Các doanh nghiệp Italia sẽ đầu tư hơn 24 triệu USD trong lĩnh vực da Tanzania

Toscana Machine Calzature (TMC) và ItalProgetti đã ký thỏa thuận với Prisons Department và Public Service Social Security Fund để xây dựng 2 nhà máy da tại khu vực Moshi, Kilimanjaro.

Các công ty sẽ đầu tư 24,5 triệu USD để xây dựng 2 nhà máy da được quản lý cùng với Karanga Leather Industries Company Ltd tại Karanga Prison.

Hai nhà máy, một sản xuất giày và nhà máy khác dùng cho các xưởng thuộc da sẽ được xây dựng trên diện tích đất 25 acre tại khu công nghiệp trong nhà tù Karanga, và sẽ hoàn thành trong 16 tháng.

Giám đốc bán hàng của TMC, Daniele Ferradini cho biết, các công ty Italia sẽ cung cấp tài chính và công nghệ sản xuất sản phẩm da chất lượng cho xuất khẩu sang Italia và các nước châu Âu khác. Nhà máy dự kiến sẽ sản xuất 1,2 triệu đôi giày mỗi năm. Quỹ an sinh xã hội dịch vụ công cộng và Quỹ an sinh xã hội quốc gia cũng đang hồi sinh các nhà máy da tại vùng Morogoro với Cục nhà tù. Tổng thống John Magufuli cũng đã mời các nhà đầu tư Ai Cập tham gia vào các ngành công nghiệp chăn nuôi chủ yếu là thịt bò và sản phẩm da, ngân hàng về công nghệ Ai Cập trong các sản phẩm da và chăn nuôi.

Báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, Tanzania đã nhập khẩu giày và sản phẩm da trong khi sử dụng ít các sản phẩm chăn nuôi. Trong khu vực, Tanzania có đàn gia súc lớn thứ 2 sau Ethiopia và sản xuất 3,9 triệu da bò, 2,5 triệu da dê và 2,3 triệu da cừu. Số liệu từ Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Phát triển chăn nuôi cho thấy, Tanzania có 23 triệu đầu gia súc, 16 triệu đầu dê, 7 triệu đầu con cừu và 2 triệu đầu con lợn.

Các quan chức cho biết, đầu tư giá trị gia tăng trong ngành công nghiệp da thấp, đã làm suy yếu sản xuất, với hàng ngàn tấn da và da sống sẽ bị lãng phí do xử lý kém và chất lượng thấp. Kim ngạch xuất khẩu từ lĩnh vực da trong mấy năm gần đây tăng chậm lại ở mức trung bình 22%, điều này cho thấy rằng ngành công nghiệp hoạt động dưới công suất.

Da thô và da sống được bán sang các nhà máy Kenya. Ngành công nghiệp da Tanzania có tổng công suất lắp đặt 74,2 triệu m2, song phần lớn da sống và da của Tanzania được nhập lậu vào Kenya, nơi các nhà máy chế biến da và xưởng thuộc da hoạt động. 8 nhà máy da quy mô nhỏ và vừa hiện tại hoạt động dưới công suất với mức thấp hơn 50% công suất trong các bộ sưu tập và xử lý da thô và da sống.

Nhập khẩu của Tanzania đạt 31.000-42.000 đôi giày da từ Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á khác, nhưng ít hơn 3% giày được sản xuất từ da nguyên chất. Theo kế hoạch phát triển 5 năm kéo dài từ năm 2016 đến 2020, chính phủ Tanzania đã đặt mục tiêu đẩy nhanh cuộc cách mạng công nghiệp và sẽ khiến mỗi trong 26 khu vực Tanzania thu hút các ngành công nghiệp sản xuất và nhà máy chế biến nông sản.

Bộ trưởng Bộ Tài chính và kế hoạch, Tiến sĩ Philip Mpango cho biết, năm 2016/2020 chính phủ cần 107 nghìn tỉ (53 tỉ USD) để thực hiện và nhằm mục đích thúc đẩy công nghiệp hóa để phát triển kinh tế.