Canada nối tiếp danh sách các quốc gia cấm bán ô tô chạy bằng xăng, dầu mới từ năm 2035

Canada đã thông báo rằng họ sẽ cấm bán ô tô mới chạy bằng xăng, dầu và xe tải hạng nhẹ từ năm 2035.

Như vậy, Canada trở thành quốc gia mới nhất đặt ra mốc thời gian cấm các loại xe sử dụng động cơ đốt trong. Chỉ những chiếc xe ô tô du lịch và xe tải không phát thải mới có thể bán ra từ năm 2035 tại đây.

Chính phủ Canada nói rằng họ sẽ đưa ra một khoản hỗ trợ để giúp ngành công nghiệp ô tô thực hiện quá trình chuyển đổi. Các mục tiêu tạm thời cũng đang được đặt ra cho năm 2025 và 2030.

Bộ trưởng Môi trường, Jonathan Wilkinson, nói rằng mục tiêu bán xe không phát thải của Canada phù hợp với các mục tiêu của nước láng giềng.

Canada nối tiếp danh sách các quốc gia cấm bán ô tô chạy bằng xăng, dầu mới từ năm 2035
Canada nối tiếp danh sách các quốc gia cấm bán ô tô chạy bằng xăng, dầu mới từ năm 2035

Ông nói trong một tuyên bố: "Chúng tôi sẽ trao đổi với phía Hoa Kỳ để giúp hài hòa các quy định về nhiên liệu. Canada cũng đang đầu tư vào trạm sạc, giảm thuế kinh doanh và chi phí chuyển đổi ngành, khuyến mãi cho người mua dòng xe xanh".

Thủ tướng Justin Trudeau cam kết đưa Canada, quốc gia rộng lớn thứ 2 trên thế giới, trở thành quốc gia sử dụng phương tiện hoàn toàn không phát thải vào năm 2050. Hiện tại, chỉ có 3.5% xe bán trong nước là xe điện.

Thông báo của Canada đưa ra ngay sau tuyên bố của Anh về việc nước này sẽ tiến hành lệnh cấm bán xe ô tô chạy xăng/dầu mới từ năm 2030. Trước đó, cột mốc Anh đưa ra là vào năm 2040 và có 1 lần hạ xuống mức năm 2035.

xe thân thiện
Thái Lan đang có kế hoạch cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035

Vào năm 2017, cả Pháp và Hà Lan đều thông báo rằng họ sẽ ngừng bán xe chạy bằng nhiên liệu vào năm 2040 và 2030; trong khi vào năm 2016, Na Uy đưa ra thông báo họ sẽ có hành động tương tự vào năm 2025.

Tại khu vực gần hơn, Thái Lan đang có kế hoạch cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035, trong khi Singapore đã sửa đổi thời hạn đến năm 2025, sớm hơn 5 năm so với dự kiến ​​trước đó. Nhật Bản được cho là đang xem xét việc bãi bỏ các loại xe chạy bằng xăng mới vào giữa những năm 2030.

Tư Vũ