Các bộ trưởng CPTPP gặp lại nhau lần đầu kể từ khi Hiệp định có hiệu lực

Phiên họp đầu tiên của Hội đồng CPTPP sẽ được tổ chức vào ngày 19/1/2019 tại Tokyo, Nhật Bản.

Hội đồng CPTPP được thành lập dựa trên quy định tại Điều 27.1, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hội đồng bao gồm các quan chức ở cấp Bộ trưởng hoặc tương đương, để giám sát việc vận hành và thực thi Hiệp định.

Theo kế hoạch đã được thống nhất, phiên họp đầu tiên của Hội đồng CPTPP sẽ được tổ chức vào ngày 19 tháng 01 năm 2019 tại Tokyo, Nhật Bản.

Trước đó, các Trưởng đoàn đàm phán CPTPP cũng sẽ có buổi thảo luận vào ngày 18 tháng 01 năm 2019 để chuẩn bị nội dung cho phiên họp này.

Bộ trưởng các nước thành viên CPTPP tại Chile ngày 8/3/2018

Hội đồng CPTPP bao gồm các quan chức ở cấp Bộ trưởng hoặc tương đương sẽ họp lần đầu tại Tokyo, Nhật Bản ngày 19/1/2019.

 

Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, đoàn Việt Nam dự phiên họp tại Nhật Bản sắp tới bao gồm đại diện các Bộ Công Thương, Tài chính, Ngoại giao, Tư pháp và Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế. Đoàn sẽ do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh dẫn đầu.

Đây là lần đầu tiên các Bộ trưởng CPTPP gặp nhau kể từ khi Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực vào ngày 30/12/2018.

Dự kiến, các Bộ trưởng sẽ thảo luận và thông qua một số nội dung quan trọng như phương hướng thực thi Hiệp định CPTPP, quy trình xem xét việc kết nạp thành viên mới cũng như thủ tục giải quyết các vụ tranh chấp giữa nhà đầu tư và Chính phủ, v..v…

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ tới dự và có bài phát biểu khai mạc tại phiên họp.

Việc các nước CPTPP nhanh chóng tổ chức cuộc họp Hội đồng CPTPP cho thấy quyết tâm rất cao của tất cả các nước trong việc sớm đưa Hiệp định CPTPP vào cuộc sống nhằm đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.

Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực từ ngày 14/1/2019.

Các nước CPTPP cam kết xóa bỏ hoàn toàn từ 97% đến 100% số dòng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, tùy theo cam kết của từng nước.

Gần như toàn bộ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào các nước CPTPP khác được xóa bỏ thuế nhập khẩu hoàn toàn ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc theo lộ trình.

 

Thy Thảo