Cà Mau: 2.196 chữ ký hưởng ứng vì an toàn thực phẩm

Đang trong giai đoạn cao trào nhưng hiện nay Ban tổ chức Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” vẫn đang tiếp tục nhận được hàng ngàn lượt chữ ký của đông đảo người tiêu dùng trên cả nước. Mới

Hưởng ứng Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm”, Sở Công Thương Cà Mau đã tổ chức nhiều lớp tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm nhằm tạo đợt cao điểm hưởng ứng chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo đảm chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm của các tổ chức và cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn.

Với mục tiêu chính của lớp tuyên truyền này nhằm triển khai kịp thời các quy định về an toàn thực phẩm đến cơ sở sản xuất, kinh doanh phân phối thực phẩm trên địa bàn tỉnh Cà Mau; đồng thời nâng cao kiến thức của cán bộ quản lý địa phương và các hộ kinh doanh trong văn bản quy phạm pháp luật.

Chị Trương Hồng Ðậm, xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi, cho biết: "Hiện nay, các mặt hàng bày bán trên thị trường ngày càng đa dạng về mẫu mã, hình thức, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Việc chọn mua các sản phẩm có uy tín, chất lượng luôn được chúng tôi lựa chọn hàng đầu. Chúng tôi kiên quyết tẩy chay những mặt hàng và cơ sở kinh doanh hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khoẻ".

Để công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên hệ thống chợ, Sở đã thành lập các đoàn liên ngành của tỉnh tổ chức kiểm tra tại tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh

Không những vậy, để hửng ứng Chương trình, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Hành động vì an toàn thực phẩm” đến nhiều người tiêu dùng trên địa bàn tình, Sở Công Thương Cà Mau còn thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, nâng cao tỷ lệ xử phạt đối với các cơ sở vi phạm, công khai, minh bạch trong công tác xử phạt.

Đáng chú ý, Cà Mau nổi tiếng với hệ thống chợ nổi, chợ trên sông nước. Chợ nổi Cà Mau là nơi buôn bán tấp nập các hàng hóa của người dân khắp nơi với các mặt hàng như: nông sản tươi, rau trái miệt vườn... do vậy, để công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên hệ thống chợ nổi, Sở đã thành lập các đoàn liên ngành của tỉnh tổ chức kiểm tra tại tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đơn vị có bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện và xử lý hành vi vi phạm theo quy định, góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở địa phương.

Sau thời gian đầu vận động, hàng trăm tiểu thương cùng nhiều doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã ký tên hưởng ứng Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” như: Chợ Khánh An, chợ Đầm Dơi, chợ Lâm Thành, chợ Cầu Tầu, chợ Đầm Cùng, chợ Cái Bát...

Chợ nổi - một trong những địa bàn trọng điểm mà Sở Công Thương Cà Mau tuyên tuyên truyền hưởng ứng Chương trình "Hành động vì an toàn thực phẩm"

Song song với việc lấy chữ ký từ tiểu thương các chợ, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương Cà Mau cũng đã vận động cán bộ, nhân viên, người lao động đang công tác tại Sở ký tên hưởng ứng Chương trình. Được biết, ngay sau khi nhận thông tin về Chương trình, gần 100 cán bộ, công nhân viên tại Sở đã ký tên trực tiếp và cam kết sản xuất, phân phối và tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Không dừng lại ở đó, cán bộ, người lao động tại nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng được Sở Công Thương vận động cùng tham gia hưởng ứng ký tên trực tiếp và trực tuyến song song với việc chủ động cập nhật thông tin về an toàn thực phẩm trên các kênh truyền thông đa phương tiện của Chương trình.

Để tiếp tục hưởng ứng Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm”, Sở Công Thương Cà Mau cam kết tiếp tục chỉ đạo phòng chuyên môn rà soát, nắm bắt tình hình, hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh thuộc trách nhiệm quản lý của ngành.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm cho chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng các quy định để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được tăng cường hơn nữa nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

Triển khai từ tháng 12/2017, Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” với Chiến dịch “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” đã thu hút được đông đảo sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của dư luận, cho thấy sức nóng mà vấn đề này mang lại trong thời gian ngắn.

Trong năm 2018, Chương trình sẽ tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện quy mô toàn quốc như Tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn”, Lễ công bố “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”,… nhằm lan tỏa rộng rãi hơn nữa thông điệp “Hành động vì an toàn thực phẩm”.

Tham gia ký tên vì an toàn thực phẩm ngay tại Website www.antoanthucphamhd.vn và Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm hoặc ký tên trực tiếp và gửi về cho Ban Tổ chức Chương trình - Tạp chí Công Thương tại Tầng 8, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Dự kiến Lễ Công bố "Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm" sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7/2018 tại phố đi bộ Hồ Gươm - Hà Nội, với sự tham gia của lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng và hàng nghìn người dân Thủ đô.