CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam và Bệnh viện Bạch Mai hợp tác điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS

Ngày 24/11, đại diện CDC Hoa kỳ tại Việt Nam và Dự án EPIC đã có buổi thăm, làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai và cắt băng khánh thành phòng khám mới, tặng quà người bệnh nhân dịp ngày Thế giới Phòng chống HIV/AIDS, triển khai điều trị viêm gan C miễn phí.

PGS.TS Phan Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án EPIC chia sẻ: Trong khoảng thời gian từ năm 2006 trở lại đây, Bệnh viện Bạch Mai luôn phấn đấu đi đầu về tất cả các lĩnh vực trong nghiên cứu chăm sóc và điều trị bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Bệnh viện đã triển khai đồng loạt các hoạt động điều trị đồng nhiễm viêm gan C và HIV hay lao và HIV. Với sự hỗ trợ thuốc từ Quỹ toàn cầu và kỹ thuật từ CDC cùng các cán bộ được tham gia các khóa đào tạo - thành viên của Tổ kỹ thuật trung ương đã đào tạo và giúp đỡ các Bệnh viện tuyến tỉnh, nhờ đó các bệnh nhân được điều trị đồng nhiễm đã giảm tỷ lệ tử vong cao.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện Bạch Mai đã hợp tác và nhận được sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính từ CDC Hoa Kỳ từ năm 2009 ở các lĩnh vực. Đặc biệt trong tháng vừa qua, CDC Hoa Kỳ đã hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai máy giải trình tự gen thế hệ mới nhất.

Phòng khám ngoại trú HIV trực thuộc Trung tâm Bệnh nhiệt đới được thành lập từ năm 2009 với sự giúp đỡ và tài trợ của CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam và Cục phòng chống HIV/AIDS. Đến nay, Phòng khám ngoại trú HIV đã có hơn 2.400 bệnh nhân đăng ký điều trị và đang quản lý 1.600 bệnh nhân, sớm hoàn thành xuất sắc mục tiêu 90-90-95, trong đó tỷ lệ bệnh nhân đạt tải lượng virut dưới ngưỡng phát hiện là 98,4% đã được Cục phòng chống HIV/AIDS cũng như các tổ chức quốc tế ghi nhận và biểu dương.

PGS. Đào Xuân Cơ nhấn mạnh: "Bệnh viện Bạch Mai cam kết sẽ luôn đồng hành và ủng hộ các hoạt động hợp tác phòng chống dịch bệnh với CDC Hoa Kỳ, chúc cho sự hợp tác của chúng ta luôn bền chặt và phát triển rực rỡ hơn nữa trong thời gian tới”.

TS. Eric Dzuiban - Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác giữa CDC với Cục phòng chống HIV/AIDS và Bệnh viện Bạch Mai đã cùng hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực với nhau về HIV, xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn, kháng kháng sinh và gần đây nhất là ứng phó với Covid-19.

Trong rất nhiều sáng kiến được thực hiện ở Việt Nam thì Bệnh viện Bạch Mai là đơn vị đầu tiên thực hiện sáng kiến này ví dụ như điều trị ARV trong ngày, mô hình cấp phát thuốc nhiều tháng, dịch vụ tư vấn bạn tình bạn chích. Với bệnh nhân HIV không chỉ có yếu tố HIV mà còn có rất nhiều yếu tố liên quan khác.

"Chúng tôi cũng biết rằng còn rất nhiều khó khăn thách thức trước mắt như trong giai đoạn chuyển giao bệnh nhân sang bảo hiểm y tế và việc giữ cho bệnh nhân vẫn tiếp tục được điều trị liên tục, ổn định sẽ gặp khó khăn tuy nhiên chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác cũng như Bệnh viện để đảm bảo cung cấp dịch vụ có chất lượng cao nhất cho bệnh nhân cũng như góp phần cải thiện cuộc sống bệnh nhân". TS. Eric Dzuiban - Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ.

Hoàng Thanh