TÓM TẮT:

Kinh doanh kỹ thuật số hay kinh doanh điện tử là một trong những lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông số có ý nghĩa nhất. Bài báo mô tả sự phối hợp của các mô hình kinh doanh kỹ thuật số và hiệu quả của một số mô hình cụ thể. Từ đó, nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ các mô hình kinh doanh kỹ thuật số, cải thiện hiệu suất và lợi ích của doanh nghiệp, phục vụ cho cuộc sống ngày càng cao của khách hàng.

Từ khóa: mô hình kinh doanh, kỹ thuật số, kinh doanh điện tử.

1. Đặt vấn đề

Sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 đã đẩy mạnh sự phát triển của nền kinh tế số với hàng loạt các sản phẩm và dịch vụ công nghệ kỹ thuật số như: Amazon, Airbnb, Uber,… bùng nổ trong thời gian ngắn đã cho thấy tiềm năng phát triển vô cùng lớn ở phân khúc này đối với các doanh nghiệp trẻ.

Kinh doanh kỹ thuật số sử dụng công nghệ làm cốt lõi để tạo ra giá trị và những trải nghiệm đối với khách hàng, mà chúng ta có thể nhìn thấy rõ qua các app dịch vụ như Grab, GoViet, ví điện tử Timo. Theo số liệu từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương thu nhập đối với ngành kinh doanh kỹ thuật số đang trên đà tăng trưởng tốt, với mức tổng thu nhập năm 2016 đạt 5 tỷ USD, và dự đoán hết năm 2021, con số này ước đạt 10 tỷ USD.

Khái niệm kinh doanh kỹ thuật số còn tương đối mới tại Việt Nam, tuy nhiên sự ra đời của lĩnh vực này chính là một giải pháp toàn diện để bao quát các yếu tố xoay quanh kinh doanh trên nền tảng công nghệ, đảm bảo hiệu quả và tránh rủi ro cho các doanh nghiệp.

Rất nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu coi việc số hóa là chiến lược và mục tiêu trong tương lai, bởi doanh nghiệp số không đơn thuần chỉ là công nghệ, mà còn là sự giao thoa của tính cởi mở, minh bạch, nhanh, năng động, thoải mái, sáng tạo và chú trọng hơn vào động thái của cộng đồng và sự trải nghiệm của khách hàng.

Để có thể chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình doanh nghiệp số, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chuyển đổi từ bên trong, loại bỏ các quan niệm và phương thức kinh doanh vốn có. Khi ranh giới địa lý ngày càng bớt quan trọng, không gian ảo không giới hạn, xu hướng mới buộc các doanh nghiệp phải thay đổi cách tổ chức và phát triển, cách thu hút khách hàng, đối tác,… vào một mối quan hệ hữu ích dựa trên lòng tin với các thông tin, số liệu cần minh bạch và chia sẻ.

Xây dựng mô hình kinh doanh kỹ thuật số đòi hỏi doanh nghiệp phải có nền tảng hạ tầng công nghệ, nhân lực, có hệ tư duy cởi mở, chia sẻ, cộng hưởng và giao thoa lẫn nhau về không gian làm việc, dữ liệu khách hàng. Mô hình kinh doanh kỹ thuật số được dự đoán sẽ làm thay đổi mạnh nền kinh tế trong ngắn hạn và thay đổi hoàn toàn cục diện kinh tế toàn cầu trong dài hạn bởi sự tinh giản, tiện lợi và tối ưu của các sản phẩm, dịch vụ.

Do vậy, bài viết này mô tả sự phối hợp của các mô hình kinh doanh kỹ thuật số và hiệu quả của một số mô hình cụ thể.

2. Mô hình kinh doanh kỹ thuật số là gì?

Có thể hiểu, mô hình kinh doanh kỹ thuật số là mô hình các tổ chức kinh doanh được xây dựng dựa trên các kênh kỹ thuật số và công nghệ hiện đại. Trong đó, doanh nghiệp được số hóa, hay sử dụng nền tảng internet để vận hành hoạt động kinh doanh, quản trị nội bộ trong doanh nghiệp, đồng thời làm kênh tương tác chủ yếu với khách hàng,…

Có rất nhiều nền tảng công nghệ và phương thức kinh doanh, do vậy, mô hình kinh doanh kỹ thuật số cũng vô cùng đa dạng, phong phú. Các mô hình này không phân biệt xuất phát điểm thấp hay cao, tạo ra các cuộc cạnh tranh công bằng và minh bạch giúp các doanh nghiệp từng bước khẳng định vị thế và thành công của mình.

Các mô hình kinh doanh kỹ thuật số có thể kể đến như:

- Mô hình kinh doanh 4C-Net (B2C);

- Mô hình kinh doanh 4S-Net (B2B);

- …

3. Phối hợp các mô hình kinh doanh kỹ thuật số

Để phân tích các mô hình kinh doanh một cách nhất quán và hiểu được các đặc điểm tương ứng của chúng. Phần này phác thảo kiểu phối hợp các mô hình kinh doanh kỹ thuật số được thiết kế đặc biệt cho khu vực B2C (4C-Net Business Model) và B2B (4S-Net Business Model). Phân loại này cung cấp một định hướng, sự khác biệt và phân loại đầy đủ dựa trên các tiêu chí phân biệt cứng nhắc từ góc độ khái niệm. Có thể xảy ra trường hợp một công ty thực sự có một mô hình kinh doanh cốt lõi, nhưng có một số trùng lặp với các nhóm mô hình kinh doanh khác. Các mô hình kinh doanh của ngành Internet trong lĩnh vực kinh doanh với người tiêu dùng có thể được phân loại dựa trên Mô hình kinh doanh 4C-Net thành các phân đoạn sau: nội dung, thương mại, bối cảnh và kết nối xem trong Hình 1.

Hình 1: Phác thảo khung mô hình kinh doanh 4C-Net

Phác thảo khung mô hình kinh doanh 4C-Net

Nội dung mô hình kinh doanh bao gồm thu thập, lựa chọn, hệ thống hóa, biên soạn (đóng gói) và phân phối nội dung trên nền tảng nội địa. Mục đích của phương pháp tiếp cận mô hình kinh doanh này là làm cho nội dung có thể truy cập được cho người dùng qua Internet ở một hình thức dễ dàng, thuận tiện và hấp dẫn trực quan. Mô hình kinh doanh thương mại đòi hỏi việc bắt đầu, đàm phán và / hoặc giải quyết các giao dịch qua Internet. Trong mối liên hệ này, các nhà đấu giá (ví dụ: eBay) và các nền tảng thương mại điện tử (ví dụ: Amazon) đã thu hút được sự chú ý đáng kể. Mô hình kinh doanh bối cảnh tập trung vào việc phân loại và hệ thống hóa thông tin có sẵn trên Internet. Các nhà cung cấp ngữ cảnh trong lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số có thể được phân biệt rõ ràng hơn ở chỗ họ chủ yếu không cung cấp nội dung của riêng mình, mà cung cấp các công cụ hỗ trợ điều hướng và ngày càng đảm nhận vai trò của một công ty tổng hợp trên kinh doanh kỹ thuật số Internet. Ngoài cung cấp các công cụ hỗ trợ điều hướng cần thiết, việc giảm độ phức tạp cũng là một nhiệm vụ chính của trình cung cấp ngữ cảnh. Trình cung cấp ngữ cảnh biên dịch thông tin theo các tiêu chí cụ thể và trình bày rõ ràng cho người dùng theo cách thức cụ thể về ngữ cảnh. Mục tiêu là cải thiện tính minh bạch của thị trường và liên tục nâng cao kết quả tìm kiếm thu được.

4. Hiệu quả của mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh kết nối đề cập đến việc thiết lập các tùy chọn để trao đổi thông tin trong mạng. Do đó, các dịch vụ của mô hình kinh doanh kết nối thường cho phép tương tác giữa các tác nhân trong mạng kỹ thuật số. Điều này sẽ không thể thực hiện được trong thế giới thực do chi phí giao dịch quá cao hoặc các rào cản truyền thông. Trong thập kỷ qua, xu hướng chuyển sang mô hình kinh doanh tích hợp trên tất cả 4C đã xuất hiện do sự hội tụ trong lĩnh vực công nghiệp này.

Ví dụ: AOL khởi đầu như một nhà cung cấp dịch vụ Internet thuần túy (kết nối), Google như một công cụ tìm kiếm thuần túy (ngữ cảnh) và Amazon như một nhà bán sách thuần túy (thương mại). Ấn bản tương tác “The Wall Street Journal” ban đầu chỉ cung cấp nội dung (nội dung) độc quyền. Trái ngược với các đề nghị chơi thuần túy, đã có sự phát triển theo hướng mô hình kinh doanh kỹ thuật số kết hợp (Weill và Vitale 2013). Một người chơi thuần túy trước đây, có cung cấp thư mục web ban đầu chỉ tập trung vào phân đoạn ngữ cảnh, là Google. Trong khi đó, Google cũng cung cấp các sản phẩm khác nhau có thể được liên kết với 3C khác.

Các mô hình kinh doanh có liên quan rất cao không chỉ trong lĩnh vực B2C mà còn trong lĩnh vực B2B (Timmers 1998, 1999). Sự khác biệt chính nằm ở mối quan hệ cơ bản. Trong khi các mô hình kinh doanh B2C dựa trên một loạt các dịch vụ cho người dùng cuối tư nhân (khách hàng cá nhân), các mô hình kinh doanh B2B tập trung hoàn toàn vào các giao dịch giữa các công ty (Kian et al. 2010). Mô hình kinh doanh 4S-Net trình bày tổng quan về các mô hình kinh doanh B2B có liên quan nhất trên Internet. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải cân nhắc rằng không phải lúc nào cũng có thể phân tách rõ ràng và cứng nhắc, vì các công ty thường chọn các chiến lược tuân theo một số mô hình cùng một lúc. Có thể xảy ra trường hợp một công ty thực sự có mô hình kinh doanh cốt lõi, tuy nhiên có một số trùng lặp với các nhóm mô hình kinh doanh B2B khác.

Hình 2: Phác thảo khung mô hình kinh doanh 4S-Net

Phác thảo khung mô hình kinh doanh 4S-Net

Mô hình tìm nguồn cung ứng của doanh nghiệp B2B bao gồm việc khởi tạo và/hoặc giải quyết các giao dịch kinh doanh B2B từ người mua sang người bán. Mục tiêu của mô hình kinh doanh này là xử lý các giao dịch kinh doanh của quản lý mua sắm bằng cách sử dụng Internet (Camarinha-Matos và cộng sự 2013). Cần có mối quan hệ dịch vụ trực tiếp giữa người mua và người bán. Bán hàng theo mô hình kinh doanh B2B liên quan đến việc khởi tạo và giải quyết các giao dịch kinh doanh B2B trực tiếp từ người bán sang người mua. Mục đích của mô hình kinh doanh này là xử lý các giao dịch mua bán thông qua Internet nhưng do người bán khởi xướng. Không giống như mô hình nguồn, ở đây thực thể bán bắt đầu mối quan hệ trực tiếp giữa người mua và người bán (Rayport và Sviokla 1995).

Mô hình hợp tác hỗ trợ kinh doanh B2B bao gồm hợp tác tạo ra giá trị và bao gồm các lĩnh vực hợp tác nghiên cứu và phát triển, sản xuất và bán hàng. Vì vậy, trọng tâm của sự chú ý là sự hợp tác và chính xác hơn là nỗ lực chung của một số công ty trong các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, sản xuất và bán hàng. Cách tiếp cận như vậy đòi hỏi một mối quan hệ trực tiếp nhất của các bên liên quan. Một bên trung gian thường không tham gia. Mô hình kinh doanh B2B của nhà môi giới dịch vụ hỗ trợ các giao dịch kinh doanh B2B bằng cách cung cấp thông tin và thị trường. Không giống như phần còn lại của Mô hình kinh doanh 4S-Net, mô hình này liên quan đến các nhà cung cấp hoặc trung gian bên thứ ba. Do đó, không có mối quan hệ trực tiếp nào giữa các công ty thực hiện giao dịch và thực hiện giao dịch mà chỉ thông qua trung gian tương ứng.

Nội dung chính của mô hình kinh doanh bao gồm thu thập, lựa chọn, hệ thống hóa, biên soạn (đóng gói) và phân phối nội dung trên nền tảng nội địa. Mục đích của phương pháp tiếp cận mô hình kinh doanh này là làm cho nội dung có thể truy cập được với người dùng qua Internet ở dạng dễ dàng, thuận tiện và hấp dẫn trực quan.

Nội dung được cung cấp có thể mang tính chất thông tin, giáo dục hoặc giải trí. Theo đó, nội dung của mô hình kinh doanh bao gồm các danh mục phụ là thông tin điện tử, giải trí điện tử và giáo dục điện tử. Một danh mục phụ thứ tư là thông tin giải trí điện tử làm nổi bật sự kết hợp giữa nội dung thông tin và giải trí.

Có rất nhiều tài sản cốt lõi và năng lực cốt lõi phù hợp với các hoạt động kinh doanh nêu trên để cung cấp các ưu đãi tạo ra giá trị cho khách hàng.

Việc kết hợp các cung cấp dịch vụ khác nhau hoặc các loại mô hình kinh doanh nội dung có thể dẫn đến hiệu ứng tổng hợp mà các nhà cung cấp nội dung có thể sử dụng cho mô hình kinh doanh cốt lõi thực tế của họ để thúc đẩy thành công kinh doanh của họ. Tính bổ sung của danh mục dịch vụ thúc đẩy xu hướng chung mà theo đó khách hàng thường mong đợi các cung cấp dịch vụ đa dạng từ một nguồn duy nhất. Về mặt này, cũng có thể thấy rằng, không phải lúc nào cũng có thể phân biệt rõ ràng giữa các loại mô hình kinh doanh riêng lẻ của các nhà cung cấp nội dung, điều này trở nên rõ ràng khi xem xét các ví dụ thực tế.

5. Kết luận

Thế giới đang không ngừng thay đổi, cách mạng công nghệ 4.0 cũng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp không thay đổi sẽ phải chịu rất nhiều thách thức và rủi ro trong tương lai. Nền tảng của kinh doanh kỹ thuật số sẽ tạo ra nhiều giá trị và trải nghiệm cho khách hàng, đồng thời cũng nâng cao năng lực phục vụ cho doanh nghiệp nhờ công nghệ kỹ thuật số. Đây chính là thị trường tiềm năng lớn và là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt và hội nhập quốc tế trong thời gian tới.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Amit, R., & Zott, C. (2012). Creating value through business model innovation. MIT Sloan Management Review, 53(3), 40-50.
  2. Amit, R. H., & Zott, C. (2010). Business model innovation: Creating value in times of change. EconPapers (17), Accessible at https://media.iese.edu/research/pdfs/DI-0870-E.pdf
  3. AMS. (2000). eBusiness in the European Telecommunications Industry. Accessible at http://www.elmayorportaldegerencia.com/Documentos/Telecomunicaciones/%5BPD%5D%20Documentos%20-%20ebusiness%20-%20ingles.pdf
  4. Baden-Fuller, C., & Morgan, M. S. (2010). Business models as models. Long Range Planning, 43 (2-3), 156-171.

ONLINE BUSINESS MODELS IN THE DIGITAL ERA

• NGUYEN THI PHUONG DUNG

Banking Academy

ABSTRACT:

The digital business or online business is one of the most noticeable sector which apply the advances in information and communication technology. This paper presents the coordination of digital business models and the effectiveness of some specific models. This paper is to help businesses understand digital business models and improve the performance of digital business models to meet the increasingly high demands of customers.

Keywords: business model, digital, online business.

[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, Số 8, tháng 4 năm 2021]