Bún đậu mắm tôm – ngay từ cái tên đã dễ dàng cho du khách biết được sự kết hợp hài hòa giữa bún đậu và mắm tôm, những món ăn nghe tên đã thấy giản dị, gần gũi với cuộc sống của người dân Hà Nội. Du khách sẽ thấy một “mẹt” bún đậu mắm tôm bao gồm rất nhiều những thức ăn kèm: Đậu phụ rán vàng, thịt chân giò, nem rán, dồi, lòng lợn và đặc sản chả Cốm của Hà Nội nữa. Chỉ cần thưởng thức một suất bún đậu như vậy thôi, du khách đã cảm thấy mình sẽ có một bữa ăn ngon, rẻ và no nê rồi.

Bún đậu
Trong mẹt bún đậu mắm tôm đi kèm rất nhiều món trong đó có cả món chả cốm đặc sản của Hà Nội

Để có được những miếng đậu phụ cắt ra mà vẫn giòn, nóng hổi và không bị cháy là cả một sự khéo léo, cẩn thận của đầu bếp chính. Đậu để làm món đậu phụ mắm tôm phải là đậu Mơ, từng miếng đậu phụ phải được chọn trắng, mềm rất cẩn thận, rán làm sao cho bên trong và bên ngoài đều có độ chín vàng, mềm, giòn tan và có mùi thơm lừng của đậu tương. Món ăn nhìn đơn giản vậy thôi, du khách chỉ cần ăn thử một miếng thôi, chắc chắn rồi lại muốn ăn thêm nhiều hơn nữa. 

Đậu mơ
Đậu phụ để làm món bún đậu mắm tôm là phải chọn đậu phụ làng Mơ

Sự hoàn hảo của món này không chỉ nằm ở những miếng đậu phụ rán hay những sợi bún dai, mềm và trắng mà còn nằm ở sự kết hợp hài hòa của bát nước chấm “mắm tôm”. Thật ra không phải ai cũng ăn được mắm tôm, nhất là những du khách quốc tế khi thưởng thức món ăn này ban đầu lại rất khó chịu với mùi vị này nhưng một khi du khách đã ăn rồi thì chỉ có thể là “nghiện”.

Đậu phụ
Đậu rán làm sao cho bên trong và bên ngoài đều có độ chín vàng, mềm, giòn tan và có mùi thơm lừng của đậu tương.

Để làm được mắm tôm ngon thì mắm tôm chính hiệu phải được đặt từ những lò làm mắm cổ truyền lâu đời ở Thanh Hóa. Mắm tôm khi nhìn sẽ thấy có màu ửng hồng, dậy mùi thơm chứ không bị nồng nặc mùi.

BÚn đậu
Sự kết hợp hài hòa giữa bún đậu và mắm tôm tạo nên sự khác biệt của món ăn này

Để pha được mắm tôm ngon cũng nhờ vào sự khéo léo, vị giác tốt của người đầu bếp. Múc ra chén cho thêm chút đường, bột ngọt và tưới thêm một lớp mỡ vàng ngậy lên trên bát mắm tôm trông thật sóng sánh, hấp dẫn thị giác của du khách vô cùng.

Bún đậu
Để pha được mắm tôm ngon nhờ vào sự khéo léo của đầu bếp

Du khách sẽ cảm nhận được đủ vị chua, cay, mặn, ngọt của nước chấm mắm tôm: Vị chua của chanh, vị cay của một chút ướt tươi xắt nhỏ, vị mặn của mắm tôm và vị ngọt của một chút đường. Tất cả hòa quyện với nhau khiến cho du khách chỉ cần chấm ăn kèm với món ăn khác cùng với bún thôi sẽ thấy vừa lạ miệng lại vừa thấy ngon không thể cưỡng lại thêm được nữa.

Bún đậu
Du khách sẽ cảm nhận được đủ vị chua, cay, mặn, ngọt của nước chấm mắm tôm

Ai đã một lần thưởng thức món bún đậu mắm tôm của Hà Nội, sẽ không thể quên được hương vị đặc biệt của nó.