Cải tiến nâng suất: Bắt đầu từ con người

Với hơn 12.000 cán bộ, công nhân viên đang làm việc, Tổng Công ty May 10 luôn xác định yếu tố con người vừa là mục tiêu vừa là động lực cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

may 10

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020 

 

Trong những năm qua, Công ty luôn chú trọng thực hiện công tác đào tạo và nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề của đội ngũ cán bộ công nhân viên cũng như phát động các phong trào thi đua sản xuất, chia sẻ kiến thức, tìm kiếm sáng kiến nhằm ngày càng nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Nhắm đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, Tổng Công ty May 10 đã thành lập Nhóm Nghiên cứu – Cải tiến – Tổ chức sản xuất (IE) với nhiệm vụ tìm kiếm các giải pháp nâng cao trình độ và tay nghề, tối ưu hoá thời gian và chi phí đào tạo.

Nhóm cải tiến đã ứng dụng công nghệ video cùng kinh nghiệm đào tạo để xây dựng “Bộ giáo án đào tạo phương pháp may cơ bản bằng hình ảnh các chủng loại sản phẩm: Sơ mi, Veston, Quần Âu” với hai hình thức thể hiện: qua video và qua slide ảnh trình chiếu.

Theo đó, nhóm cải tiến đã lựa chọn các công đoạn khó, hay xảy ra sai lỗi khi may các sản phẩm, phân tích các thao tác chuẩn trong phân mềm chuyên dụng, tìm kiếm các công nhân tiêu biểu có thao tác chuẩn, đẹp và tiến hành ghi hình các thao tác dưới nhiều góc độ khác nhau. Các dữ liệu thu thập tiếp tục được xử lý bằng các phần mềm để nhấn mạnh các cử động khó, cách thức điều chỉnh sản phẩm đẹp, bổ sung các lưu ý, thông số, diễn giải của công đoạn để tạo thành video hướng dẫn hoàn chỉnh. Cuối mỗi video đều có hướng dẫn cách kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Đối với các slide hình ảnh trình chiếu, mỗi chủng loại sản phẩm đều có mô tả sản phẩm bằng hình ảnh mặt trước/sau và diễn giải bằng lời; sơ đồ đường đi sản phẩm; phương pháp thực hiện và yêu cầu kỹ thuật của các công đoạn.

Bộ giáo án này đã giúp rút gắn được 10 ngày đào tạo đối với công nhân mới và tiết kiệm chi phí đào tạo trung bình 3,1 triệu đồng/công nhân mới. Đối với công nhân cũ được đào tạo lại thì năng suất tăng từ 10% đến 15%, tiết giảm trung bình 58 phút đào tạo/công nhân cũ so với phương pháp đào tạo cũ. Đồng thời, chất lượng sản phẩm tăng từ 10% - 15%, giảm số hàng phải sửa, qua đó tiết giảm công lao động và giảm lãng phí nguyên vật liệu.

Bên cạnh đó, việc áp dụng bộ giáo án video/hình ảnh đã tạo sự đồng nhất về phương pháp sản xuất đối với các xí nghiệp làm cùng một loại sản phẩm, tránh việc cùng 1 tổ/đơn vị nhưng có các phương pháp làm khác nhau. Phương pháp này cho phép triển khai đào tạo mọi lúc, mọi nơi, giúp học viên công nhân dễ dàng tiếp thu các kỹ thuật, công đoạn khó, giáo viên dễ dàng truyền đạt nội dung đào tạo trong thời gian ngắn.

Với những bước đi bài bản trong đầu tư chiều sâu, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, Tổng Công ty May 10 tiếp tục đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành dệt may Việt Nam.

Quang Đặng