NMLD Dung Quất tồn kho hàng triệu m3 sản phẩm

Xăng dầu, khí đốt "Made in Việt Nam" đang tồn hàng triệu m3 trong kho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Chỉ riêng sản phẩm khí, lượng hàng tồn lên tới 2 triệu m3. Thông tin này được đại diện Tập đoàn Dầu khi

PVN cho rằng nếu không có giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu và tiêu thụ trong nước hiệu quả thì thời gian tới, nhà máy này phải giảm công suất. Hiện cả nước có khoảng 11 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, trong đó có 9 đơn vị tiêu thụ sản phẩm do Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất. Tuy nhiên, số sản phẩm tiêu thụ chỉ đạt đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu. Còn lại, các doanh nghiệp vẫn phải nhập khẩu. Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) thời gian qua đã rất chủ động mua xăng dầu tại Dung Quất. Thế nhưng, do kế hoạch sản xuất của nhà máy không ổn định nên hãng vẫn phải cân đối để nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước. Chưa kể, có những hợp đồng hãng đã ký với đối tác nước ngoài từ đầu năm, nếu phá vỡ hợp đồng sẽ phải bồi thường rất lớn. Đây là lý do khiến Petrolimex luôn phải cân đối cung cầu, nguồn hàng trong nước và nhập khẩu.

Trước tình hình trên, tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Công Thương đã phê bình đơn vị quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chưa chủ động, kịp thời trong việc báo cáo tình hình sản xuất, nhất là có những thay đổi trong quý III và quý IV. Điều này dẫn đến việc bộ cũng lúng túng trong công tác chỉ đạo, điều hành. Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho rằng việc PVN giao công ty con PV Oil làm đầu mối tiêu thụ các sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất với mức hoa hồng cao hơn là không công bằng và khiến nhiều đơn vị khác không mặn mà với việc tiêu thụ sản phẩm cho nhà máy. Bên cạnh đó, việc dầu mazut chưa đạt một số chỉ tiêu về chất lượng, nhiên liệu ZA1 (cho máy bay) tuy đạt chất lượng nhưng chậm làm thủ tục đăng ký để tiêu thụ nội địa… cũng khiến việc điều hành tiêu thụ sản phẩm nhà máy lọc dầu Dung Quất khó khăn. Bộ Công Thương đang có hướng chỉ đạo sẽ để cho Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn trực tiếp điều hành việc tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Đồng thời, Bộ chỉ đạo Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam tăng gấp đôi mức tiêu thụ xăng dầu từ nhà máy này và yêu cầu 6 công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối khác tham gia mua sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất.

  • Tags: