Các tỉnh miền Trung hiện thực hóa khát vọng phát triển du lịch

Tại Hội nghị giao ban đánh giá kết quả hoạt động của Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (KTTĐMT), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các tỉnh, thành phố miền Trung cần đổi mới tư duy, cách làm ăn, nếu cách tư duy cũ thì không tiến lên được...

Chiều 15/02/2019, tại Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị giao ban đánh giá kết quả hoạt động của Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (KTTĐMT) nhiệm kỳ 2017-2018.

Đây là cuộc giao ban đầu tiên của Hội đồng Vùng có sự tham dự của Thủ tướng
Đây là cuộc giao ban đầu tiên của Hội đồng Vùng có sự tham dự của Thủ tướng

Theo báo cáo của Hội đồng vùng KTTĐMT, từ năm 2015 đến nay kinh tế - xã hội của các địa phương trong Vùng đã đạt được những kết quả nhất định như: tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định và đạt khá (tốc độ tăng trưởng GDP toàn Vùng năm 2018 theo giá so sánh 2010 khoảng 7,7%, cao hơn mức tăng của cả nước là 7,08%), cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (dịch vụ- công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp); hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp và phát triển; tổng mức đầu tư tăng trưởng khá; ngành du lịch tăng trưởng tốt, tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của toàn Vùng; các vấn đề xã hội từng bước được giải quyết, chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện…

Đến nay, Vùng đã hình thành chuỗi 7 đô thị lớn (Huế, Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ, Vạn Tường, Quảng Ngãi, Quy Nhơn) và các trung tâm du lịch, dịch vụ, thương mại; 4 khu kinh tế (KKT) đang phát triển trải dài trên 609 km bờ biển là KKT Chân Mây - Lăng Cô, KKT mở Chu Lai, KKT Dung Quất và KKT Nhơn Hội cùng với hệ thống chuỗi khu công nghiệp, khu chế xuất, khai thác lợi thế gần cảng; hệ thống kho bãi quốc gia và quốc tế gắn với hệ thống cảng tổng hợp quốc tế và các đầu mối giao thông liên vùng, xuyên quốc gia...

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các tỉnh, thành phố miền Trung cần đổi mới tư duy, phải tự phấn vươn lên, tự lực, tự cường, “đi trên đôi chân của mình”  để phát triển giàu mạnh trên cơ sở tiềm năng to lớn về con người, di sản văn hóa, bờ biển đẹp, cơ sở vật chất đã được đầu tư,..

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các tỉnh miền trung cần “bứt phá” qua việc đẩy mạnh liên kết vùng, trước hết là liên kết về du lịch, mở tua du lịch cả năm tỉnh, chứ không phải mạnh ai nấy làm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các tỉnh miền trung cần “bứt phá” qua việc đẩy mạnh liên kết vùng, trước hết là liên kết về du lịch, mở tua du lịch cả năm tỉnh, chứ không phải mạnh ai nấy làm.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các địa phương tại đây cần có cơ chế của khu vực để phát triển chứ không chỉ xin ngân sách Trung ương; hiện thực hóa khát vọng phát triển du lịch của cả nước. Ngoài thế mạnh về du lịch, các tỉnh cần có khu công nghiệp, nhất là chế tạo, chế biến vì giá trị gia tăng cao.

Mũi nhọn khác ở miền Trung là nông nghiệp đặc sản, nông nghiệp phục vụ du lịch, việc bảo vệ môi trường, trồng rừng đầu nguồn có vai trò rất quan trọng ở khu vực này. Trong năm nay, các tỉnh miền trung cần “bứt phá” qua việc đẩy mạnh liên kết vùng, trước hết là liên kết về du lịch, mở tour du lịch cả 5 tỉnh, chứ không phải mạnh ai nấy làm. Bên cạnh đó, cần làm đường ven biển để phát triển đô thị; xã hội hóa mạnh mẽ việc phát triển các sân bay trong khu vực, Thủ tướng đưa ra gợi ý cho các tỉnh tại Hội nghị.

Nhiều kiến nghị được các đại biểu đưa ra tại Hội nghị
Nhiều kiến nghị được các đại biểu đưa ra tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, nhiều đại biểu kiến nghị Thủ tướng cho phép nghiên cứu xây dựng Quy chế điều phối, liên kết Vùng duyên hải miền trung; đề nghị Trung ương ưu tiên nguồn lực đầu tư đồng bộ hạ tầng du lịch, trong đó tập trung các dự án mang tính kết nối như nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam; xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao qua Vùng KTTĐ miền trung,...  nhằm tạo đột phá phát triển Vùng KTTĐ miền Trung và toàn vùng miền Trung và Tây Nguyên (19 tỉnh, thành phố).

Hoàng Dương - Thăng Long