BVSC: Sản xuất công nghiệp quý III dự báo tăng trưởng dương, "gỡ" lại nửa đầu năm sụt giảm

BVSC dự báo, với mức tăng khoảng 3,5% so với cùng kỳ, sản xuất công nghiệp có thể đóng góp khoảng 1 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP trong quý III này.
Chỉ số IIP của các ngành dệt, sản xuất sợi đã tăng mạnh trở lại so với cùng kỳ
Chỉ số IIP của các ngành dệt, sản xuất sợi đã tăng mạnh trở lại so với cùng kỳ

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 8/2023 ước tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2023, chỉ số sản xuất công nghiệp ước giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 9,2%).

Trong đó, ngành chế biến, chế tạo giảm 0,6% (cùng kỳ năm 2022 tăng 10,1%), làm giảm 0,3 điểm phần trăm trong mức tăng chung; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 1,7%, đóng góp 0,2 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 4,8%, đóng góp 0,1 điểm phần trăm; ngành khai khoáng giảm 2,5%, làm giảm 0,4 điểm phần trăm.

Chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm trước tăng ở 49 địa phương và giảm ở 14 địa phương trên cả nước.

Báo cáo vĩ mô tháng 8/2023 của Bảo Việt Securities (BVSC) nhận định, nhiều khả năng trong quý III/2023, chỉ số sản xuất công nghiệp sẽ ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ, và có thể kéo tăng trưởng trung bình trong 3 quý đầu năm quay trở lại mức tăng trưởng dương. Yếu tố này sẽ có đóng góp tích cực đối với tăng trưởng GDP trong quý III, khi ngành công nghiệp chiếm tới hơn 30% trong tỷ trọng GDP của Việt Nam.

BVSC dự báo, với mức tăng khoảng 3,5% so với cùng kỳ, ngành công nghiệp có thể đóng góp khoảng 1 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP trong quý III này (quý I công nghiệp giảm 0,75%, quý II tăng 1,56%, góp phần khiến tăng trưởng GDP 2 quý đầu năm ghi nhận ở mức thấp, lần lượt là 3,32% và 4,14%).

“Chúng tôi cho rằng với diễn biến hồi phục tích cực hơn của chỉ số sản xuất công nghiệp trong quý III, tăng trưởng GDP sẽ khởi sắc hơn so với 2 quý đầu năm”, BVSC cho biết.

Với việc số lượng xe lắp ráp của Công ty TNHH Ford Việt Nam trong tháng 8 tăng 43% so với tháng trước, lĩnh vực sản xuất xe có động cơ trên địa bàn tỉnh Hải Dương 8 tháng năm 2023 tăng mạnh 22,3% so cùng kỳ
Với việc số lượng xe lắp ráp của Công ty TNHH Ford Việt Nam trong tháng 8 tăng 43% so với tháng trước, lĩnh vực sản xuất xe có động cơ trên địa bàn tỉnh Hải Dương 8 tháng năm 2023 tăng mạnh 22,3% so cùng kỳ

Đáng chú ý, BVSC khẳng định chỉ số sản xuất công nghiệp của các ngành dệt, sản xuất sợi, sản xuất kim loại, sản xuất sắt thép gang, sản xuất giường, tủ, bàn, ghế đã có diễn biến tăng mạnh trở lại so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp của các ngành sản xuất gỗ, sản xuất trang phục đã quay trở lại tăng trưởng dương trong tháng 8 này.

Trong khi đó, đà giảm so với cùng kỳ của chỉ số ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy tính và sản phẩm quang học cũng tiếp tục được thu hẹp lại và tăng trưởng dương tháng thứ 3 liên tiếp so với tháng trước. Những diễn biến này cũng phần nào cho thấy các đơn hàng sản xuất, xuất khẩu đã quay trở lại, đặc biệt là khi giá trị nhập khẩu (với xấp xỉ 94% là tư liệu sản xuất) ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 4/2023 trong bối cảnh các đơn hàng xuất khẩu chuẩn bị cho dịp lễ cuối năm đang được thực hiện.

Mặt khác, công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục là ngành được quan tâm nhất trong tháng 8/2023, khi tổng vốn đăng ký vào ngành này chiếm hơn 83% tổng vốn đăng ký FDI. Lũy kế từ đầu năm tới nay, tổng vốn đăng ký vào ngành chế biến chế tạo tăng 14,74% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, vốn đăng ký cấp mới tăng tới 77,65% so với cùng kỳ năm trước, đạt 7,55 tỷ USD, vượt qua lượng đăng ký hàng năm.

Nhận định của BVSC là hoàn toàn có cơ sở. Báo cáo cho thấy, doanh thu nửa đầu năm nay của Công ty Cổ phần Damsan (Dệt sợi Damsan, mã cổ phiếu ADS - sàn HoSE) tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2022. Tính riêng quý II/2023, doanh thu và lãi ròng của doanh nghiệp này lần lượt tăng 66,7% và 13,4% so với cùng kỳ năm 2022, và lần lượt tăng 129% và 89% so với quý I/2023.

Các doanh nghiệp sản xuất sợi polyester ghi nhận mức tăng trưởng yếu hơn do có nền cao trong giai đoạn nửa đầu năm 2022. Tuy nhiên, theo đánh giá của VNDIRECT Research, nhu cầu đối với sản phẩm thuộc phân ngành dệt may này đã và đang dần phục hồi. Trong quý II/2023, doanh thu của Công ty Cổ phần Sợi Thế kỷ (mã cổ phiếu STK - sàn HoSE) đã tăng 41,5% so với quý II/2023 và lãi ròng tăng gấp 22 lần so với quý I/2023.

Xem thêm bài viết "Doanh nghiệp xơ sợi nào hưởng lợi lớn nhất khi nhu cầu sản phẩm dự báo phục hồi tích cực thời gian tới?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Nhận diện cơ hội từ đà phục hồi của tổng cầu, các doanh nghiệp dệt sợi cũng đang đẩy mạnh mở rộng đầu tư kinh doanh. Việc nhà máy sợi An Ninh đi vào hoạt động trong quý II/2023 đã giúp Dệt sợi Damsan lọt vào top 5 các doanh nghiệp sản xuất sợi và khăn lớn nhất toàn quốc. Công ty hiện đang sở hữu 3 nhà máy với tổng công suất thiết kế đạt 14.000 tấn/năm đối với sợi CD32 và 3.000 tấn/năm đối với khăn. Ngoài ra, Dệt sợi Damsan đang tiếp tục bàn giao nốt các sản phẩm còn lại trong dự án Phú Xuân tại tỉnh Thái Bình.

Đối với Sợi Thế kỷ, Nhà máy sợi Unitex giai đoạn 1 dự kiến sẽ vận hành thương mại trong quý I/2024, giúp nâng tổng công suất của Sợi Thế kỷ lên 96.000 tấn/năm nhằm đón đầu nhu cầu tăng trưởng cho sợi tái chế và sợi nguyên sinh tại cả thị trường xuất khẩu và nội địa. Dự kiến khi Nhà máy Unitex được hoàn thiện vào năm 2025, Sợi Thế kỷ sẽ trở thành nhà sản xuất sợi lớn thứ hai trên cả nước.

Thy Thảo