CapitaLand rót 1 tỷ USD vào dự án khu đô thị - công nghiệp- logistics tại Bắc Giang

Mới đây, CapitaLand Development (CLD), nhánh kinh doanh phát triển bất động sản của Tập đoàn CapitaLand đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang, với tổng giá trị 1 tỉ đô la Mỹ (22,7 nghìn tỉ đồng).

Đây là một trong những dự án đầu tư có giá trị cao nhất được ký kết giữa doanh nghiệp Singapore và Chính phủ Việt Nam. Thỏa thuận hợp tác này sẽ đề ra định hướng cho dự án khu đô thị - công nghiệp - logistics đầu tiên của CLD tại Việt Nam, đồng thời góp phần khẳng định cam kết đồng hành lâu dài của CLD đối với sự phát triển kinh tế của đất nước.

Đề án khu công nghiệp sinh thái, khu logistics hiện đại và khu đô thị thông minh, có quy mô rộng trên 400 ha nằm dọc sông Cầu và huyện Việt Yên, sẽ là yếu tố cộng hưởng trong việc hình thành mạng lưới chuỗi cung ứng linh hoạt cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội việc làm cho hơn 20.000 lao động tại địa phương, góp phần quan trọng trong việc cải thiện đời sống người dân.

Toàn bộ dự án và các công trình xây dựng được định hướng thiết kế theo các chứng chỉ Lãnh đạo về Thiết kế Năng lượng và Môi trường (LEED).

Theo đó, các đề án sẽ hướng đến tính năng bền vững và khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu nhằm kiến tạo nên một không gian xanh phục vụ cộng đồng nơi đây. Đồng hồ đo nước thông minh cũng được ứng dụng triển khai trong việc khuyến khích sử dụng nước tiết kiệm. Nhằm giảm lượng khí thải carbon, dự án sẽ tích hợp các tấm pin năng lượng mặt trời và đề án phát triển giao thông xanh, trong đó tối thiểu 40% diện tích vỉa hè và làn đường dành riêng cho xe đạp được bao phủ bởi bóng dâm, các điểm sạc xe điện ngoài trời cũng sẽ được trang bị phủ khắp dự án.

Sự hợp tác giữa CLD và tỉnh Bắc Giang lần này, sẽ đóng góp vào quá trình đô thị hoá của tỉnh thông qua định hướng phát triển các dự án bất động sản bền vững và thông minh. Đây cũng chính là tiền đề cho những cơ hội hợp tác đầu tư phát triển khu công nghiệp mà Chủ tịch nước đã đề xuất trước đây.

Mục tiêu đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ là phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực để đưa Bắc Giang phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Đến năm 2030, Bắc Giang phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô tăng trưởng kinh tế đứng trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước và đứng đầu vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.

 

Diệu Hân