Canada đa dạng hóa thị trường dầu mỏ để tránh lệ thuộc vào Mỹ

Canada là nhà sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ tư thế giới. Tuy nhiên hầu hết dầu của nước này được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
canada
Một cơ sở khai thác dầu tại Fort McMurray, Alberta, Canada. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Chính phủ Canada vừa quyết định cấp gói hỗ trợ tài chính trị giá 1,6 tỷ đôla Canada (1,19 tỷ USD) cho ngành dầu mỏ vốn đang chịu tác động nặng nề của giá dầu thấp và tình trạng thiếu hệ thống ống dẫn dầu của nước này, nhằm đưa mặt hàng "vàng đen" tới các thị trường mới đồng thời tránh lệ thuộc chủ yếu vào thị trường Mỹ.

Theo Bộ Tài nguyên và Bộ Thương mại Canada, khoản ngân sách nói trên bao gồm tiền hỗ trợ trực tiếp cũng như các khoản cho vay thúc đẩy xuất khẩu để giúp ngành dầu mỏ đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, ngoài Mỹ.

Bên cạnh đó, Canada cũng đã có sẵn một khoản ngân quỹ bổ sung để giải quyết tình trạng đình trệ của hệ thống vận tải hàng hóa đường sắt.

Bộ trưởng Tài nguyên Canada, ông Amarjeet Sohi, nêu rõ khoản đầu tư trên sẽ giúp bảo vệ việc làm của người lao động và khôi phục sức cạnh tranh của ngành dầu mỏ trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Ông Sohi cũng nhấn mạnh việc đưa dầu mỏ của Canada tới các thị trường khác ngoài Mỹ là giải pháp dài hạn để đảm bảo mỗi thùng dầu đều đạt được "giá trị đầy đủ."

Canada là nhà sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ tư thế giới. Tuy nhiên hầu hết dầu của nước này được xuất khẩu sang thị trường Mỹ./.