Cách nhìn của Đức và Mỹ về dự án Nord Stream 2

Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, Nord Stream 2 là một dự án thương mại, trong khi Washington cho rằng đây có thể không chỉ là dự án kinh tế đơn thuần mà còn là công cụ chính trị, làm tăng tầm ảnh hưởng của Nga đối với châu Âu, gây nguy cơ chia rẽ châu Âu.

Nord Stream 2 - Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga với 5 công ty lớn của châu Âu nhằm xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang các nước Tây Âu qua biển Baltic.

Nord Stream 2, theo quan điểm của Đức, là một dự án thương mại. Thủ tướng Angela Merkel đã nhiều lần trấn an các nước đông minh trong NATO và EU rằng dự án không ảnh hưởng gì đến an ninh của họ. Bà cho biết: “Một mặt, đây là một dự án thương mại, mặt khác, dự án này có ý nghĩa chính trị và đóng một vai trò lớn trong khu vực xuyên Đại Tây Dương”.

Bên phía Mỹ, Washington cho rằng đây có thể không chỉ là dự án kinh tế đơn thuần mà còn là công cụ chính trị, làm tăng tầm ảnh hưởng của Nga đối với châu Âu, gây nguy cơ chia rẽ châu Âu. Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng đây là một “thỏa thuận tồi” cho vấn đề an ninh năng lượng của châu Âu. Bộ Ngoại giao Mỹ từng cảnh báo các công ty châu Âu hỗ trợ xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt trên có nguy cơ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Trước sự phản đối của Mỹ, bà Merkel khẳng định Đức không ủng hộ các lệnh trừng phạt của nước này đối với các công ty tham gia dự án Nord Stream 2. Theo bà, Đức không cho rằng sẽ bị phụ thuộc vào Nga trong việc cung cấp khí đốt. Bà nhấn mạnh, Nord Stream 2 là một dự án thương mại, bởi vậy, Đức cho rằng nó phù hợp nên hoàn tất dự án này “bất chấp các lệnh cấm vận”.

Về phía Nga, điện Kremlin cho biết Nord Stream 2, do công ty năng lượng Gazprom dẫn dắt, là một dự án thương mại. Hãng tin RIA của Nga dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga, cho hay đường ống dẫn khí đốt dưới biển Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành bất chấp sức ép từ Mỹ. Cũng theo lời quan chức này, về tiến độ của dự án, hiện đã hoàn thành hơn 90%; việc hoàn tất dự án còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thời tiết.

Quỳnh Anh (biên dịch)