Cách tính giá lăn bánh xe máy tại Việt Nam năm 2019

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cách tính giá lăn bánh xe máy tại Việt Nam năm 2019

Khi mua 1 một chiếc xe máy mới, ngoài giá niêm yết, người mua xe sẽ phải chi trả thêm 1 số chi phí khác bao gồm lệ phí trước bạ, tiền biển số, tiền bảo hiểm…

Tuỳ theo hộ khẩu đăng ký, lệ phí trước bạ xe máy và tiền biển số phải trả ở mỗi khu vực là khác nhau.

Lệ phí trước bạ xe máy

Theo đó, lệ phí trước bạ tại các thành phố thuộc Trung ương hoặc các tỉnh, thành phố thị xã nơi UBND tỉnh có trụ sở thì mức phí trước bạ dành cho xe máy là 5% trên khung giá trị của chiếc xe được khai báo với cơ quan thuế. 

Lệ phí trước bạ của xe máy được tính là 5% dựa trên trên khung giá trị của chiếc xe
Lệ phí trước bạ của xe máy được tính là 5% dựa trên trên khung giá trị của chiếc xe

Trong khi đó, các khu vực khác là 2% trên khung giá trị của chiếc xe được khai báo với cơ quan thuế. Ngoài, các trường hợp xe máy được giảm giá, khuyến mãi thì người mua vẫn đóng phí theo khung giá của cơ quan thuế. Giá tính lệ phí trước bạ là giá do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành, theo quy định cụ thể của Bộ Tài chính.

Phí cấp biển số xe máy

Về phí cấp biển số xe máy, đây là khoản tiền mà chủ xe phải nộp theo quy định để được cấp giấy đăng ký xe và biển số xe. Căn cứ theo Khoản 1, Điều 5, Thông tư 229/2016/TT-BTC thì các mức phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số được quy định như sau:

Phí cấp biển số xe gắn máy
Phí cấp biển số xe gắn máy

Như vậy, tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh có mức phí cấp mới biển số xe máy là: 500 nghìn đồng (đối với xe có trị giá từ 15 triệu trở xuống), 2 triệu đồng (xe có trị giá từ 15 - 40 triệu đồng) và 4 triệu đồng (xe có trị giá trên 40 triệu đồng).

Quảng cáo

Khu vực 2 (bao gồm các TP trực thuộc trung ương, TP thuộc tỉnh, các Thị xã) có mức phí cấp mới biển số xe máy năm 2019 lần lượt là: 200 nghìn, 400 nghìn và 800 nghìn đồng.

Khu vực 3 (bao gồm các khu vực huyện, xã) có mức phí cấp mới biển số xe máy năm 2019 là 50 nghìn đồng với tất cả các mẫu xe máy, không phân biệt giá trị xe. Ngoài ra, xe 3 bánh dành cho người khuyết tật thì phí cấp biển số chỉ là 50.000 nghìn đồng phân biệt khu vực.

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho xe máy là một trong những loại giấy tờ người điều khiển xe máy phải có để có thể tham gia giao thông. Người mua có thể lựa chọn 3 mức bảo hiểm bao gồm:  

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự, người mua có thể lựa chọn 3 loại
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự, người mua có thể lựa chọn 3 loại

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự: 66.000 đồng.

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tai nạn cho 2 người ngồi trên xe (mức 10 triệu /người): 86.000 đồng.

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự + Bảo hiểm tai nạn cho 2 người ngồi trên xe (mức 20 triệu /người): 106.000 đồng.

Như vậy, giá lăn bánh xe máy tại Việt Nam sẽ bao gồm các chi phí: Giá thực tế tại đại lý (đã bao gồm VAT) + lệ phí trước bạ + phí cấp biển số + phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Tuỳ từng đại lý xe máy mà giá bán thực tế của xe sẽ khác nhau, chưa kể, nếu người mua có nhu cầu nhờ đại lý làm hộ các thủ tục, thì giá xe có thể cao hơn đôi chút.

 

Tin khác