Cảng container Ningbo Zhoushan Trung Quốc
Việc ngưng hoạt động một phần cảng Ningbo Zhoushan có thể khiến hoạt động vận tải toàn cầu gián đoạn nghiêm trọng trong thời gian tới trong bối cảnh thị trường đang bước vào giai đoạn cao điểm vận chuyển (Ảnh: South China Morning Port)

Trung Quốc đã phải ngưng hoạt động phân khu bốc dỡ hàng hoá Meidong Container Terminal tại cảng Ningbo Zhoushan (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) kể từ ngày 11/8 sau khi một nhân viên tại cảng bị nhiễm Covid-19. Cảng Ningbo Zhoushan hiện là cảng container bận rộn nhất thế giới với 623 triệu tấn hàng hoá được luân chuyển qua cảng trong 6 tháng đầu năm nay. Phân khu bốc dỡ hàng hoá bị đóng cửa vốn chiếm tới 25% tổng năng lực bốc dỡ hàng hoá của toàn khu cảng.

Nhân viên làm việc tại các cảng biên của Trung Quốc thường xuyên được xét nghiệm Covid-19. Theo giới truyền thông Trung Quốc, hiện có khoảng 2.000 nhân viên tại cảng Ningbo Zhoushan đang bị quản lý tại chỗ, không thể rời cảng.

Động thái đóng cửa ngay lập tức phân khu bốc dỡ hàng hoá Meidong Container Terminal phản ánh chiến lược dập dịch triệt để của Trung Quốc bất chấp các ảnh hưởng kinh tế khi nước này đang đối mặt với đợt tái bùng phát Covid-19 phức tạp nhất kể từ năm ngoái.

Tuy nhiên, điều này khiến các hãng vận tải lo ngại mạng lưới vận chuyển toàn cầu sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng hơn. Hoạt động vận chuyển quốc tế, đặc biệt là các tuyến vận chuyển từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ vừa chịu tác động nghiêm trọng hồi cuối tháng 7 vừa qua khi bão In-fa đổ bộ bờ biển phía Đông nước này, buộc nhiều cảng biển phải đóng cửa.

Việc bùng phát Covid-19 tại cảng Ningbo Zhoushan tương tự đợt bùng phát dịch tại cảng Yantian (Thâm quyến) hồi tháng 5/2021. Cảng Yantian đã phải đóng cửa trong 1 tháng và lượng hàng hoá dồn ứ tại đây tăng cao. Hầu hết các cảng biển lớn tại Bắc Mỹ rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trong đầu tháng 8 sau khi cảng Yantian mở cửa hoạt động trở lại.

Hãng vận tải biển Hapag-Lloyd (Đức) đã cảnh bảo việc vận chuyển hàng hoá có thể bị chậm hơn dự kiến do phân khu bốc dỡ hàng hoá Meidong Container Terminal bị đóng cửa. Phân khu cảng này cũng là nơi đặt các kho ngoại quan của liên minh hãng tàu Ocean Alliance với các thành viên như hãng tàu Cosco, Evergreen và CMA CGM.

Giới quan sát lo ngại việc ngưng hoạt động một phần cảng Ningbo Zhoushan có thể khiến các chuyến tàu đến và đi chuyển hướng, đổ dồn sang cảng Thượng Hải gần đó. Điều này sẽ khiến tình trạng tắc nghẽn tại cảng Thượng Hải – cảng container lớn nhất thế giới trở nên trầm trọng hơn. Thị trường vận tải toàn cầu đang bước vào giai đoạn cao điểm khi các hãng bán lẻ, đặc biệt tại khu vực Bắc Mỹ, tích cực dự trữ hàng hoá cho đợt mua sắm cuối năm.

Tình trạng căng thẳng trên thị trường vận tải có thể đẩy giá cước vận chuyển container trên các tuyến Trung Quốc – Bắc Mỹ vượt ngưỡng kỷ lục 20.000 USD/1 FEU (1 container loại 40 feet) xác lập hồi đầu tháng này.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho thấy hiện có đến 30 tàu container phải neo đậu ngoài khơi khu cảng Los Angeles/Long Beach (Hoa Kỳ) vào ngày 11/8 để chờ được vào bốc dỡ hàng hoá. Khu cảng Los Angeles/Long Beach, cửa ngõ xử lý hàng hoá xuất nhập khẩu của toàn Bắc Mỹ, đã rơi vào tình trạng tắc nghẽn kéo dài trong nhiều tháng qua dưới tác động của việc cảng Yantian đóng cửa.