Cấp Đội - hạt nhân trong việc xây dựng người QLTT chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh, người đứng đầu là nhân tố quyết định xây dựng lực lượng QLTT đoàn kết, vững mạnh. Người đứng đầu phải gương mẫu, bao dung, kiên quyết, dám làm, dám chịu...

Trong hai ngày 2 và 3/8/2022, tại Khánh Hoà, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ toàn lực lượng năm 2022.

Hội nghị có sự tham dự của gần 700 đại biểu là Lãnh đạo Tổng cục, các Cục, Vụ, phòng ban Khối Cơ quan Tổng cục; Lãnh đạo Cục, cấp phòng và tất cả các Đội trưởng thuộc các Cục QLTT tại 63 tỉnh, thành phố cả nước cùng nhiều diễn giả, khách mời.

Khai mạc Hội nghị, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh đến mục tiêu tổ chức Hội nghị. Theo Tổng Cục trưởng, Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc về vai trò người đứng đầu đơn vị; thảo luận, thống nhất kế hoạch công tác, đồng thời, định hướng phát triển lực lượng thời gian tới.

Tổng cục QLTT
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh xác định, người đứng đầu là nhân tố quyết định xây dựng lực lượng QLTT đoàn kết, vững mạnh. Người đứng đầu phải gương mẫu, bao dung, kiên quyết, dám làm, dám chịu...

Đặc biệt, xác định “Người đứng đầu là nhân tố quyết định”, Tổng Cục trưởng nhấn mạnh đến vai trò trung tâm, dẫn dắt nội bộ đoàn kết. Đây là người có năng lực quản lý cán bộ, tài chính, chuyên môn...

“Người đứng đầu mỗi đơn vị phải gương mẫu, bao dung, kiên quyết, dám làm, dám chịu... có như vậy, đơn vị mới trở thành khối đoàn kết, hoàn thành nhiệm vụ”, Tổng Cục trưởng nhấn mạnh và khẳng định, “Thủ trưởng thế nào, quân sẽ như vậy”, do đó, người đứng đầu có vai trò định hướng rất quan trọng để xây dựng một tập thể cùng phát triển.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Tổng cục cũng yêu cầu người đứng đầu phải gạt bỏ tư duy nhiệm kỳ, tuổi tác; Phải có trách nhiệm xây dựng và phát triển lực lượng; Phải cầu thị, phải nghiêm túc; Phải cảm thấy xấu hổ nếu để đơn vị xảy ra sai phạm...

Quản lý thị trường
Hội nghị có sự tham dự của gần 700 đại biểu là Lãnh đạo Tổng cục, các Cục, Vụ, phòng ban Khối Cơ quan Tổng cục; Lãnh đạo Cục, cấp Phòng và 376 Đội trưởng thuộc các Cục QLTT tại 63 tỉnh, thành phố

Liên quan đến tiêu chí đánh giá thi đua, Tổng Cục trưởng nhấn mạnh, có thể linh động thay đổi theo từng năm cho phù hợp. Theo đó, với thang điểm 100 sẽ đánh giá cán bộ theo các mức: Xuất sắc, Tốt, Trung bình, Yếu. Theo Tổng Cục trưởng, nếu sau Hội nghị, tất cả các đơn vị thống nhất với các tiêu chí này, Tổng cục sẽ ban hành bộ tiêu chí để các đơn vị theo đó đánh giá, bình xét thi đua công chức cuối năm.

Về vấn đề thanh tra chuyên ngành, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Cục trưởng cho rằng, đây là công tác quan trọng, cần phải được quan tâm đúng mức. Thời gian tới, lực lượng sẽ thanh tra các ngành hàng, lĩnh vực trọng điểm: xăng dầu, gas, hoá chất, phân bón, an toàn thực phẩm, thương mại điện tử, đồ uống… “Đề nghị giảm số lượng cũng được nhưng phải tăng về chất lượng, thu hẹp số đơn vị chủ trì, phải thay đổi cách làm để hiệu quả hơn. Những cuộc thanh tra chuyên ngành rất có lợi cho chúng ta, thể hiện năng lực, trách nhiệm của một đơn vị lớn như Tổng cục QLTT của cả nước”, Tổng Cục trưởng đề nghị.

Quản lý thị trường

Đáng chú ý, một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển lực lượng QLTT thời gian tới, Tổng Cục trưởng cho rằng, phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. “Lực lượng chúng ta đang làm rất mạnh mẽ, đã có rất nhiều chuyển biến, nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu”, vì vậy, Tổng Cục trưởng xác định, thời gian tới phải coi đây là nhiệm vụ căn bản vì từ đây sẽ phát triển nhiều mặt, tạo chuyển biến toàn diện cho lực lượng.

Nêu quan điểm “Cấp Đội là hạt nhân”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho rằng, cấp Đội QLTT có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh công chức QLTT, bởi, đây là những người trực tiếp tiếp xúc với doanh nghiệp, người dân. Đặc biệt, đây cũng là bộ phận rất dễ tiếp xúc với những mặt trái, tiêu cực của xã hội, do vậy, phải tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp Đội, từ đó, xây dựng lực lượng QLTT phát triển vững mạnh. “Thời gian tới, sẽ tập trung đầu tư, nâng cao năng lực của tuyến này”, Tổng Cục trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Lãnh đạo Tổng cục, hàng giả và thương mại điện tử là vấn đề “nóng” lực lượng QLTT tiếp tục đẩy mạnh, tập trung thời gian tới. Để thực hiện tốt hoạt động thanh tra, kiểm tra, Tổng Cục trưởng nêu vấn đề, “Làm thế nào để lực lượng chúng ta phải là lực lượng phản ứng nhanh, phải nhanh nhạy nắm trước, biết trước tình hình; khi có bất kỳ sự việc nào, phải lường trước các tình huống để xử lý kịp thời”.

Riêng đối với các hoạt động chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống lực lượng QLTT, Tổng cục trưởng chia sẻ, theo quy định chung, Tổng cục không tổ chức Hội nghị quy mô lớn của toàn lực lượng, thế nhưng xuyên suốt cả năm sẽ là những hoạt động như: hội thao, trồng 65.000 cây xanh, hiến máu… và nhiều phong trào thiết thực hưởng ứng 65 năm Truyền thống.

Quản lý thị trường
Đại biểu tham dự trao đổi, thảo luận tại Hội nghị

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ năm 2022 của lực lượng QLTT diễn ra trong 02 ngày (02 và 03/8/2022). Tại Hội nghị, sau phần Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh trao đổi về tình hình hoạt động của lực lượng, nhiệm vụ và phương hướng phát triển thời gian tới; PGS. TS. Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Đào tạo Sau đại học, Đại học Kinh tế Quốc dân đã chia sẻ về các vấn đề kỹ năng lãnh đạo, quản lý tổ chức. Chiều cùng ngày, các đại biểu tham dự Hội nghị đã được cập nhật các vấn đề mới trong quy định pháp luật về kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính do TS. Kiều Dương, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách Pháp chế trình bày.

Trong ngày 3/8, Hội nghị sẽ trao đổi về: Thực trạng công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng thời gian qua; Tình hình sử dụng Hệ thống INS từ 01/02/2022 và hướng phát triển trong thời gian tới; Hoạt động truyền thông của lực lượng; Tổ chức triển khai hoạt động thanh tra chuyên ngành và giải quyết khiếu nại tố cáo; Hướng dẫn công tác phòng, chống tham nhũng trong lực lượng…

Nguyên Vỵ