Cao su Đà Nẵng (DRC): Mảng lốp Radial bứt tốc từ năm sau, thị phần tại Mỹ có thể tăng mạnh

Lợi nhuận của Cao su Đà Nẵng (mã cổ phiếu DRC) dự kiến sẽ tăng tốc trong năm sau khi Nhà máy lốp Radial giai đoạn 3 đi vào hoạt động từ quý 2/2024. Đồng thời, doanh nghiệp này có thể hưởng lợi lớn nếu Thái Lan bị áp thuế chống bán phá giá sản phẩm lốp TBR tại thị trường Mỹ.

Lợi nhuận đã tạo đáy, xuất khẩu dẫn dắt tăng trưởng của Cao su Đà Nẵng

Cao su Đà Nẵng
Mặt hàng chủ lực lốp Radial của Cao su Đà Nẵng duy trì mức tăng trưởng cao trong 9 tháng đầu năm nay.

Trong 3 quý đầu năm nay, hoạt động xuất khẩu là động lực dẫn dắt tăng trưởng chính của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (mã cổ phiếu DRC - sàn HoSE), giúp bù đắp đáng kể khi doanh thu nội địa sụt giảm mạnh do nhu cầu yếu.

Cụ thể, luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, Cao su Đà Nẵng ghi nhận doanh thu nội địa đạt 1.160 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu do tiêu thụ dòng lốp Bias giảm 38%. Trong khi đó, doanh thu xuất khẩu đạt tới 2.314 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu nhờ mặt hàng chủ lực lốp Radial duy trì đà tăng trưởng cao.

Về cơ cấu xuất khẩu, đối với mặt hàng lốp Radial, Cao su Đà Nẵng hiện đang đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường Mỹ và Ai Cập để bù đắp một phần sản lượng giảm tại Brazil. Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu lốp Radial đã tăng 11%; trong khi đó, xuất khẩu lốp Bias giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022.

Về giá xuất khẩu, giá xuất khẩu lốp Radial và lốp Bias của Cao su Đà Nẵng bình quân 9 tháng đầu năm 2023 đã lần lượt giảm 3% và giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng trong quý 3/2023, giá xuất khẩu lốp Radial giảm 6% so với quý 3/2022 do Cao su Đà Nẵng tăng chiết khấu cho khách hàng.

Cao su Đà Nẵng
Kết quả kinh doanh của Cao su Đà Nẵng đã phục hồi rõ rệt từ mức đáy của quý 1/2023 và dự báo sẽ tăng trưởng cao trong quý 4/2023. (Nguồn: Cao su Đà Nẵng, BSC Equity Research)

Cao su Đà Nẵng hiện đã trở thành thương hiệu được nhận diện tốt tại nhiều thị trường, đặc biệt là thị trường khó tính như Mỹ. Hiện doanh nghiệp này đang hướng tới dòng lốp Radial chất lượng cao nhằm đạt biên lợi nhuận tốt hơn.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, kết quả kinh doanh của Cao su Đà Nẵng đã tạo đáy xong trong quý 1/2023 và phục hồi rõ rệt hơn từ nửa cuối năm nay. Hiện BSC Equity Research dự báo lãi ròng nửa cuối năm 2023 của Cao su Đà Nẵng sẽ tăng tới 124% so với giai đoạn nửa đầu năm do nửa cuối năm thường là mùa cao điểm tiêu thụ. Đồng thời, lợi nhuận của năm 2024 sẽ tăng trưởng 35% so với năm 2023 nhờ nhu cầu hồi phục dần ở cả thị trường xuất khẩu lẫn thị trường nội địa. 

Động lực tăng trưởng đến từ mảng lốp Radial, có thể gia tăng đáng kể thị phần tại Mỹ

cao su đà nẵng
 Diễn biến giá một số nguyên liệu đầu vào chính của Cao su Đà Nẵng trên thị trường quốc tế. (Nguồn: Bloomberg, BSC Equity Research)

Hiệu quả hoạt động của Cao su Đà Nẵng còn được cải thiện nhờ giá nguyên liệu duy trì ở mức thấp và mảng lốp Radial có biên lợi nhuận lớn đang gia tăng đóng góp.

Giá các nguyên vật liệu chính trong quý 3/2023 đều giảm so với mức nền cao của năm 2022; trong đó, giá cao su tự nhiên, cao su tổng hợp và hóa chất đã lần lượt giảm 15%, 19% và 22% so với hồi quý 3/2022.

Theo Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), nguồn cung cao su tự nhiên trên toàn cầu đang tăng trưởng nhanh hơn nhu cầu; trong đó ước tính nguồn cung và cầu 2023 dự kiến lần lượt đạt 14,92 triệu tấn (tăng 2,7% so với năm 2022) và 14,91 triệu tấn (tăng 0,4%).

Nguồn cung cao hơn cùng với nhu cầu yếu từ Trung Quốc đã làm giảm giá cao su tự nhiên, BSC Equity Research hiện ước tính giá cao su tự nhiên cả năm 2023 giảm 10% so với năm 2022 và sẽ đi ngang trong năm sau. Trong khi đó, giá cao su tổng hợp, than đen và hóa chất sẽ diễn biến đồng pha với xu hướng giá dầu, tương đương giảm từ 5-10% trong năm 2023 và đi ngang trong năm 2024.

Đồng thời, chi phí vận chuyển quốc tế đã giảm về mức trước dịch tạo điều kiện thuận lợi cho Cao su Đà Nẵng trong việc đẩy mạnh xuất khẩu lốp Radial. Dữ liệu cho thấy chi phí bán hàng/Doanh thu thuần giảm từ mức đỉnh 7,4% trong về 6,1% trong quý 3/2023.

Biên lợi nhuận gộp Cao su Đà Nẵng
 Biên lợi nhuận gộp một số sản phẩm chính của Cao su Đà Nẵng. (Nguồn: Cao su Đà Nẵng, BSC Equity Research)

Xem thêm: "Giá thép trong nước tăng lần thứ 3 liên tiếp, “mùa Xuân” đến sớm đối với doanh nghiệp thép?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, tỷ trọng đóng góp từ mảng Radial trong cơ cấu doanh thu của Cao su Đà Nẵng đang tăng đáng kể qua các quý, từ mức 46% trong quý 1/2022 lên 72% trong quý 3/2023. Đáng chú ý, lốp Radial đóng góp hơn 70% lợi nhuận gộp của Cao su Đà Nẵng.

Dự kiến mảng lốp Radial sẽ tiếp tục dẫn dắt lợi nhuận của Cao su Đà Nẵng trong thời gian tới khi nhà máy Radial giai đoạn 3 đi vào hoạt động trong quý 2/2024, giúp nâng công suất lốp Radial thêm 67% (từ 600.000 lốp/năm lên 1.000.000 lốp/năm).

Với xu dịch chuyển từ lốp Bias sang lốp Radial trong nước cùng nhu cầu lốp Radial tại các thị trường xuất khẩu duy trì mức tốt, Cao su Đà Nẵng dự kiến sẽ không gặp trở ngại trong việc tiêu thụ phần công suất lốp Radial tăng thêm.

Thị phần của Cao su Đà Nẵng tại Mỹ có thể tăng lên trong thời gian tới. Ngày 30/11/2023, Mỹ bỏ phiếu tiếp tục điều tra chống bán phá giá lốp TBR Thái Lan và dự kiến kết quả sẽ được công bố vào tháng 03/2024. Hiện tại, Thái Lan đang chiếm thị phần xuất khẩu lốp TBR vào Mỹ lớn nhất với khoảng 28% tương ứng 6,8 triệu lốp TBR/năm và Việt Nam chiếm 12% thị phần tương đương 5,9 triệu lốp TBR/năm.

Trong kịch bản khả quan, Thái Lan bị áp thuế chống bán phá giá sản phẩm lốp TBR thì sản phẩm lốp TBR của Việt Nam sẽ tăng sức cạnh tranh và tăng được thị phần xuất khẩu. Với vị thế nhà xuất khẩu lốp TBR hàng đầu Việt Nam, Cao su Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ hưởng lợi và sản lượng tiêu thụ TBR sẽ tăng trưởng tích cực.

Duy Quang