Cách mạng công nghiệp 4.0 – hướng mở cho Bình Dương

Là một trong những kỳ vọng của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong phiên khai mạc Hội nghị Đại hội đồng WTA và Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018 diễn ra tại Bình Dương sáng 11/10/2018.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, để xây dựng đô thị thông minh Bình Dương cần sử dụng hiệu quả các lợi thế của cuộc Cách mạng Khoa học - Công nghệ qua đó tạo mọi nguồn lợi trong xã hội để sử dụng một cách có hiểu quả, bền vững. Không giống như than, mỏ, dầu khí… thời đại này, nguồn lực quan trong là tri thức, tri thức càng chia sẽ thì giá trị càng nhân lên, đây chính là tài nguyên quý giá cho doanh nghiệp. Việc đứng ra đăng cai tổ chức Hội nghị Đại hội đồng WTA 2018 là cơ hội cho Bình Dương trong việc đẩy mạnh các hoạt động triển khai thực hiện Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghịPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Mục tiêu cuối cùng của chúng ta là làm sao để cho con người nằm ở trung tâm của sự phát triển, tất cả mọi người, từ những người dân lao động bình thường nhất, tới các nhà khoa học, từ các em bé tới người già đều tham gia và đều hưởng lợi từ quá trình phát triển. Không để ai bị bỏ lại phía sau, không chỉ đơn thuần họ hưởng thụ thành quả của sự phát triển mà quan trọng tất cả mọi cá nhân đều tham gia quá trình phát triển, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thêm.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2018, được sự hỗ trợ từ thành phố kết nghĩa Daejeon (Hàn quốc), tỉnh đã mạnh dạn đăng kí gia nhập để trở thành thành viên chính thức thứ 106 của Hiệp hội Đô thị Khoa học Thế giới WTA. Đây là một sự kiện quan trọng trong đời sống - xã hội, là cơ hội, nền tảng để Bình Dương phát triển trong tương lai. Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, với tầm nhìn và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, WTA đã kết nối các đô thị để cùng chia sẽ kinh nghiệm, trao đổi nguồn nhân lực, hợp tác, nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo vì một mục tiêu chung là đô thị phát triển bền vững nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

 Hơn 30 Thị trưởng tham dự WTA 1130 Thị trưởng tham dự WTA tại Bình Dương

Cũng tại phiên khai mạc, ông Richard A. Levao, Hiệu trưởng Trường Đại học bloomfield, Mỹ cho biết, để xây dựng thành phố thông minh chúng ta phải xây dựng nền tảng, có giả pháp khả thi về giao thông, y tế, giáo dục... và đảm bảo cuốc sỗng của người dân. Bên cạnh đó giải quyết được những vấn đề về an ninh mạng, di dân và xây dựng một thành phố thông minh,… tất cả những điều đó là sự kết hợp hài hòa giữa Chính Phủ, người dân và kinh tế

Hội nghị Đại hội đông WTA 2018, là sự kiện đối ngoại đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Bình Dương, thành phố Daejeon và WTA nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập WTA nhằm chia sẻ kinh nghiệm về phát triển các đô thị khoa học bền vững và quản trị các thành phố khoa học trên thế giới, giúp các địa phương tiếp cận các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Được biết, buổi chiều cùng ngày, tại đây diễn ra Diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học WTA.

Quốc Trực