xăng dầu hồi phục khiến cho chênh lệch giá của hầu hết các sản phẩm nới rộng. Nhờ lượng tồn kho lớn do tiêu thụ chậm trong quý III có giá vốn thấp hơn hiện tại, các chuyên gia cho rằng BSR sẽ cải thiện được biên lợi nhuận gộp từ quý IV/2021.

Dựa vào các yếu tố trên, PSI khuyến nghị “Khả quan” đối với cổ phiếu BSR, giá mục tiêu 12 tháng là 28.100 đồng/cổ phiếu (upside 14,2%), tương đương với P/E forward là 15.69; đồng thời đánh giá BSR có nhiều triển vọng tăng trưởng trong năm 2022 từ mức nền tương đối thấp của năm nay và lợi nhuận sẽ cải thiện đáng kể nhờ chênh lệch giá giữa dầu thô và thành phẩm tiếp tục nới rộng.

Trong tuần qua, cổ phiếu BSR tăng 2,49% và kết thúc tuần ở mức giá 24.700 đồng/cổ phiếu, tăng 9% trong 1 tháng qua và 30% trong 3 tháng qua.

M.P