Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp: Chặng đường 55 năm không ngừng đổi mới

Với bề dày lịch sử 55 năm hình thành và phát triển, điều làm nên thành công của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp có rất nhiều, nhưng trong đó nổi bật chính là nhiệt huyết luôn được “thắp lửa”, tinh thần không ngại đổi mới liên tục để phù hợp với bối cảnh có nhiều thay đổi của ngành giáo dục đất nước.

Thành lập năm 1966, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đặt tại Bắc Giang là một trong những ngôi trường trực thuộc Bộ Công Thương, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp, thương mại theo hướng thực hành công nghệ, có khả năng tự nghiên cứu ứng dụng, làm việc độc lập và sáng tạo tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Từ con số 20 cán bộ, giáo viên vừa làm nhiệm vụ giảng dạy, quản lý, vừa xây dựng cơ sở vật chất cho 6 lớp học với 200 học sinh những ngày đầu, trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đến nay đã bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại cho đất nước trên 50.000 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên trình độ cao và công nhân kỹ thuật lành nghề, thuộc 40 ngành nghề khác nhau như: Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Công nghệ kỹ thuật điều khiển & tự động hoá; Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Khoa Công nghệ May - Thời trang và Thẩm mỹ…

Quy mô của trường hiện giữ ở mức ổn định trên 6.500 học sinh, sinh viên các hệ đào tạo chính quy, khoảng 1.600 học sinh trung học phổ thông thuộc 03 khối lớp 10, 11, 12; trên 300 học sinh sinh viên đang theo học lớp tiếng Nhật để chuẩn bị cho chương trình thực tập trải nghiệm tại Nhật Bản.

Đặc biệt, những năm gần đây, số lượng tuyển sinh đã có mức tăng vượt bậc từ 628 (năm 2015) lên 2.886 (năm 2020).

Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đến nay đã bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại cho đất nước trên 50.000 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên trình độ cao và công nhân kỹ thuật lành nghề, thuộc 40 ngành nghề khác nhau
55 năm, Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại cho đất nước trên 50.000 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên trình độ cao và công nhân kỹ thuật lành nghề

Kết quả này có được không chỉ nhờ uy tín, bề dày lịch sử lâu đời của Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp, mà còn nhờ tinh thần sẵn sàng đổi mới để phù hợp với bối cảnh có nhiều thay đổi của ngành giáo dục đất nước.

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất mà Trường hướng đến là liên tục nâng cao chất lượng đào tạo thông qua nhiều giải pháp đồng bộ: đổi mới cả về nội dung và phương pháp đào tạo, xác định rõ chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ mà học sinh sinh viên phải/cần đạt được trong từng môn học và cả chương trình đào tạo.

Đổi mới trong công tác kiểm tra, đánh giá đồng bộ với đổi mới nội dung chương trình, độc lập giữa hoạt động giảng dạy và đánh giá; tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo; gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động đào tạo với nghiên cứu khoa học của sinh viên và giảng viên.

Ngoài thế mạnh và truyền thống về các ngành khối kỹ thuật, Trường đã chủ động mở thêm các ngành đào tạo theo nhu cầu của xã hội như ngành May thời trang, Thương mại điện tử, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí,… 

Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp cũng là một trong số rất ít trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có đơn vị chuyên trách về hợp tác đào tạo quốc tế và quan hệ doanh nghiệp, thiết lập mối quan hệ hợp tác với trên 100 tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước như Tập đoàn KHKT Hồng Hải, Canon, LG Display, Samsung, Toyota, Honda… để đưa học sinh sinh viên đi thực tập, trải nghiệm, tiếp cận doanh nghiệp, tạo đầu ra, mang lại cơ hội việc làm cho học sinh sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Hàng năm, bình quân khoảng 2000 học sinh sinh viên được đưa đi thực tập tại các doanh nghiệp. Nguồn lợi thu về từ doanh nghiệp cho học sinh sinh viên thông qua thực tập khoảng 15-20 tỷ đồng/năm, và cho nhà trường khoảng 3-5 tỷ đồng/năm. Trên 90% học sinh sinh viên có việc làm tại các doanh nghiệp hợp tác với nhà trường trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam cùng lãnh đạo trường Đại học Thể thao GDANSK thăm và ký kết hợp tác với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp, Bộ Công Thương
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam cùng lãnh đạo trường Đại học Thể thao GDANSK thăm và ký kết hợp tác với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp, Bộ Công Thương

Cùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đòi hỏi giáo dục phải đem lại cho người học những kỹ năng và kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với các thách thức và yêu cầu công việc thay đổi liên tục để tránh nguy cơ bị tụt hậu và đào thải.

Để tạo được uy tín, danh tiếng với người học, với doanh nghiệp, Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp cũng đang có nhiều đổi mới trong tuyển sinh. Mục tiêu không còn là tuyển đủ chỉ tiêu mà tuyển được những thí sinh có chất lượng cao, đủ tố chất để lĩnh hội các kỹ thuật tiên tiến trong kỷ nguyên cách mạng số, có khả năng trở thành công dân toàn cầu, có năng lực tư duy đổi mới và sáng tạo.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn xây dựng, hoàn thiện và không ngừng đầu tư, nâng cấp trang thiết bị hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục đạt chuẩn nhằm cải thiện môi trường học tập cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo toàn diện, đa ngành, đa nghề. Trường đã triển khai đầu tư dự án 3 nghề trọng điểm (trong tổng số nghề trọng điểm được phê duyệt), gồm: Điện công nghiệp, Điện tử dân dụng và Công nghệ ô tô.

Tuy nhiên, tại Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp, ngọn lửa nghề luôn sáng của các giảng viên mới là “bảo hiểm” chắc chắn nhất cho chất lượng giáo dục đào tạo của ngôi trường 55 năm tuổi. Hiện trường có trên 200 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có trên 70% trình độ sau đại học, trên 20% Trình độ đại học, có 2 Giảng viên đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú và nhiều giảng viên, giáo viên đạt thành tích cao trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, cấp Toàn quốc.

Trường luôn chú trọng đến việc rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức và tinh thần trách nhiệm của người thầy, đồng thời tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí cho giảng viên đăng ký học sau đại học, nâng chuẩn… Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường có chuyên môn nghiệp vụ tốt, kỹ năng nghề cao, nhiệt tình trong công việc, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và nghiên cứu khoa học. 

Chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển khẳng định Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để vươn lên và tỏa sáng. Để có được những thành tựu như ngày nay, đòi hỏi cả quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ Lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và học sinh sinh viên nhà trường.

Với mục tiêu lâu dài và xuyên suốt “Rèn đức làm người, Rèn kỹ lập nghiệp”, Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã và đang trở thành điểm sáng trong khối các trường thuộc Bộ Công Thương, và trở thành trường chất lượng cao của Việt Nam và khu vực giai đoạn 2021-2025.

55 năm nỗ lực không ngừng, tập thể Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước: 01 Huân chương Độc lập hạng Nhì (2011); 01 Huân chương Độc lập hạng Ba (2001); 01 Huân chương Lao động hạng Nhất (1996); 01 Huân chương Lao động hạng Nhì (1981); 01 Huân chương Lao động hạng Ba (1976).

Phương Thúy