Cao đẳng Công nghiệp Huế: Gắn kết nhà trường với doanh nghiệp trong dạy nghề

Từ năm 2010, HueIC đã thực hiện chính sách đưa doanh nghiệp lồng ghép với các hoạt động của nhà trường. Theo số liệu thống kê, trung bình tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp có việc làm ngay sau khi ra trường đạt trên 80%.

Đào tạo gắn với thị trường, gắn với cung cầu, giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp là định hướng của trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) thực hiện trong những năm vừa qua. Theo số liệu thống kê của Nhà trường, trung bình tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp có việc làm ngay sau khi ra trường đạt trên 80%, mức lương khởi điểm từ 4,6 - 10 triệu đồng/tháng tùy theo vị trí công việc.

Mô hình doanh nghiệp trong nhà trường

Từ năm 2010, HueIC đã thực hiện chính sách đưa doanh nghiệp lồng ghép với các hoạt động của nhà trường. Năm 2011, HueIC đã đàm phán với Tập đoàn Yamaha Motor Việt Nam và thống nhất thỏa thuận thành lập Trung tâm Đào tạo sửa chữa xe máy Yamaha tại trường Cao đẳng Công nghiệp Huế.

Tại đây, trường đã bố trí dãy nhà D2 làm giảng đường, cử giảng viên Khoa Động lực đi đào tạo, chuyển giao chương trình giảng dạy. Trong khi đó, Tập đoàn Yamaha Motor Việt Nam trang bị thiết bị và đào tạo đội ngũ giảng viên.

cao đẳng công nghiệp huế

Các học viên lớp Kỹ thuật viên cơ bản Yamaha được đào tạo thành những kỹ thuật viên chuyên nghiệp, tác phong nhanh nhẹn

 

Học viên tham gia Trung tâm Đào tạo sửa chữa xe máy Yamaha sẽ được đào tạo, giảng dạy về cấu tạo chung, nguyên lý làm việc của động cơ và các hệ thống cơ bản khác trên xe máy Yamaha; đào tạo quy trình cung cấp dịch vụ tại trạm dịch vụ.

Cũng tại đây, sinh theo học sẽ được đào tạo thành đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, tác phong nhanh nhẹn, thực hiện tốt các thao tác bảo dưỡng toàn bộ xe máy Yamaha. Đồng thời, thực hiện nhuần nhuyễn thao tác tháo lắp và thay thế phụ tùng đối với động cơ và các hệ thống cơ bản khác trên xe máy Yamaha.

Đối tượng tuyển sinh vào Trung tâm Đào tạo sửa chữa xe máy Yamaha không giới hạn về trình độ văn hóa (yêu cầu biết đọc và biết viết). Có đủ sức khỏe để học tập và lao động theo quy định. Thời gian đào tạo: 14 tuần (3,5 tháng)/khóa. Sau khi đào tạo, học viên được cấp Chứng chỉ Sơ cấp nghề sửa chữa xe máy do trường Cao đẳng Công nghiệp Huế cấp và Chứng chỉ Kỹ thuật viên của Công ty Yamaha Motor Việt Nam cấp, kèm theo thư giới thiệu xin việc tại các đại lý của Yamaha do ông giám đốc dịch vụ Công ty Yamaha Motor Việt Nam ký giới thiệu. Các học viên sau khi đào tạo đều được tiếp nhận vào làm việc tại các đại lý của hãng Yamaha trên toàn quốc.

Năm 2014, HueIC cũng thỏa thuận thành công với tập đoàn HanesBrands (HbI) thành lập 02 Trung tâm Đào tạo nghề may và Đào tạo sửa chữa máy may. Tương tự như hợp tác với tập đoàn Yamaha Motor Việt Nam, các Trung tâm Đào tạo nghề may và Đào tạo sửa chữa máy may đều được đóng tại HueIC, trang thiết bị do HbI trang bị, giảng viên HueIC được cử đi đào tạo tại tập đoàn HbI và tham gia giảng dạy.

Đối với khóa đào tạo sửa chữa máy may công nghiệp, học viên học tại Trung tâm đào tạo may HBI - Trường CĐ Công nghiệp Huế: 10 tuần và thực tập tại Công ty HBI: 2 tuần. Đối với khóa đào tạo kỹ thuật may công nghiệp cơ bản, học viên học 4 tuần đối với lớp học ban ngày hoặc 8 tuần đối với lớp học buổi tối. Học viên sau khi tốt nghiệp được nhận Chứng chỉ do HueIC cấp và được nhận vào làm việc tại công ty HbI.

cao đẳng công nghiệp huế

Tân Sinh viên, học sinh tham quan, thực tế tại doanh nghiệp

Ngoài ra, HueIC còn hợp tác với Microsoft Việt Nam đào tạo chứng chỉ tin học cho sinh viên, học sinh HueIC và hợp tác với một số doanh nghiệp khác trong việc đào tạo sửa chữa Camera; Kiểm tra xác định bậc thợ, nâng bậc thợ; Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn kỹ năng An Toàn lao động, Vệ sinh lao động; Đào tạo sơ cấp, ngắn hạn các lớp: Cơ khí(Lớp Pro/ Engineer,Lớp Inventor, Lớp AutoCAD, Lớp Hàn 3G, Lớp Hàn TIG, Hàn Điện nâng cao)…

Định hướng nghề nghiệp cho tân sinh viên, học sinh

Bên cạnh việc hợp tác với doanh nghiệp trong công tác đào tạo, HueIC đã chủ động thực hiện các tour hướng nghiệp cho các tân sinh viên, học sinh của Nhà trường. Ngay từ đầu các khóa học, trường đã triển khai cho các tân sinh viên, học sinh đến tham quan, thực tế tại các doanh nghiệp gắn với chuyên ngành sinh viên, học sinh đăng ký.

Tại các doanh nghiệp, sinh viên, học sinh được tiếp xúc trực tiếp với môi trường làm việc và nghe các chuyên gia của các doanh nghiệp giới thiệu về nghề nghiệp; từ đó giúp các tân sinh viên, học sinh có nhận thức thực tế về vị trí việc làm và đánh giá đam mê, năng lực của bản thân, xác định định hướng học tập đúng đắn.

cao đẳng công nghiệp huế

Chương trình Gặp gỡ doanh nghiệp giữa Nhà trường với doanh nghiệp đối tác

Những sinh viên, học sinh sau khi đi thực tế tại các doanh nghiệp, nếu xác định bản thân chưa phù hợp với ngành nghề mình đăng ký thì được HueIC hỗ trợ tối đa trong việc chuyển ngành đăng ký học phù hợp. Do vậy, các sinh viên, học sinh HueIC sau khi được hỗ trợ định hướng nghề nghiệp, phát huy tốt năng lực của bản thân và đam mê nghề nghiệp trong quá trình học tập tại trường.

Hiện, HueIC có hơn 500 doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ với trường trong quá trình đào tạo và giới thiệu việc làm, trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Samsung, Daikin, Mitsubishi, LG, Huyndai, Yamaha, Honda, EVN, HbI, Hue Tourist, Lilama…

Hằng năm, HueIC tổ chức chương trình Gặp gỡ doanh nghiệp. Từ Diễn đàn này, các doanh nghiệp và Nhà trường chia sẻ những nhu cầu, mong muốn và khó khăn trong quá trình hợp tác, từ đó tìm tiếng nói chung và điều chỉnh định hướng hợp tác giữa Nhà trường và doanh nghiệp phù hợp với tình hình phát triển.

Tất các các sinh viên, học sinh của HueIC đều được tiếp cận với công nghệ, trang thiết bị hiện đại của các doanh nghiệp bên cạnh quá trình đào tạo tại Nhà trường. Do vậy, khoảng cách giữa Nhà trường và doanh nghiệp trong quá trình đào tạo được rút ngắn. Sinh viên, học sinh HueIC sau khi tốt nghiệp đáp ứng ngay yêu cầu của nhà tuyển dụng. Các doanh nghiệp, công ty không phải đào tạo lại sau khi tuyển dụng.

Theo Tiến sĩ Phạm Văn Quân – Phó Hiệu trưởng phụ trách trường cho biết, nâng cao chất lượng đào tạo, đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp là xu hướng tất yếu của các cơ sở đào tạo nghề. Việc gắn kết này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả nhà trường và doanh nghiệp. Nhà trường và doanh nghiệp cần phối hợp với nhau để thực hiện các công việc trong tất cả các nội dung của quy trình đào tạo, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo. Đây là thước đo quan trọng đối với mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Ngọc Tú