Casumina áp dụng công nghệ mới trong sản xuất lốp ô tô

Nói về ngành sản xuất săm lốp ô tô, chúng ta không thể không nhắc tới Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina) cùng với danh hiệu là “ông lớn” của ngành sản xuất săm lốp xe tại Việt Nam.
Để xứng đáng với sự tin cậy của người tiêu dùng về một thương hiệu uy tín, chất lượng, Casumina không ngừng cải tiến chất lượng, mẫu mã cho sản phẩm của mình. Ngay khi chiếm được chỗ đứng trên thị trường, năm 2003, Casumina bắt tay vào thực hiện dự án cấp quốc gia KC06 – 01DA, nghiên cứu và sản xuất thành công lốp Radial bán thép – loại lốp không ruột dùng cho ô tô du lịch và xe tải nhẹ với công suất 500 nghìn lốp/năm. Sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi cả ở thị trường trong nước và quốc tế, mở cửa cho Casumina bước vào nhóm các doanh nghiệp lớn có doanh thu hàng năm trên 1.000 tỷ đồng, được tổ chức Plastic & Rubber New xếp hạng 59/70 Nhà sản xuất săm lốp lớn nhất thế giới. Thành công đó cũng đã đem đến cho Công ty nhiều phần thưởng cao quý do Nhà nước trao tặng:“ Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”, “Huân chương Độc lập hạng Ba”… 


Không dừng lại ở đó, khoảng từ 5 năm trở lại đây, Casumina đã nghiên cứu và thử nghiệm sản xuất lốp xe tải Radial toàn thép. Đây là loại lốp có kết cấu hoàn toàn khác, yêu cầu đặt ra là dây chuyền sản xuất phải đạt được các chuẩn mực tiên tiến của thế giới, sản phẩm làm ra đạt chất lượng quốc tế, có công suất thiết kế phù hợp với khả năng tổ chức sản xuất và tiêu thụ, đồng thời đảm bảo hiệu quả kinh tế đầu tư. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Trí – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam cho biết: “Casumina dự kiến sẽ triển khai đầu tư và đưa vào sản xuất loại lốp Radial toàn thép vào khoảng cuối năm 2012, đầu năm 2013 với khoản đầu tư tương đối lớn. Lốp xe này đòi hỏi phải sản xuất với công nghệ cao vì phải đổi từ mành nilon sang mành thép. Trước đó sử dụng mành nilon thì độ kết dính với cao su tốt hơn giữa thép với cao su, nilon dùng nhiều lớp còn thép thì chỉ có một lớp thôi, cho nên khi sử dụng thép đòi hỏi phải tính toán cho kỹ, giải quyết những bài toán có cơ sở để lốp chịu đủ lực, đủ độ cứng, độ đàn hồi. Có như vậy sản phẩm mới đạt được độ bền và cường độ lực tốt nhất”.

Có thể nói, lốp xe toàn thép có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn lốp bias trước đó về các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật như lực cản lăn thấp cho phép xe chạy ổn định ở tốc độ cao, giảm tiêu hao nhiên liệu từ 12% - 16% so với lốp bias (theo kiểm chứng thực tế của hãng Michelin tại Việt Nam); độ cứng vững, độ bền cao gấp hai lần lốp bias; sinh nhiệt thấp, tản nhiệt nhanh, giảm chấn tốt, gia tốc nhạy cảm, hiệu suất phanh hãm cao cho phép xe chạy ở tốc độ cao nhưng rất ổn định; tính năng chịu mài mòn tốt, lý trình chạy cao, tuổi thọ cao, chịu lực tốt nhất,… Chính vì những đặc tính ưu việt này mà lốp Radial được sử dụng rộng rãi tại các nước công nghiệp phát triển, ở các nước khác, tỷ lệ sử dụng loại lốp này cũng ngày càng gia tăng.

Casumina qua nhiều giai đoạn thử làm từng ít một nay đã quyết định đầu tư lớn để sản xuất với công suất khoảng 1.000.000 lốp/năm. Máy móc trang thiết bị và công nghệ sản xuất được mua từ các nước châu Âu. Giai đoạn đầu đưa các máy phụ vào sản xuất trước với công suất khoảng 350.000 lốp, sau đó đầu tư những máy chính với công suất 1.000.000 lốp. Ông Trí cho biết thêm: “Sản xuất lốp xe Radial toàn thép phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước nhưng để xuất khẩu là nhiều, vì thế lốp xe này phải bằng hoặc có thể có ưu điểm hơn để cạnh tranh thị phần. Mục tiêu chính của Casumina là tăng xuất khẩu, mở rộng thị trường mới, tìm kiếm những khách hàng mới có sức tiêu thụ cao”.

Bắt tay vào đầu tư sản xuất dòng sản phẩm với công nghệ cao, chất lượng vượt trội, Casumina cũng gặp không ít những khó khăn về nguồn vốn, giá cả nguyên vật liệu, tỷ giá ngoại tệ, lãi suất ngân hàng cao, biến động thị trường,…đặc biệt là từ đầu năm đến tháng 9 năm nay. Nhưng lãnh đạo công ty đã chủ động đưa ra những giải pháp nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng không tốt do điều kiện khách quan gây ra. Bắt đầu từ tháng 10, giá cao su giảm từ 40% đến 50%, thị phần tiêu thụ cao nên công ty sản xuất có lời. Tháng 10 vừa rồi, Công ty đã họp với nguồn khách hàng nước ngoài trước 3 tháng để kịp thời đề ra kế hoạch trong 2 tháng cuối năm và trong năm tới. Song song với việc đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ sản xuất, ưu việt hóa sản phẩm, Casumina không ngừng củng cố hệ thống phân phối để kịp thời xuất khẩu khi thời cơ thuận lợi tới. Đồng thời, công ty cũng chú trọng tìm hiểu thị trường để thay đổi chiến lược phù hợp trong tình hình kinh tế thế giới còn đang ở giai đoạn suy thoái. Casumina dùng chiến lược chia đều sản phẩm, không còn tập trung thị trường xuất khẩu của mình ở các vùng trọng điểm, các nước phát triển như trước nữa mà tập trung cho các lãnh thổ khác, đặc biệt là khu vực Trung Đông, Nam Á, Đông Nam Á vì những khu vực này ít bị ảnh hưởng biến động kinh tế, thị phần và sức mua ổn định.

Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, trong thời gian tới, Casumina chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, mang lại lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng, cho doanh nghiệp và cho đất nước.
  • Tags: