Cảnh giác với các doanh nghiệp Togo có dấu hiệu lừa đảo

Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, kiêm nhiệm Togo cho biết, tại Togo, bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn chân chính, vẫn tồn tại không ít các doanh nghiệp lừa đảo, do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam phải hết sức thận trọng trong giao dịch xuất nhập khẩu với các đối tác.

Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, kiêm nhiệm Togo cho biết, trong quá trình giao dịch xuất nhập khẩu tại Togo nói riêng và châu Phi nói chung, đa số các doanh nghiệp là chân chính. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng lừa đảo xảy ra, dẫn đến doanh nghiệp Việt Nam bị mất tiền.

Do vậy, để tránh rủi ro cho các doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động hợp tác kinh doanh với đối tác đến từ Togo, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, kiêm nhiệm Togo khuyến cáo, khi giao dịch, yêu cầu đối tác Togo tải và điền theo mẫu thông tin doanh nghiệp, tùy theo đối tác giao dịch.

Cụ thể, nếu là đối tác nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam phải yêu cầu doanh nghiệp điền theo mẫu khai báo tại đây

Nếu là đối tác xuất khẩu, phải điền, khai báo đầy đủ thông tin theo mẫu: tại đây.

Nếu là đối tác dịch vụ, phải khai báo thông tin theo mẫu: tại đây.

Ngoài ra, Thương vụ cũng khuyến cáo, ngoài những thông tin khai báo bắt buộc theo mẫu, các doanh nghiệp Việt cũng cần yêu cầu đối tác Togo scan bản màu (bản đen trắng thường là giả mạo). Trong đó bao gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, do Cơ quan quản lý kinh doanh Togo cấp; Giấy chứng nhận mã số thuế (Taxpayer Identification Number -TIN).

Khi có đầy đủ các thông tin trên, doanh nghiệp gửi ngay cho Trung tâm cấp giấy phép doanh nghiệp Togo (Center of Formalities of Enterprises of Togo – viết tắt là CFE). Thương vụ đã làm việc với CFE trong tháng 2/2019. Trung tâm này đồng ý xác minh doanh nghiệp Togo, khi có yêu cầu của doanh nghiệp Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, kiêm nhiệm Togo nhấn mạnh.

Thông tin liên hệ theo địa chỉ sau đây:

Center of Formalities of Enterprises of Togo (CFE)

(Centre de Formaliés des Entreprises du Togo)

Address: Avenue Georges Pompidou, located at the Togo Chamber of Commerce and Industry, BP: 3210 Lomé - TOGO.

Website: www.cfetogo.org

Contact: Mr. SANWOGOU Tibolieb

Director

Email: [email protected]; [email protected];

Mp/WhatsApp: +228 90 23 60 35

(Sau khi gửi email, đề nghị nhắn tin qua WhatsApp cho ông Giám đốc CFE Togo)

Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, kiêm nhiệm Togo cũng cảnh báo 4 trường hợp lừa đảo tại Tây Phi, các doanh nghiệp phải đọc kỹ trước khi quyết định ký hợp đồng xuất nhập khẩu, chi tiết xem tại đây.

 

Hạ Vũ