Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cho biết, Chính phủ Pakistan tiếp tục thúc đẩy thương mại với Afghanistan theo luật quốc tế. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu không còn phải vừa nộp thuế chính thức vừa trả phí không chính thức. Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Pakistan (FPCCI) phối hợp với Liên minh doanh nghiệp UBG lập 5 trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Afghanistan tại 5 thành phố chính của Pakistan.

Bộ Trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mahmood Qureshi thúc đẩy dự án đường ống dẫn khí đốt Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-Ấn Độ (TAPI) trong chuyến thăm Turkmenistan. Theo Bộ Trưởng dự án sẽ đem lại 1 tỷ USD cho Afghanistan, 2.000 việc làm cho các nước tham gia.

Bộ Trưởng Thương mại Pakistan Abdul Razak Dawood kỳ vọng đưa kim ngạch xuất khẩu của Pakistan lên 50 tỷ USD vào năm 2023 là năm cuối nhiệm kỳ của chính phủ hiện nay dựa vào chính sách đa dạng hóa ngành hàng và đa dạng hóa thị trường, chú trọng thị trường mới là thị trường châu Phi với ưu tiên cao nhất là quảng bá thương hiệu quốc gia “Make in Pakistan”.

Pakistan thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm công nghiệp và kỳ vọng sớm xuất khẩu điện thoại di động và xe máy. Lô hàng đầu tiên 5.500 điện thoại di động 4G sản xuất tại Pakistan đã được công ty ‘INOVI TELECOM (PVT) LIMITED’ xuất khẩu sang thị trường Trung Đông. Bộ Trưởng cho biết Đại diện Thương mại Mỹ lưu ý Pakistan đã không sử dụng hết các ưu đãi GSP và BDCs (Beneficiary Developing Countries) Mỹ giành cho Pakistan trong đó miễn thuế nhập khẩu cho nhiều mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Pakistan kể cả hàng dệt may.

Tổng cục Viễn thông Pakistan (PTA) cấp phép cho công ty Lucky Motor Corporation Limited (LMCL) sản xuất điện thoại di động Samsung tại Pakistan. Đây là giấy phép thứ 25 cấp cho các doanh nghiệp Pakistan và nước ngoài sản xuất các thiết bị di động tại Pakistan theo quy chế ưu đãi khuyến khích sản xuất các thiết bị di động (MDM) ban hành năm 2021 nhằm tiến tới mục tiêu “Pakistan Kỹ thuật số”.

Pakistan đã quyết định chấm dứt 23 hiệp định đầu tư song phương với mục đích tránh bị kiện ra tòa án trọng tài quốc tế. Tính đến nay Pakistan đã bị 10 nhà đầu tư nước ngoài kiện buộc phải bồi thường hàng tỷ USD. Ngoài ra còn có 9 hiệp định đầu tư Pakistan đang tìm cách chấm dứt hoặc đàm phán lại. Pakistan cũng sẽ không phê chuẩn 16 hiệp định đầu tư đã ký.

Trong trường hợp quốc gia đối tác phản đối Pakistan sẽ tìm cách ký nghị định thư diễn giải hiệp định nhằm giảm bớt nguy cơ bị kiện hoặc đề nghị sửa đổi các điều khoản giải quyết tranh chấp (ISDS-investor-state dispute settlement), đối xử công bằng và bình đẳng (FET-fair and equitable treatment), điều khoản dự phòng (SBA- stand-by arrangement), và quốc hữu hóa (expropriation). Trường hợp cuối cùng không xử lý được thì Pakistan sẽ trì hoãn cho đến hết thời hạn hiệu lực quy định trong hiệp định.

Pakistan được Tổ chức theo dõi chống rửa tiền và tài trợ khủng bố (Financial Action Task Force-FATP) có trụ sở tại Paris (Pháp) đánh giá đã cải thiện được thêm 4 trong số 40 cảnh báo của tổ chức này đối với Pakistan. Tổng cộng Pakistan đã khắc phục được hoàn toàn 8 cảnh báo, khắc phục được phần lớn 27 cảnh báo. Đó là các chính sách tăng cường kiểm soát của chính phủ Pakistan đối với Quỹ Tiết kiệm Quốc gia (CDNS), các ngân hàng, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia (SEPC), các công ty kinh doanh ngoại tệ.