Bulgaria cam kết tạo điều kiện hợp tác cho doanh nghiệp hai nước

Phía Bulgaria sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực của Bulgaria như: công nghệ thông tin, nông nghiệp, dịch vụ, giao thông vận tải, du lịch... Đặc biệt, Bulgaria sẽ tạo điều k

Việt Nam - thị trường đầu tư, hợp tác tiềm năng

Sáng 17/9/2018, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria đã chính thức được diễn ra. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Chính phủ và doanh nghiệp Bulgaria tại Việt Nam, do Bộ trưởng Emil Karanikolov dẫn đầu, từ ngày 17-21/9.

Diễn đàn là cơ hội để các doanh nghiệp hai bên trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm những quan hệ đối tác, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

Tại Diễn đàn, đánh giá về tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Bulgaria, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chia sẻ, những kết quả hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước hiện còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam - Bulgaria vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng hai nướcThứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam - Bulgaria vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng hai nước

“Tính đến hết năm 2017, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 109,16 triệu USD. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Bulgaria đạt 38,36 triệu USD. 8 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 55 triệu USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đi Bulgaria đạt khoảng 21,6 triệu USD. Trong hợp tác đầu tư, Bulgaria đứng thứ 65 trong số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, với 9 dự án FDI còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký khoảng 30,99 triệu USD”, Thứ trưởng cho biết.

Lý giải về sự hợp tác khiêm tốn trên, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng, khối lượng giao dịch thương mại giữa hai nước chưa cao là do doanh nghiệp hai bên còn thiếu thông tin về thị trường, sản phẩm thế mạnh của từng bên, thiếu hiểu biết bạn hàng để trở thành đối tác tin cậy của nhau.

Do đó, để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị, doanh nghiệp hai nước cần quan tâm nhiều hơn đến việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư qua các cuộc tiếp xúc, hội thảo, hội chợ quốc tế. Khi đã có nhiều thông tin thị trường, các doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh và đầu tư vào thị trường của nhau.

Giới thiệu thêm về những thế mạnh của Việt Nam trong đầu tư, hợp tác kinh doanh, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhìn nhận, qua 30 năm thực hiện đường lối đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đang không ngừng được mở rộng về thị trường, danh mục hàng hóa, dịch vụ, giá trị thương mại ngày càng tăng trưởng nhanh; cơ cấu và chất lượng hàng hóa được cải thiện theo chiều hướng gia tăng các mặt hàng chế biến có giá trị cao...

Trong 8 tháng năm 2018, tăng trưởng xuất khẩu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá với mức tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 155,4 tỷ đô la Mỹ (USD). Nhập khẩu tăng 11,6% và đạt mức 152,7 tỷ USD. Tổng kim ngạch thương mại đạt 307 tỷ USD.

 Để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị, doanh nghiệp hai nước cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư Để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị, doanh nghiệp hai nước cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư

Thứ trưởng cho biết, Liên minh châu Âu (EU) luôn là đối tác quan trọng trong hợp tác trên mọi lĩnh vực của Việt Nam. EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là 1 trong 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đã tăng 12 lần, từ mức 4,1 tỷ USD trong năm 2000 lên mức 50 tỷ USD vào năm 2017; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng 13,6 lần và nhập khẩu vào Việt Nam của EU tăng hơn 9 lần trong cùng giai đoạn này.

Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản. Trong khi đó, EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam. Tính đến ngày 2017, đã có 24 trong số 28 nước EU đầu tư vào Việt Nam với khoảng 2.000 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 21,5 tỷ USD.

“Với đà tăng trưởng trên, Việt Nam tự tin trở thành quốc gia hợp tác, đầu tư hàng đầu đầu của Bulgaria trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao; xây dựng đô thị thông minh; công nghệ xử lý chất thải...”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.

Bulgaria tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam vươn ra EU

Đồng quan điểm với Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria ông Emil Karanikolov ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cải cách của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua và đã được minh chứng bằng những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế xã hội.

Bộ trưởng Emil Karanikolov khẳng định, Việt Nam không những là bạn hàng truyền thống mà còn là đối tác quan trọng của Bulgaria tại khu vực Đông Nam Á.

Bulgaria sẵn sàng hỗ trợ các sáng kiến cụ thể của doanh nghiệp hai bên, hỗ trợ tăng cường trao đổi giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên, qua đó đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Bulgaria sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các khu công nghiệp và khu công nghệ cao của Bulgaria.Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria nhấn mạnh, Bulgaria sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các khu công nghiệp và khu công nghệ cao của Bulgaria

Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria nhấn mạnh, phía Bulgaria sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực của Bulgaria như: công nghệ thông tin, nông nghiệp, dịch vụ, giao thông vận tải, du lịch... theo Luật khuyến khích đầu tư của Bulgaria. Đặc biệt, Bulgaria sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các khu công nghiệp và khu công nghệ cao của Bulgaria.

“Bulgaria nằm ở vị trí cửa ngõ chiến lược kết nối thị trường châu Âu với các nước khu vực Địa Trung Hải, khu vực Cận Đông và châu Á. Do vậy, Bulgaria sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Việt Nam mở các kho hàng, đầu mối xuất khẩu tại Bulgaria để từ đó vươn ra thị trường EU”, Bộ trưởng Emil Karanikolov cho biết.

Bulgaria được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất về thương mại và đầu tư tại châu Âu với mức thuế suất và chi phí hoạt động thuộc diện thấp nhất ở EU. Do đó, Bộ trưởng Emil Karanikolov kỳ vọng các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng các lợi thế đó khi làm ăn tại Bulgaria.

Đặc biệt, trong bảng xếp hạng cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Việt Nam đã được nâng hạng từ vị trí 77 vào năm 2006 lên đứng thứ 55 vào năm 2017 và hiện đang đứng thứ 68 trong bảng xếp hạng về tính thuận lợi của môi trường kinh doanh do Ngân hàng Thế giới bầu chọn.

Những kết quả này thực đáng quan tâm và khẳng định những nỗ lực của Việt Nam và đó cũng là lý do thu hút ngày càng đông các doanh nghiệp Bulgaria đang mong muốn được đầu tư và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại mảnh đất này, Bộ trưởng Emil Karanikolov nhấn mạnh.

Thu Thủy