Cam kết giao hàng chỉ trong một ngày, Amazon đẩy cuộc chiến thương mại điện tử sang một địa hạt mới

Gã khổng lồ có "cân nặng" 1.000 tỷ USD Amazon, quản lý hơn 92 triệu sản phẩm, vừa công bố chính sách vận chuyển nội địa mới với thời gian nhận hàng chỉ trong một ngày.

Hơn 10 năm trước, Amazon ra mắt dịch vụ thành viên Prime với cam kết miễn phí giao hàng trong hai ngày. Sự độc đáo này thu hút hàng triệu người đăng ký và buộc các gã khổng lồ bán lẻ khác phải nâng tầm cuộc chơi.

Amazon giao hàng 1 ngày
Amazon thông báo kế hoạch đầu tư 800 triệu USD trong quý II/2019 nhằm biến giao hàng trong một ngày trở thành tiêu chuẩn mới của Prime

 

Chính sách vận chuyển trong hai ngày lan tỏa khắp toàn cầu và hầu hết các sàn e-commerce như Ebay ở Hoa Kỳ, Alibaba ở Trung Quốc hay Shopee ở Việt Nam đều phải điều chỉnh chiến lược.

Tuy nhiên, Amazon lại tiếp tục gia tăng chi tiêu để giảm thời gian giao hàng xuống còn một ngày. Động thái mới nhất từ Amazon không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu ngành thương mại điện tử của họ mà còn đẩy cuộc chiến giao hàng sang một level khác cao hơn.

Amazon thông báo kế hoạch đầu tư 800 triệu USD trong quý II/2019 nhằm biến giao hàng trong một ngày trở thành tiêu chuẩn mới của Prime. Chính sách vận chuyển trong 24 giờ chắc chắn sẽ tạo tác động tâm lý tích cực đến khách hàng.

Ông Michael Krakaris, nhà sáng lập của Deliverr - đối tác vận chuyển và logistic của Amazon, Walmart nhận định: "Với việc giao hàng trong một ngày, bạn đang khiến cuộc chơi thay đổi. Bây giờ, bạn cũng thay đổi cả khung làm việc và suy nghĩ của người bán. Bạn sẽ tự hỏi bản thân liệu tôi nên đến cửa hàng tiện lợi không? Liệu tôi nên mất thời gian tại đó cho việc xếp hàng và mua hàng?"

Trên thực tế, các chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hoa Kỳ như Walmart, Target và Brook Brothers đã bắt đầu biến cửa hàng của họ thành kho hàng mini nhằm đáp ứng nhanh chóng các đơn hàng online cũng như giảm chi phí vận chuyển.

Amazon giao hàng 1 ngày
Để chia sẻ chi phí, Amazon đã tăng giá thành viên Prime tại Mỹ từ 99 USD lên 119 USD/năm

 

Tuy nhiên, họ vẫn loay hoay giữa hai thái cực kinh doanh online và kinh doanh truyền thống tại cửa hàng. Vấn đề gây đau đầu nhất cho những cửa hàng truyền thống này là duy trì mức tồn kho chính xác để tránh trường hợp rỗng kệ. 

Thế nhưng không phải vì thế mà Amazon "hùng bá võ lâm", khi tập đoàn mỹ phẩm Estée Lauder tuyên bố khả năng vận hàng online trong một ngày hoặc mau chóng hơn ít tác động đến quyết định mua hàng của mọi người.

Nhà nghiên cứu Kodali đến từ viện phân tích Forrester cũng chỉ ra: "Các nghiên cứu độc lập cho thấy yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng của mọi người là giá cả. Chưa đến 10% số khách hàng trực tuyến đưa ra quyết đinh mua sắm chỉ dựa vào yếu tố thời gian vận chuyển".

Để chia sẻ chi phí, Amazon đã tăng giá thành viên Prime tại Mỹ từ 99 USD lên 119 USD/năm. Ngoài các lợi ích như được xem chương trình truyền hình gốc, stream nhạc, Prime có thêm chính sách giao hàng miễn phí trong một ngày.